เคล็ดลับอาบน้ำให้ลูกน้อยช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้สบายตัว

เคล็ดลับอาบน้ำให้ลูกน้อยช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้สบายตัว

เคล็ดลับอาบน้ำให้ลูกน้อยช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้สบายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าหนาวนี้การอาบน้ำให้เด็กทารกเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีความระมัดระวังและใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะผิวของทารกบอบบางยิ่งเมื่อเผชิญกับลมหนาวที่ทำให้ผิวของทารกแห้งง่ายมากขึ้น ซึ่งเทคนิคการอาบน้ำให้เด็กทารกในช่วงหน้าหนาวก็จะสามารถช่วยป้องกันปัญหาผิวแห้งได้ ลองมาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง


1.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่อ่อนโยนจะช่วยลดการเกิดผิวระคายเคืองมากขึ้น โดยคุณแม่สามารถเลือกใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและวิตามินอีเป็นหลัก เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นระหว่างการอาบน้ำได้ เป็นการบำรุงผิวไปในตัว และอย่าลืมบำรุงผิวหลังอาบน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เด็กมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน


2.เลือกอุณหภูมิของน้ำที่อาบให้เหมาะสม
การอาบน้ำในอุณหภูมิที่ร้อนมากเกินไปจะทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษ เพราะน้ำร้อนจะล้างน้ำมันที่เคลือบผิวเด็กออกทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกน้ำอาบในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยควรใช้น้ำอุ่นที่พอดี ไม่อุ่นจัดหรือร้อนมากเกินไปถึงแม้จะอยู่ในช่วงหน้าหนาวก็ตามและไม่ควรอาบน้ำนานเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กไม่สบายได้


3.อาบน้ำวันละ 1 ครั้ง
เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้จึงไม่ควรอาบน้ำให้เด็กบ่อยนัก แนะนำให้อาบวันละ 1 ครั้งจากปกติอาบวันละ 2 ครั้ง ไม่ต้องกลัวว่าจะสกปรกมากมาย เพราะหน้าหนาวจะไม่ทำให้ร้อนและมีเหงื่อน้อยมากถึงมากที่สุด การอาบน้ำบ่อยจะยิ่งทำให้ผิวทารกแห้งมากขึ้นและอาจทำให้เกิดไข้หวัดได้ด้วย ดังนั้นจึงควรอาบน้ำให้วันละ 1 ครั้ง ถ้ากังวลเรื่องเหงื่อไคลก็สามารถเช็ดตัวไปพลาง ๆ ก่อนก็ได้


4.เช็ดตัวให้แห้งเมื่ออาบน้ำเสร็จ
เมื่ออาบน้ำให้เด็กทารกเสร็จแล้ว ควรเช็ดร่างกายเด็กให้แห้งสนิทและสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เพื่อไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับลมหนาว ถ้าหากเช็ดตัวไม่แห้งสนิทอาจทำให้เกิดผิวอับชื้นได้ เพราะฉะนั้นจึงควรตรวจเช็คดูให้ทั่วร่างกายของเด็กทารกและรีบสวมใส่เสื้อผ้าทันทีเพื่อเพิ่มความอบอุ่นต่อร่างกาย ซึ่งความหนาวเย็นก็เป็นต้นเหตุของความเจ็บป่วยทางร่างกายต่าง ๆ โดยเฉพาะกับเด็กทารกที่ยังไม่โตเต็มวัยได้ง่าย เช่น ไข้หวัด และปอดอักเสบ เป็นต้น


การอาบน้ำถือเป็นเรื่องสุขอนามัยที่สำคัญต่อเด็กทารกมาก ซึ่งการอาบน้ำที่ถูกต้องในหน้าหนาวจะช่วยให้เด็กมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ป่วยง่ายอย่างแน่นอน เคล็ดลับต่าง ๆ เหล่านี้ยังช่วยบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเด็กด้วยเช่นกัน นอกจากการอาบน้ำแล้ว การบำรุงผิวก็สำคัญ ดังนั้น อย่าลืมทาครีมให้ลูกน้อยด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook