"ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย เปิดตัวอย่างอลังการ พร้อมประชันบนเวที Miss Universe 2019

"ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย เปิดตัวอย่างอลังการ พร้อมประชันบนเวที Miss Universe 2019

"ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย เปิดตัวอย่างอลังการ พร้อมประชันบนเวที Miss Universe 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตัว "ผีตาโขน Festival of Thailand" ชุดประจำชาติ Miss Universe Thailand 2019 ที่ ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น จะใส่ไปอวดโฉมความเป็นไทย พร้อมชิงมงกุฎบนเวทีนางงามระดับโลก Miss Universe 2019 

ผีตาโขน ชุดประจําชาติไทย
ชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ออกแบบโดย "อลงกรณ์ กองอิน" เป็นไอเดียที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ "ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง" ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีความภูมิใจที่ได้เลือกผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง "ประเพณีผีตาโขน" ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ให้ไปมีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีจักรวาล


ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น
โดยชุดประจำชาติชุดนี้จะปรากฏสู่สายตาชาวโลกในการร่วมประกวด "Miss Universe 2019" ซึ่งกำลังจะจัดที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน ถึง วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 นี้

ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น
"ผีตาโขน" เป็นชุดประจำชาติที่พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทยผ่านงานศิลปะ นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ด้วยการสร้างสรรค์นำวัสดุที่เป็นขยะมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ทำการสานด้วยมือ นำขยะที่คนอื่นไม่เห็นประโยชน์ มาขึ้นเป็นผลงานที่สวยงาม ชุดนี้มีน้ำหนักรวมกว่า 10 กิโลกรัม 

ผีตาโขน Festival of Thailand
ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่คงไว้ซึ่งจุดเด่นของชุดผีตาโขนโดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว และมีจมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามตามที่ศิลปินต้องการรังสรรค์ และให้สื่อถึงความสนุกสนานบันเทิง

ผีตาโขน Festival of Thailand

นอกจากนั้นชุดผีตาโขนชุดนี้ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงก๊อปแก๊ปหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นการทำอัพไซเคิล คือการนำของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะโดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ในการทำอัพไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน

ผีตาโขน Festival of Thailand
ออกแบบหน้ากากและชุดประจำชาติ โดย นายอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์, นายภราดร เกตุรัตน์

ตัดเย็บและปักชุดประจำชาติ โดย ห้องเสื้อ Thee-Si Couture

ผลิตโครงสร้างหน้ากาก โดย เจ๋งการช่าง

ประดับตกแต่งหน้ากาก ด้วยร่วมแรงร่วม ใจจากแฟนคลับกลุ่ม Thai Sashes : นายธนกร จินดาศรี (คุณนก) ร่วมแรงร่วมใจจากแฟนคลับกลุ่ม Thai Sashes : นางสาวกัญจนา คำเมฆ (โยโย่) นางสาววิราภรณ์ ภากรณ์ประเสริฐ (ข้าวฟ่าง) นายณัฐวรรธน์ วรรณธนภิรมย์ (ต่อ)  นายอรรถกร พงศ์เกื้อ (อาร์ม) นางสาวสุดารัตน์ ประไพรัตน์ (นก เบลล่า) นายเทียนชัย แซ่เบ๊ (ป๊อบ) นางสาวปิตมณี ดิษสะโร (หญิง) นาย จักรกฤษณ์ ทองสาตร์ (เต้ย) และนายตรีเนตร ศรีนิลแท้ ( บีม )

ผีตาโขน ชุดประจําชาติไทย

การประกวด Miss Universe 2019 จัดขึ้นที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา รอบตัดสินจะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562 ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD36 เวลา 7.00-10.00 น.

ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น

แฟนๆ สามารถร่วมเป็นกำลังใจและร่วมส่งฟ้าใสออกเดินทางสู่จักรวาลได้ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 19.00 - 21.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประตู 9 หรือรอต้อนรับ ณ เมืองแอตแลนต้า ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ทสฟิลด์–แจ็คสัน วันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 20.10 น. (เวลาท้องถิ่นอเมริกา) และนอกจากนี้ ยังสามารถเกาะติดทุกข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ในช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ ที่เว็บไซต์ https://missuniverse.in.th เฟซบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/missuniverse.in.th และอินสตาแกรม missuniverse.in.th 

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ "ผีตาโขน" ชุดประจําชาติไทย เปิดตัวอย่างอลังการ พร้อมประชันบนเวที Miss Universe 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook