เทคนิคลดน้ำหนักด้วยการกินคาร์บอย่างฉลาด คุณเองก็ทำได้

เทคนิคลดน้ำหนักด้วยการกินคาร์บอย่างฉลาด คุณเองก็ทำได้

เทคนิคลดน้ำหนักด้วยการกินคาร์บอย่างฉลาด คุณเองก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมีความเชื่อว่า หากอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก จำเป็นต้องเลี่ยงอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต จึงจะเห็นผลที่ดีที่สุด แต่จริงๆ แล้วคาร์บหรือคาร์โบไฮเดรตนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพลังงานที่ดีเพื่อนำไปใช้ออกกำลังกายในแต่ละวัน รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วย ดังนั้นการเลือกกินคาร์โบไฮเดรตในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายคนต้องทำความเข้าใจกันใหม่ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ในการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ดียิ่งขึ้น


แหล่งคาร์บที่เหมาะสำหรับกินในช่วงออกกำลังกายลดน้ำหนัก
อาหารจำพวกคาร์บที่เหมาะสำหรับการกินในช่วงออกกำลังกายลดน้ำหนักก็คือ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตประเภทที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ควินัว เผือก ธัญพืชต่างๆ มันฝรั่งหวาน เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้ร่างกายจะสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตและการออกกำลังกายในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี หากกินในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพ เพราะมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง


ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกินคาร์บ
ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการกินอาหารจำพวกคาร์บนั้น จากการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานที่กินอาหารจำพวกคาร์บในช่วงมื้อเย็นเพียงอย่างเดียว มีน้ำตัวที่ลดลงมากกว่าผู้ที่กินคาร์บในทุกๆ มื้อ แต่สำหรับงานวิจัยอีกหนึ่งกลุ่มกลับพบว่า กลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานที่กินคาร์บในมื้อกลางวันพร้อมอาหารแคลอรี่ต่ำ มีปริมาณไขมันลดลงเทียบเท่ากับกลุ่มที่กินคาร์บพร้อมอาหารแคลอรี่ต่ำในช่วงมื้อเย็น


ในขณะเดียวกัน การวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า ร่างกายของมนุษย์จะสามารถเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้ดีที่สุดในช่วงตอนเช้า และเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุดในช่วงเย็น ดังนั้นจึงเป็นข้อสรุปได้ดีว่า การกินคาร์บในมื้อเช้าของแต่ละวันนั้นเป็นช่วงเวลาที่ดี เพราะร่างกายจะสามารถเผาผลาญไขมันออกได้ดีมากในช่วงเย็น หากกินคาร์บในช่วงเย็น น้ำหนักลดลงก็จริง แต่ประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาจจะไม่ดีเท่ากับการกินคาร์บในช่วงเช้า


คาร์โบไฮเดรตหรือคาร์บ ถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยร่างกายไม่สามารถขาดได้ ดังนั้นผู้ที่ลดน้ำหนักจึงควรกินคาร์บในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยปริมาณที่เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายดึงสารอาหารจากคาร์บมาใช้เป็นพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การออกกำลังกาย ทำงานบ้าน การเดิน และวิ่ง หากกินในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะทำให้คุณสามารถไปถึงเป้าหมายของการลดน้ำหนักได้ไม่ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook