ทำอย่างไร? เมื่อปัญหาลูกน้อยท้องผูก ไม่ยอมขับถ่าย

ทำอย่างไร? เมื่อปัญหาลูกน้อยท้องผูก ไม่ยอมขับถ่าย

ทำอย่างไร? เมื่อปัญหาลูกน้อยท้องผูก ไม่ยอมขับถ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเด็กทารกที่มักมีปัญหาในเรื่องของระบบขับถ่ายที่ไม่แน่นอน บางครั้งก็ถ่ายมาก ถ่ายน้อย หรือไม่ถ่ายเลยเป็นเวลาหลายวัน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่กังวลใจมากกลัวว่าลูกจะมีปัญหาอะไร จริงๆ แล้วการขับถ่ายไม่ออกมีสาเหตุหลายอย่าง ลองศึกษาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและวิธีแก้ไขได้ดังนี้


ระบบขับถ่ายในเด็กทารก

เมื่อเด็กแรกเกิดจะมีการขับถ่ายเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง ที่เรียกกันว่า ขี้เทา และจะถ่ายในลักษณะนี้ต่อไปในอีก 1-3 วันหลังคลอด เมื่อเด็กทารกอายุ 1 เดือนขึ้นไป ระบบลำไส้และการดูดซึมของเด็กจะมีพัฒนาที่ดีมากขึ้น สามารถดูดซึมและย่อยได้ง่ายขึ้น เมื่อให้เด็กทารกทานนมแม่เข้าไปก็จะสามารถดูดซึมได้หมดและไม่ทิ้งกากใยหลงเหลืออยู่ ทำให้เกิดการขับถ่ายน้อยลง เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่ทิ้งกากของเสียได้น้อยมากหรือแทบไม่มีเลย จึงเป็นเรื่องปกติที่ทารกจะไม่มีการขับถ่ายเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์ได้เช่นกัน


แต่เมื่อทารกอายุมากขึ้น การเปลี่ยนจากทานนมแม่เป็นนมผงเด็กก็สามารถทำให้เด็กเกิดอาการท้องผูกได้เช่นเดียวกัน เพราะในนมผงจะมีสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่สูงมาก ทำให้ระบบลำไส้ของเด็กเกิดการย่อยยาก ซึ่งอาการท้องผูกนั้น สามารถแก้ไขได้ตามคำแนะนำต่อไปนี้

1.กินอาหารที่มีกากใย และดื่มน้ำให้เพียงพอ
ในทารกที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป สามารถเลือกทานผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงจะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น รวมไปถึงการดื่มน้ำเยอะ ๆ ก็สามารถกระตุ้นการขับถ่ายได้เหมือนกัน


2.คุณแม่กินผักผลไม้เพื่อให้สารอาหารส่งผ่านจากน้ำนม
หากเด็กทารกที่อายุไม่เกิน 6 เดือนมีอาการท้องผูก ในวัยนี้จะยังไม่สามารถทานผักและผลไม้ได้ จึงแนะนำว่าให้คุณแม่เลือกทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ เพื่อให้สารอาหารจากผักและผลไม้เหล่านั้นส่งผ่านไปยังน้ำนมแม่เพื่อให้ลูกน้อยได้รับก็จะช่วยแก้ไขเรื่องการขับถ่ายยากได้เช่นกัน

3.นวดท้องทารกเบาๆ
การนวดท้องเด็กทารกเบา ๆ ในบริเวณช่วงลำไส้เป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายให้มีการทำงานได้ดีมากขึ้น ทำให้เด็กทารกขับถ่ายได้ และการนวดยังเป็นการช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหารในเด็กให้อีกด้วย สังเกตจากการนวดท้องแล้วเด็กมีอาการผายลมออกมา

4.ไม่ควรสวนอุจจาระเด็กออกมา
การสวนอุจจาระไม่ใช่การแก้ปัญหาท้องผูก แต่เป็นเพียงการนำเอาของเสียที่อยู่ในร่างกายเด็กออกมากเท่านั้น อาการท้องผูกก็ยังไม่หายไป อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบลำไส้ของเด็กทารกทำงานผิดปกติได้


การขับถ่ายในเด็กทารกนั้นสามารถบ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ถ้าหากทำตามวิธีแก้เหล่านี้แล้วอาการท้องผูกยังไม่หาย แนะนำให้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาที่ถูกต้องจากกุมารแพทย์จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook