ไขข้อสงสัย ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมา อันตรายหรือไม่ ลูกดื่มได้ไหม?

ไขข้อสงสัย ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมา อันตรายหรือไม่ ลูกดื่มได้ไหม?

ไขข้อสงสัย ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมา อันตรายหรือไม่ ลูกดื่มได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่หลังคลอดทุกคน เมื่อปั๊มนมแล้วพบว่ามีเลือดปนออกมาย่อมสร้างความวิตกกังวลไม่น้อย ว่าแต่สาเหตุอะไรที่ทำให้น้ำนมมีเลือดปนออกมา แล้วปัญหานี้ก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ วันนี้เราจะพาคุณแม่ไปไขข้อสงสัยเรื่องนี้กันค่ะ

ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมา อันตรายหรือไม่?
การที่มีเลือดปนออกมาหลังจากการปั๊มนมจนทำให้น้ำนมที่ได้มีสีแดง อาจสร้างความตกใจและกังวลใจให้ทั้งคุณแม่และคุณพ่อได้ไม่น้อย แต่ไม่ต้องกังวลกันไปหรอกนะคะ เพราะนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับการปั๊มนม โดยสามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน โดยเฉพาะในคุณแม่มือใหม่

ทั้งนี้ จากหนังสือแม่และเด็กของสมาคมนมแม่ในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การที่มีเลือดปนออกมาจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และเด็กทารกแต่อย่างใดแน่นอน และจากการรายงานผลของสมาคมนมแม่ของออสเตรเลีย ระบุไว้ว่านมแม่จะมีการปรับเปลี่ยนสีอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยในช่วงแรกน้ำนมแม่จะมีสีเหลืองใส เป็นน้ำนมที่สมบูรณ์ อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนซึ่งจะมีสีขาวปนฟ้าจาง ส่วนน้ำนมที่มีเลือดปนอาจมีสีแดง ชมพู น้ำตาล ส้ม หรือสีเขียวมะกอก ก็จะไม่มีผลกระทบต่อการเลี้ยงลูก ดังนั้น คุณแม่จึงไม่จำเป็นต้องหยุดให้นมลูกอย่างที่กังวลแต่อย่างใด


ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนเกิดจากอะไร

1.มีแผลที่หัวนม หัวนมที่แตกและมีแผลเปิด อาจเกิดได้ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังคลอด สาเหตุเกิดจากลูกน้อยยังไม่รู้จังหวะการเข้าเต้า หรือตัวคุณแม่เองยังจัดท่าให้นมไม่ถูกต้อง และด้วยรอยแผลนี้ทำให้ขณะปั๊มนม แรงดูดจะทำให้มีเลือดปนออกมาผสมกับน้ำนมได้

2.เส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากการใช้เครื่องปั๊มนม หลังจากการใช้เครื่องปั๊มนมผิดวิธี หรือเลือกใช้แรงดูดที่มากกว่าปกติ แล้วก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ เกิดการฉีกขาดของเส้นเลือดฝอยในเต้านม ทำให้น้ำนมที่ปั๊มออกมาได้มีเลือดปนออกมา


น้ำนมที่มีเลือดปน ลูกสามารถทานได้หรือไม่?

หากน้ำนมหลังปั๊มออกมาแล้วมีเลือดปน มีสีคล้ายนมเย็นสามารถนำไปให้ลูกทานได้ แต่ควรทานทันที ไม่ควรแช่เย็นหรือเก็บไว้ แต่หากน้ำนมที่มีเลือดปนออกมามาก มีสีแดงจัดควรเททิ้งไปจะดีกว่า เพราะในน้ำนมที่มีเลือดปนมามากจะมีรสคาวและเค็มจัด


ทำอย่างไร เมื่อปั๊มนมแล้วมีเลือดปน?

หลังจากมีเลือดปนออกมากับน้ำนม ควรหยุดและงดปั๊มนมประมาณ 2-3 มื้อ แต่ยังสามารถให้ลูกดูดนมจากเต้าได้ โดยใช้วิธีบีบนมจากเต้า หลังจากนั้นให้ปรับลดแรงดูดของเครื่องปั๊มนม ถ้าประสบปัญหานมออกไม่หมดให้ใช้มือช่วยนวดคลึงเบาๆ แทน

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่อาจจะตกใจกับน้ำนมสีชมพูแดง ไม่ต้องกังวลกันไปนะคะ น้ำนมที่ปนเลือดไม่ได้ถือว่าเป็นอันตราย ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้ออะไร และอยากแนะนำว่าการปั๊มนมแต่ละครั้งควรเลือกใช้แรงดูดที่พอเหมาะ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บจนมีเลือดปนออกมาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook