อยากมีลูก ต้องลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เพราะอาจช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้

อยากมีลูก ต้องลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เพราะอาจช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้

อยากมีลูก ต้องลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เพราะอาจช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่า การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ซึ่งการออกกำลังกายถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์แล้ว ยังดีต่อสุขภาพของผู้หญิง ทั้งเวลาที่ตั้งครรภ์และเวลาคลอดบุตรอีกด้วย Hello คุณหมอ จึงขอเชิญชวนใครที่ อยากมีลูก ออกกำลังกาย สามารถช่วยคุณได้ดังนี้ค่ะ

ออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้อย่างไรบ้าง

ถ้าคุณพยายามจะตั้งครรภ์ อยากมีลูก ออกกำลังกาย สามารถช่วยคุณได้เช่น การออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว เป็นประจำทุกวัน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ แต่คุณอาจไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนัก เช่น วิ่งมาราธอน เนื่องจากมีงานวิจัยที่พบว่า การออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป อาจส่งผลต่อระยะเวลาในการตั้งครรภ์ของผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ แต่สำหรับผู้หญิงที่อ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน การออกกำลังกายหนักจนเกินไป จะไม่ส่งผลต่อระยะเวลาในการตั้งครรภ์

ออกกำลังกายในระดับปานกลาง เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

งานวิจัยได้ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิง ที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ และได้ออกกำลังกายอย่างหนัก 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ผลการวิจัยพบว่ามีโอกาสน้อยกว่า 42% ที่จะตั้งครรภ์ในเดือนที่กำหนด เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ออกกำลังกายเลย กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ ยิ่งออกกำลังกายอย่างหนักมากเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสที่จะยืดระยะเวลาในการตั้งครรภ์มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้ตั้งครรภ์ช้ากว่าที่ตั้งใจไว้

การออกกำลังกายอย่างหนักที่ว่า หมายถึงการวิ่ง เต้นแอโรบิค ยิมนาสติก  ว่ายน้ำ และปั่นจักรยานอย่างหนัก ส่วนการออกกำลังกายในระดับปานกลางได้แก่ การเดินเร็ว การเดิน การปั่นจักรยาน และการทำสวน ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักเป็นประจำ ลองเปลี่ยนเป็นระดับปานกลางเพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้น

ออกกำลังกายช่วยบรรเทาความเครียด

ความเครียดไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม ยังส่งผลถึงความสามารถในการมีลูกด้วย ซึ่งความเครียดอาจจะไม่ส่งผลโดยตรง แต่ความคิดก็ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น กินอาหารที่ไม่ดี ดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายสามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ดังนั้นผู้รับที่พยายามจะมีลูก ควรชวนกันไปออกกำลังกาย และทำกิจกรรมที่บรรเทาความเครียด

ออกกำลังกายช่วยให้ หลับสบายขึ้น

การนอนหลับอาจไม่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์โดยตรง แต่ถ้าคุณนอนไม่พอสามารถส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากมีงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ  the American Journal of Epidemiology ได้แนะนำว่า ผู้หญิงที่นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืนมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักขึ้น ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนจะส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่าการออกกำลังกาย ส่วนช่วยทำให้การนอนหลับดีขึ้น ดังนั้นจึงควรออกกําลังกาย เพื่อการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ที่ไม่ใช่แค่เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์แต่ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

เริ่มต้นออกกำลังกายอย่างไรดี

ควรออกกําลังกายในระดับปานกลาง เป็นเวลา 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 30 นาทีต่อวัน โดยคนอาจจะเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายง่ายๆ ดังนี้

เดินเร็ว วิ่ง Jogging ปั่นจักรยาน โยคะ ว่ายน้ำ ออกกำลังกายที่ความหนักระดับปานกลาง เต้นแอโรบิคในระดับปานกลาง

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook