ของว่าง ที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์

ของว่าง ที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์

ของว่าง ที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาตั้งครรภ์อาจทำให้รู้สึกหิวมากกว่าปกติ จนคุณต้องหาของว่างมากิน เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ คุกกี้ เค้ก หรือของหวานต่างๆ ที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ควรควบคุมอาหาร และปริมาณน้ำตาลเพื่อป้องกันน้ำหนักขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ Hello คุณหมอ จึงมี ของว่างสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่ไม่ควรพลาด ดังนี้

8 ของว่างสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่ไม่ควรพลาด

เนยถั่ว

ของว่าง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดีต่อสุขภาพ ควรประกอบด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ที่จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มระหว่างวัน ซึ่งเมนูที่แนะนำคือเนยถั่ว ประมาณ 1-2 ช้อนชา ที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดยคุณแม่อาจกินแอปเปิ้ลกับเนยถั่วเพื่อได้รับไฟเบอร์เพิ่มขึ้น

ไข่ต้ม

ไข่ต้มมีโปรตีนสูง และกินง่าย ซึ่งสามารถกินได้ทั้งไข่แดงและไข่ขาว เพราะในไข่แดงจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาก เช่น โคลีน ที่มีบทบาทในการพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์

โยเกิร์ต

ควรเลือกซื้อโยเกิร์ตที่มีน้ำตาลน้อย และคุณแม่ตั้งครรภ์อาจกินโยเกิร์ตกับผลไม้ต่างๆ เนื่องจากโยเกิร์ตช่วยทำให้คุณแม่และลูกน้อย ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ เพื่อความแข็งแรงของกระดูกและฟัน นอกจากนี้การเพิ่มถั่วและผลไม้ในโยเกิร์ต ยังทำให้ได้รับโปรตีนและไฟเบอร์เพิ่มด้วย

กล้วย

กล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าสุก โดยธรรมชาติแล้วจะมีน้ำตาลสูง แต่ก็มีไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามินซี และวิตามินบี 6 ด้วย ซึ่งมีงานวิจัยที่พบว่าวิตามินบี 6 มีส่วนช่วยทำให้อาการแพ้ท้องดีขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์จึงอาจซื้อกล้วยติดบ้านไว้ เวลาที่ต้องการกินของว่างก็หยิบกล้วยมากิน

ดาร์กช็อกโกแลต

ถ้าอยากกินช็อกโกแลต ข่าวดีคือสามารถกินได้ เพราะช็อกโกแลตช่วยลดความเสี่ยงของภาวะครรภ์เป็นพิษ ซึ่งเป็นภาวะที่อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และอวัยวะเกิดความเสียหาย ในผู้หญิงตั้งครรภ์บางราย ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถกินช็อกโกแลตได้ แต่ควรระวังปริมาณน้ำตาลด้วย

แซนวิชทูน่า

ทูน่ามีโปรตีนสูง มีสารปรอทต่ำ และเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 และดีแอชเอ (DHA) ซึ่งดีต่อการพัฒนาสมองของทารก คุณแม่ตั้งครรภ์อาจลองกินแซนวิชทูน่า ที่มีผักด้วย เพื่อให้รสชาติดีขึ้น

น้ำผลไม้ปั่น

เพิ่มความอร่อยของผลไม้ด้วยการนำมาปั่น และยังสามารถใส่นมหรือโยเกิร์ตลงไปด้วย เพื่อทำให้เมนูน้ำปั่นน่ากินขึ้น โดยผลไม้ที่ใช้ได้แก่ กล้วยหรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี อย่างไรก็ตามควรระวังปริมาณน้ำตาล หากผลไม้มีรสหวานแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรเติมน้ำตาลเพิ่มลงไป

มันเทศอบ

มันเทศมีรสหวาน อร่อย ซึ่งสามารถหั่นเป็นชิ้นบางๆ และนำไปอบกรอบเพื่อเพิ่มรสชาติ ก็ทำให้ได้กินของว่างที่อร่อยและมีประโยชน์ เพราะมันเทศอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียม และวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินบี 6 จึงเป็นเมนูง่ายๆ ที่ไม่ควรพลาด

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook