เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวโอ๊ตข้ามคืน" อาหารเช้าประหยัดเวลาแถมอิ่มสบายท้อง

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวโอ๊ตข้ามคืน" อาหารเช้าประหยัดเวลาแถมอิ่มสบายท้อง

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวโอ๊ตข้ามคืน" อาหารเช้าประหยัดเวลาแถมอิ่มสบายท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP17 ข้าวโอ๊ตข้ามคืน อาหารเช้าประหยัดเวลาแถมอิ่มสบายท้อง

ความกดดันมักจะถาโถมเข้ามาทุกครั้งในช่วงเวลาที่เราเร่งรีบ พอออกซิเจนไปเลี้ยงสมองน้อยลง ก็ทำให้คิดอะไรได้ไม่เต็มที่ การหาอาหารเช้าในเวลาเร่งรีบให้กับครอบครัวก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่วางแผนให้ดี ก็คงต้องไปหาตัวช่วยนอกบ้านกันซะส่วนใหญ่ หลังจากที่ทดลองทำอาหารเช้ามาหลายๆ ครั้ง ก็ค้นพบเมนูที่ประหยัดเวลา แถมอิ่มท้องและเป็นประโชน์ต่อทั้งเจ้าตัวน้อยและคุณพ่อคุณแม่ แน่นอนมันคงไม่อร่อยเท่าหมูทอดเชียงฮาย หมูปิ้งข้าวเหนียว แต่จะสบายท้องแถมอิ่มนาน วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอนำเสนอ ข้าวโอ๊ตข้ามคืน เพียงแค่เตรียมไว้ล่วงหน้าก่อนตอนกลางคืน ตื่นเช้ามาใช้เวลาเพียงห้านาที ตักใส่ชาม เพิ่มผลไม้เข้าไปก็เป็นอันเสร็จ

คงไม่ต้องอธิบายมากว่า ข้าวโอ๊ต นั้นมีประโยชน์อย่างไร วันนี้เลยขอแบ่งปันการเลือกซื้อข้าวโอ๊ตแบบไม่ปรุงรส ตามท้องตลาดบ้านเรามีสองแบบให้เลือก แบบแรกคือข้าวโอ๊ตที่ถูกทับให้แบน ที่เรียกกันว่า โรลโอ๊ต มีลักษณะยังคงความเป็นแผ่น สามารถนำมากินผสมกับนมได้เลย หรือใช้ในการทำเบเกอรี่ เช่น ใส่คุกกี้ มัฟฟิน ขนมปัง เป็นต้น แบบที่สอง เรียกว่า โอ๊ตมิล ซึ่งแท้จริงก็คือ โรลโอ๊ต ที่โดนบดหยาบอีกครั้ง ในแง่ของการปรุงจะสุกง่ายกว่า หรือใช้น้ำในปริมาณที่น้อยกว่าในการทำให้นิ่มเท่านั้นเอง

เราสามารถนำข้าวโอ๊ตมาดัดแปลงทำอาหารได้หลายอย่าง คิดเสียว่ามันทำหน้าที่เป็นได้ทั้งข้าว ทั้งแป้ง ยกตัวอย่างเช่น เมนูไทยๆ  หน่อยก็จะทำข้าวต้ม ทำโจ๊กข้าวโอ๊ตใส่ปลา กุ้ง หมูตามชอบ เพียงต้มกับน้ำสต๊อก หรือใช้เป็นตัวทำให้ซุป หรือ ซอสข้นก็ได้ สัดส่วนง่ายๆ คือ ข้าวโอ๊ต 1 ช้อนโต๊ะ ต่อของเหลวประมาณ 1/2 ถ้วย เมนูออกฝรั่งหน่อยก็เวลาทำขนม คุณแม่ปอมมักจะใช้แทนแป้งสาลี เนื่องจากมีโปรตีน และไฟเบอร์ค่อนข้างสูง เลยชอบนำไปผสมกับไข่ กล้วย ก็จะได้แพนเค้กแบบง่ายๆ ในสามนาที จากที่สังเกต เด็กที่บ้านทานข้าวโอ๊ตได้ทั้งสองแบบ แต่ถ้าถามคุณแม่คนปรุงจะชอบโอ๊ตมิลมากกว่า เพราะสุกง่ายใช้เวลาสั้นในการปรุง  ลองเลือกกันดูค่ะ มีไว้ติดบ้าน ช่วยเราได้เยอะ วันนี้ใช้นมอัลมอนด์ทำเอง เพราะมีคุณแม่หลายท่านกระซิบขอเมนูสำหรับเด็ก แพ้ไข่ แพ้นมวัวบ้าง ข้าวโอ๊ต ข้ามคืนจานนี้น่าจะเอาอยู่ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง สำหรับ สองมื้อ
ข้าวโอ๊ต (โอ๊ตมิล) 2 ช้อนโต๊ะ
เมล็ดเจีย 1 ช้อนชา
เมล็ดแฟลกซ์ป่น 1 ช้อนชา
นมถั่วอัลมอนด์  1/2 ถ้วย
ผลไม้ตามชอบ 1 ถ้วย

วิธีเตรียม 5 นาที

ผสมข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ป่น และนมถั่วอัลมอนด์  จะเพิ่มเครื่องเทศอย่างอบเชยป่นก็ได้ตามชอบ เสร็จแล้วแช่ในตู้เย็นข้ามคืน สำหรับผลไม้อย่างเบอรี่ทั้งหลายจะใส่ช่องแข็งเอาไว้ ส่วนกล้วยก็จะหั่นสด เมื่อใช้จะได้ไม่ดำ ส่วนผลไม้อย่างอื่นหั่นเตรียมไว้ได้เลย


วิธีทำ 5 นาที

นำข้าวโอ๊ตออกจากตู้เย็นมาใส่ถ้วย หากเหนียวเกินไป ให้เติมน้ำร้อนสักหนึ่งช้อนโต๊ะก่อนแล้วคนให้เข้ากัน หากยังข้นไปก็สามารถเติมได้อีกจนกว่าจะได้เนื้อสัมผัสที่ถูกใจลูกเรา  จากนั้นเรียงผลไม้ใส่หน้าเป็นอันจบ หากบ้านไหนเคยทานน้ำผึ้งแล้ว ก็สามารถราดลงไปด้วยได้ จะเพิ่มถั่ว ก็ไม่ว่ากันค่ะ เพียงห้านาที คุณแม่ก็หายเครียดจากการต้องเตรียมอาหารให้ลูกน้อยและครอบครัวแล้ว

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ   


อ้างอิง
ดูวิธีทำนมถั่วอัลมอนด์ได้ที่  https://bit.ly/2P8ra7r

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook