อย่ามองข้าม! อาการแพ้ต่างหู พร้อมวิธีดูแลรักษาให้หายเร็ว

อย่ามองข้าม! อาการแพ้ต่างหู พร้อมวิธีดูแลรักษาให้หายเร็ว

อย่ามองข้าม! อาการแพ้ต่างหู พร้อมวิธีดูแลรักษาให้หายเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่รักสวยรักงามและติดตามเทรนด์แฟชั่นตลอดเวลา รู้หรือไม่ว่าเครื่องประดับบางชนิดก็อาจจะกำลังทำร้ายผิวของคุณได้โดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่น ต่างหูสวยๆ ที่สาวๆ หลายคนขาดไม่ได้ เพราะเป็นเครื่องประดับตกแต่งที่จะทำให้หูของเราดูโดดเด่นตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้เป็นผื่นแดงและคัน เป็นๆ หายๆ เรื้อรังจนไม่กล้าใส่ต่างหูอีกเลย ซึ่งอาการแพ้เกิดจากอะไร และมีวิธีการรักษาป้องกันอย่างไร ไปดูกันเลย

สาเหตุของการแพ้ต่างหู
ปัจจุบันการแพ้ต่างหูนับเป็นอีกโรคหนึ่งจากการแพ้เครื่องประดับ เพราะด้วยส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นโลหะหลายชนิดรวมกันโดยเฉพาะ ”โลหะนิกเกิล” ที่พบมากในเครื่องประดับ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการแพ้มากที่สุด


อาการแพ้ต่างหู
ผิวหนังบริเวณใบหูของเราจัดได้ว่าเป็นส่วนที่มีความบอบบางและแน่นอนว่าอาจจะเกิดการแพ้ได้ง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีผิวบางและแพ้ง่าย โดยอาจจะมีอาการคัน บวมแดงและอักเสบ ไปจนถึงเกิดหนองบริเวณที่ใส่ต่างหูได้ ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าคุณกำลังแพ้ต่างหูแล้วล่ะ


วิธีการรักษา
เมื่อเรารู้ว่าต่างหูที่ใส่ทำให้เรามีอาการแพ้ เราสามารถรักษาอาการแพ้ต่างหูเบื้องต้นได้โดยใช้น้ำเกลือเช็ดล้างทำความสะอาดบริเวณใบหูที่แพ้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 เวลา เพื่อป้องกันการติดเชื้อและอาจใช้ยาทาแก้คันร่วมได้เพื่อลดอาการคันนั่นเอง


ป้องกันอาการแพ้ต่างหูอย่างไร

เรามาดูวิธีป้องกันเบื้องต้นแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองเพื่อไม่ให้เกิดอาหารแพ้ต่างหูกัน โดยป้องกันได้ดังนี้

-          ทาวาสลีนที่ก้านต่างหูก่อนใส่ จะช่วยลดการเกิดอาการแพ้ได้

-          ใช้แอลกฮอล์ล้างแผลเช็ดที่ก้านต่างหูก่อนใส่

-          ทาน้ำยาล้างเล็บที่ก้านต่างหู

-          หลีกเลี่ยงการใส่ต่างหูที่มีส่วนผสมของโลหะทำให้เกิดอาการแพ้

-          ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสหรือใส่ต่างหู

-          หลีกเลี่ยงการใส่ต่างหูเวลาทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมากหรืออากาศร้อนจัด

สำหรับสาวๆ ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุทางพันธุกรรมหรือการแพ้จากโลหะที่มีอยู่ในเครื่องประดับ ควรหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องประดับหรือต่างหูที่ทำให้เกิดอาการแพ้ และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่มีส่วนผสมของแฮลกอฮอล์หรือน้ำหอมที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย ส่วนใครที่มีปัญหาแพ้ต่างหูก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์และทำตามที่เราแนะนำกันดู จะช่วยให้อาการแพ้หายเร็วขึ้นแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook