เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดหัวไชเท้า" เมนูต้อนรับลมหนาว

เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดหัวไชเท้า" เมนูต้อนรับลมหนาว

เมนูอาหารลูกน้อย "แกงจืดหัวไชเท้า" เมนูต้อนรับลมหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP18. แกงจืดหัวไชเท้า เมนูต้อนรับลมหนาว

เข้าเดือนสุดท้ายของปี อากาศเย็นลงทุกวัน ท่ามกลางความเย็นนั้น เจ้าตัวเลขบ่งบอกปริมาณฝุ่น PM 2.5 เองก็เพิ่มขึ้นทุกวันพอๆ กับอุณหภูมิที่ลดลงของอากาศ แต่แปลกแฮะ ไม่เห็นมีใครออกมาพูดอะไรเลย แล้วปัญหานี้มันได้แก้ไขไปหรือยังหนอ เมื่อไหร่หนอที่เจ้าตัวน้อยจะสามารถออกมาวิ่งเล่นเอาหน้าท้าลมเย็นในยามเช้า วิ่งไล่ตามผีเสื้อแบบชีวิตวัยเด็กของแม่อย่างไร้กังวลได้เสียที พูดแล้วก็ถอนหายใจคล้ายต้องปลงกับอะไรหลายๆ อย่าง ภาษีที่ดินฝุ่นๆ ก็จะเริ่มเก็บปีหน้า แต่ความเป็นอยู่กับแย่กว่าเดิม ว่าแล้วก็หันหน้าเข้าครัว ทำในส่วนที่ปกป้องคุ้มครองคนที่เรารักเท่าที่เราจะทำได้ดีกว่า ถึงจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่อย่างน้อยจะได้สร้างเกราะป้องกันให้ร่างกายของเจ้าตัวน้อยไว้ไปผจญภัยต่อไป

 

วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ตื่นขึ้นมานึกถึงเมนูแบบน้ำแกงๆ เลยมาลงตัวที่ แกงจืดหัวไชเท้า จะขอใช้เป็นอาหารอุ่นๆ ต้อนรับลมหนาวแบบเศร้าๆ เชื่อว่าทุกบ้านต้องเคย “ต้ม” เมนูนี้ แต่วิธีการอาจต่างกันไปตามธรรมเนียมของแต่ละครอบครัว

วันนี้ใช้คำว่า “แกง” ไม่ได้เรียกว่า “ต้ม” เพราะจะลองทำแบบตำราอาหารโบราณ โดยเอาเครื่องแกงจืดอย่าง “สามเกลอ” (โขลกรากผักชี กระเทียม สัดส่วน 1:1 กับพริกไทยความเผ็ดร้อนตามชอบ) ลงไปผัดกับน้ำมันหมู (แต่วันนี้เด็กบ้านนี้คุณหมอจำกัดไขมันจากสัตว์ เลยจะใช้น้ำมันรำข้าวแทน) และเนื้อสัตว์ก่อนใส่น้ำลงไปต้ม ตามด้วยผัก สูตรการทำแกงแบบนี้จะเห็นในตำราเก่าๆ อย่าง แม่ครัวหัวป่าก์ ของท่านผู้หญิง เปลี่ยน ภาสกรวงศ์  (พ.ศ 2470) หนังสือพระราชทานเพลิงศพของ ม.ร.ว หญิง เตื้อง สนิทวงศ์ (พ.ศ 2511) และบทความเรื่อง “หน่อไม้” ของ ม.ล ติ๋ว ชลมารคพิจารณ์ (พ.ศ 2508) เป็นต้น

วันนี้แม่แค่ประยุกต์ในขั้นตอนการ “แกง” แต่ใช้เครื่องปรุงที่มีติดบ้านง่ายๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ ผลลัพธ์ที่ได้ น้ำแกงจะไม่ใสเหมือนเอาไป “ต้ม” แต่กลิ่นจะหอม โดยรสชาติของเนื้อสัตว์ตอนผัดกับเครื่องแกงจะช่วยชูรสอร่อยให้น้ำแกงแบบไม่ต้องปรุงเลย

หัวไชเท้า เวลาเลือก ผู้ใหญ่ว่าต้องเลือกหัวที่กลม มน เนื้อจะเยอะ ตัวผลต้องใส ถ้าขุ่นแปลว่าถูกแช่เย็นมานาน ลำตัวยาวๆ ไม่ต้องไปเลือก ให้หาผลที่ไม่ใหญ่มากพอมือ เนื้อจะฉ่ำกว่า ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง
สำหรับ 1 หม้อ เด็ก 2 คน ผู้ใหญ่  2 คน เวลาเตรียม 15 นาที  เวลาปรุง 20 นาที
น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ
สามเกลอ 1 ช้อนโต๊ะ
หมูหมักแอปเปิลเห็ดหอม ½ ถ้วย
ต้นขึ้นฉ่ายฝรั่งซอย½ ถ้วย
น้ำ 4 ถ้วย
หัวไชเท้าหั่นเส้น 2 ถ้วย
เห็ดหอมแห้งหั่นเต๋า ¼ ถ้วย
ยอดใบขึ้นฉ่าย ¼ ถ้วย


วิธีทำ
ตั้งไฟ ใส่น้ำมัน ผัดเครื่องแกงกับหมูหมักและต้นขึ้นฉ่ายจนสุก เติมน้ำ ตามด้วยหัวไชเท้าและเห็ดหอม ต้มจนน้ำงวดลง ¼ ของหม้อ จากนั้นใส่ยอดใบขึ้นฉ่ายตามลงไปก่อนปิดไฟ พร้อมตักเสิร์ฟ เด็กบ้านนี้ชอบทานเส้นๆ เลยทอดหมี่กรอบใส่ถุงเอาไว้ เพราะหมอแนะนำให้ริมาทานแป้งกับน้ำมันเยอะขึ้น นำจับมาทานคู่กันก็อร่อยไปอีกแบบ แปลงร่างจานกับเป็นอาหารจานเดียวได้เลย


แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ    


บทความอ้างอิง

หากสนใจว่าต้มจืด กับแกงจืด ต่างกันอย่างไร อ่านได้ที่ เมนูต้มเลือดหมู https://www.sanook.com/women/153279/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook