สงกรานต์อีกแล้ว

สงกรานต์อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในแต่ละปี ประเทศไทยมีเทศกาลสำคัญๆ 2 เทศกาล ได้แก่ ปีใหม่และสงกรานต์ ทั้ง 2 เทศกาลใหญ่ และมีบุคลิกที่แตกต่างกัน ปีใหม่มาพร้อมกับหน้าหนาว ส่วนสงกรานต์เป็นประเพณีที่จัดขึ้นตอนหน้าร้อน อย่างไรก็ตามทั้ง 2 เทศกาลเป็นช่วงเวลาที่คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวกันมาก ดื่มกินกันมาก เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูง ฯลฯ

ทุกๆ ปีจะมีรายงานข่าวอุบัติเหตุประเภท 7 วันอันตรายมาให้รับรู้กัน แต่ดูเหมือนสงกรานต์ได้แซงหน้าปีใหม่ไปพอสมควรแล้ว ส่วนการกินเหล้าเมายาแล้วนำไปสู่การทะเลาะวิวาทก็ต้องยกให้สงกรานต์ สรุปแบบผมก็คือสงกรานต์มีด้านของความอันตรายและสุ่มเสี่ยงมากกว่าปีใหม่

สงกรานต์นอกจากเป็นประเพณี ยังเป็นการเล่นสนุกของผู้คน โดยเฉพาะวัยรุ่นและหนุ่มสาวจะสนุกกันมาก และระหว่างที่เล่นสาดน้ำ-เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จะถูกนำเข้ามาประกอบเพื่อให้การเล่นมีรสชาติมากขึ้น สงกรานต์สำหรับหนุ่มสาวจึงมักขาดเหล้าเบียร์ไม่ได้

และเป็นการกินเหล้าเมาเบียร์บนถนนท่ามกลางอากาศของเดือนเมษายน เมื่อแอลกอฮอล์ผสมกับความคึกคะนองจึงทำให้ขาดสติ และนำไปสู่การทะเลาะวิวาท การล่วงละเมิดทางเพศระดับต่างๆ การเกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ


ข่าวบอกว่าจะห้ามขายเหล้าเบียร์ในช่วงสงกรานต์ ผมยังไม่รู้รายละเอียดของข่าว แต่ที่แน่ๆ คือไม่เคยได้ยินว่าห้ามกินเหล้าเมาเบียร์ในช่วงสงกรานต์ ดังนั้นไม่ขายก็ไม่ขาย แต่คนกินย่อมหามากินมาเมาจนได้ ส่วนจะห้ามกินเหล้าในขณะเล่นสงกรานต์ก็ทำได้ยากอีก เทศกาลสงกรานต์มีปัญหาเพิ่มขึ้นทุกปีนะครับ

ความเป็นประเพณียังอยู่แต่การเล่นสนุกอย่างเลยเถิดหนักข้อมากกว่าเดิมเรื่อยๆ เพราะนักเล่นสงกรานต์ขาดการตระหนักรู้ว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ

คนไทยยังชอบสงกรานต์กันเหมือนเดิม เพราะมีวันหยุดหลายวัน และญาติสนิทมิตรสหายก็ได้พบปะกันในช่วงนี้ แต่ขณะเดียวกันเราก็เบื่อบรรยากาศของการเล่นสงกรานต์ด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้เล่น ทว่าหลีกเลี่ยงการเห็นคนอื่นเล่นได้ยาก

ผมเบื่อนักเล่นสงกรานต์มาหลายปีแล้วครับ ไปเห็นที่ไหนก็อดไม่ได้ที่จะเบื่อ เช่น เบื่อคนเมาที่ออกมาเล่นสาดน้ำ ความเมาของพวกเขาบางทีก็ดูน่ากลัว เพราะเมาแล้วมักทะเลาะวิวาทกัน หรืออย่างน้อยก็แสดงออกแบบคนเมา ซึ่งเป็นการรบกวนผู้อื่น และทำให้การอยู่ร่วมของคนในสังคมเสียปกติ… แม้จะเสียเพียงไม่กี่วันก็ตาม


ปีใหม่นั้นคนไทยเมาอยู่ในบ้าน แต่สำหรับสงกรานต์จะมีนักดื่มจำนวนหนึ่งออกมาเมานอกบ้าน และไม่ได้เมาแบบนั่งกินดื่มตามปกติ เพราะเมาแล้วเล่นสนุกไปด้วย พวกเขาอยู่ริมถนน อยู่หลังรถกระบะ อากาศช่วงปีใหม่กับสงกรานต์แตกต่างกันลิบลับ

กินเหล้ากลางแดดเดือนเมษาฯ จะไปเหลืออะไร… เมาเร็วและเมาไม่เนียน ถ้าเคยภาพคนเมาเล่นสงกรานต์จะเข้าใจว่าไม่เนียนเป็นอย่างไร และสงกรานต์นั้นมีส่วนในการสร้างนักดื่มหน้าใหม่นะครับ ทั้งนักดื่มผู้ชายและผู้หญิง

ระหว่างที่มีคนรอคอยสงกรานต์ ก็มีคนที่ไม่อยากให้เทศกาลนี้มาถึง ผมอยู่ในกลุ่มหลังครับ แถวบ้านผมเล่นสงกรานต์กัน 5 วันเต็ม และครึ่งหนึ่งของถนนสายหลักในตัวเมืองถูกยกให้เป็นถนนสำหรับสงกรานต์ ซึ่งนักเล่นสาดน้ำก็ใช้สิทธิ์นั้นอย่างเต็มที่ โดยไปรบกวนสิทธิ์ปกติของผู้อื่นด้วย แต่พวกเขาไม่รู้ตัวว่ารบกวน และเล่นราวกับเป็นเจ้าของถนน

2-3 ปีมาแล้วที่ผมไปที่อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการเล่นสงกรานต์แถวนี้ ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ เพราะถ้าอยู่บ้านก็จะคล้ายๆ ถูกกักขังด้วยการเล่นสงกรานต์ และทำให้ขาดอิสรภาพที่เคยมี

ตอนเด็กๆ ผมก็เป็นนักเล่นสงกรานต์เช่นกัน แต่บรรยากาศสมัยนั้นแตกต่างจากปัจจุบันมาก และเหล้าเบียร์ก็ยังไม่ถูกนำมาใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญของการสาดน้ำ สมัยนี้คล้ายๆ กับหนุ่มสาวใช้สงกรานต์เป็นที่อวดตัวตนกัน สาวๆ ก็จะแต่งตัวโป๊ เป็นเสื้อผ้าที่เปียกน้ำแล้วโป๊มากขึ้น


ส่วนวัยรุ่นชายก็โชว์ความเก๋าด้วยการเมาและพร้อมจะมีเรื่องกับกลุ่มอื่น ทั้ง 2 เพศต่างใช้เหล้าย้อมใจเพื่อให้เกิดความกล้ามากขึ้น

เหล้าเบียร์นั้นเป็นผู้ร้ายเสมอในทุกๆ เทศกาล แต่ความเป็นผู้ร้ายมีมากเป็นพิเศษในช่วงสงกรานต์ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง-คนต่างหากที่ทำให้เกิดอะไรร้ายๆ ขึ้นมา ถ้าอยากกินดื่มก็ควรอยู่กับสิ่งที่กินดื่มให้ดี

อาทิ เมาแล้วไม่ขับ ดื่มในบ้าน รวมถึงเมาแล้วไม่ออกเล่นสาดน้ำ ฯลฯ จริงอยู่ว่าเหล้าเบียร์ทำให้เราขาดสติ แต่การพยายามมีสติระหว่างที่กินเหล้ากินเบียร์ก็ช่วยได้ไม่น้อย


ระหว่างที่เขียนต้นฉบับ ผมยังไม่รู้เลยว่าการห้ามขายเหล้าขายเบียร์ในช่วงสงกรานต์จะเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า และมีรายะเอียดอย่างไร แต่มันเป็นมาตรการที่ตื้นมากสำหรับการรับมือกับสงกรานต์

Senses and Soul
Penthouse April
วิรัตน์ โตอารีย์มิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook