โทรศัพท์กับอาการปวดหลัง

โทรศัพท์กับอาการปวดหลัง

โทรศัพท์กับอาการปวดหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลายคนอาจคิดว่าไม่เกี่ยวกัน แต่ผลการศึกษาของนักวิจัยในมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์, ออสเตรเลีย พบว่าหากคุยโทรศัพท์ขณะที่กำลังเดิน จะทำให้คนเราเกิดอาการปวดหลังขึ้นมาได้ ทั้งนี้เนื่องจากวิธีหายใจที่เปลี่ยนแปลงไป

เพราะร่างกายมนุษย์ถูกออกแบบมาให้หายใจออกเวลาที่เท้าแตะพื้น เพื่อช่วยป้องกันการกระแทกของกระดูกสันหลัง ดังนั้นการพูดและการเดินไปพร้อมๆ กันจะทำให้รูปแบบการหายใจตามธรรมชาติเสียไป จนส่งผลต่อกระดูกสันหลังของเราได้



คณะนักวิจัยได้ทำการวัดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลำตัวซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยปกป้องกระดูกสันหลังในอาสาสมัครแต่ละคน

พบว่ากล้ามเนื้อดังกล่าวทำงานได้เหมาะสมในคนที่เดินเฉยๆ ส่วนคนที่เดินไปพูดไป การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวจะน้อยกว่าปกติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลังได้

นักวิจัยที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ไปบรรยายในการประชุมสมาคมประสาทวิทยา ในนิวออลีนส์, สหรัฐอเมริกา สรุปเนื้อหาสำคัญได้ว่า

ปัญหาดังกล่าวเกิดจากวิธีสั่งงานของสมอง เพราะกล้ามเนื้อจะมีหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกันและถูกสั่งการ

โดยสมองตามลำดับความสำคัญ ดังนั้นขณะที่คุยโทรศัพท์และเดินไปพร้อมๆ กัน สมองจะให้ความสำคัญกับการคุยโทรศัพท์มากกว่า จึงสั่งการไปที่ปากมากกว่ากล้ามเนื้อลำตัว ทำให้เสี่ยงต่อการปวดหลังได้มากขึ้น


พวกเขายังพบอีกว่า นอกจากคุยโทรศัพท์ คนที่เดินคุยกับคนอื่นก็เสี่ยงต่อการปวดหลังเช่นกัน แต่คนที่คุยโทรศัพท์มีโอกาสเสี่ยงมากกว่า เพราะมักใช้เวลาเดินคุยนานกว่า

ดังนั้น นอกจากแนะนำให้คนที่ปวดหลังสังเกตวิธีก้มหยิบของหรือบอกว่าไม่ควรนั่งนานเกินไป ตอนนี้ต้องให้เขาสังเกตเพิ่มอีกอย่างว่าชอบเดินไปด้วยคุยไปด้วยหรือไม่ ทั้งคุยโทรศัพท์และคุยกับเพื่อนที่เดินไปด้วยกัน เพราะนั่นคือสาเหตุของอาการปวดหลังที่เพิ่งค้นพบ

นอกจากเดินโทรศัพท์นานๆ ทำให้ปวดหลัง นักวิจัยยังพบอีกว่า การถือโทรศัพท์แนบหูนานๆ ก็ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะมันจะเพิ่มอาการแน่นตึงบริเวณไหล่และทำให้เกิดความเจ็บปวดขึ้นมาได้


รู้อย่างนี้แล้ว ควรใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องข้องเกี่ยวกับโทรศัพท์อยู่เป็นประจำ ขนาดเด็กอนุบาลหรือแม่ค้าขายกล้วยปิ้ง เดี๋ยวนี้ยังมีมือถือ สำมะหาอะไรกับคนทั่วไปในสังคม



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook