ถุงยางแบบไหนแข็งแรงทนทาน

ถุงยางแบบไหนแข็งแรงทนทาน

ถุงยางแบบไหนแข็งแรงทนทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



เพศสัมพันธ์กับมนุษย์ถือเป็นเรื่องคู่กันมาที่เรียกว่าห่างกันได้ยาก การมีเซ็กส์ในช่วงเวลาที่ไม่พร้อมหรือไม่เหมาะสมหรือการมีกับคู่นอนที่มากหน้าหลายตาในเวลาใกล้เคียงกัน เรื่องราวที่ติดตามมามีทั้งการติดเชื้อเป็นโรคหรือการตั้งครรภ์ที่ไม่มีความพร้อมหรือความต้องการ แม้บางคู่บางคนจะมีการป้องกันอย่างดีแล้วก็ตาม สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ

ถุงยางอนามัยหรือเรียกกันติดปากว่าคอนดอม(Condom) เป็นอุปกรณ์เบื้องต้นในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ใช้งานได้ง่าย หาซื้อได้สะดวก ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะร้านสะดวกซื้อวางอยู่ใกล้ประตูร้าน อำนวยความสะดวกให้ได้เต็มที่

แต่เรื่องราวของความผิดพลาดของการใช้ถุงยางที่ไม่ถูกต้องหรือถุงยางที่ไม่มีคุณภาพทำให้หลายต่อหลายคนเข็ดขยาดต่อการมีเพศสัมพันธ์ไปเป็นช่วง ๆ (ไม่ได้บอกว่าเข็ดไปตลอด) ถุงยางฉีกขาด หลุด ทำให้เกิดการตั้งครรภ์แบบไม่ได้ตั้งใจ หรือติดโรคทางเพศสัมพันธ์

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถุงยางที่มีมากมายหลายแบรนด์ ชนิดไหนที่ไว้ใจได้ในคุณภาพ เพราะของพวกนี้บางทีก็ไม่ได้มีการใช้ดีแล้วบอกต่อแบบสินค้าพื้น ๆประเภทอื่น ๆ

ทางสมาพันธ์คุ้มครองผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ไม่ได้นิ่งนอนใจแม้แต่เรื่องที่ของใช้ที่อยู่ในมุ้งกันสองต่อสอง เขาได้เอาถุงยางอนามัยหลากหลายยี่ห้อกว่า 20 บริษัท มาทำการทดสอบคุณภาพว่าเชื่อถือได้ ป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อได้จริงหรือไม่

การทดลองเขาเอาแบบง่ายแบบที่เราเคยเห็นมาก่อน เอาอากาศอัดเข้าไปให้ถุงยางอนามัยกลายเป็นลูกโป่งใบโต ใส่ไปไม่มากแค่เป็นหน่วยวัดประมาณ 17 -18 ลิตร ยังไม่พอใจเอาถุงยางไปใส่น้ำจำนวนที่มากใกล้เคียงกัน ปรากฏว่าถุงยางส่วนใหญ่ยี่ห้อดังในท้องตลาดผ่านการทดสอบที่ว่านี้ แต่บางยี่ห้อดังอย่างเช่นดูเร็กซ์ในหลายแบบเช่น ไลฟสไตล์ โทรจัน ทนทานมากไม่มีแตกไม่มีรั่วใส่น้ำได้ถึง 500-600 ลิตร (อย่างนี้ซื้อไว้เก็บน้ำยามขาดแคลนถูกกว่าซื้อแทงก์น้ำใบใหญ่ ๆ)

การทดสอบแบบนี้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคบอกว่าสินค้าส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีคุณภาพใช้ได้ แต่ยี่ห้อที่โนเนมก็ควรระวัง ไม่เหมือนยี่ห้อดังที่คุณภาพวางใจได้ดี ในเรื่องความทนทาน การไม่รั่ว ไม่แตกกลางคัน



แค่ตรวจสอบในแล็บไว้ใจได้เท่าใช้จริงหรือ

การทดสอบแบบนี้ทางสมาพันธ์คุ้มครองผู้บริโภคใช้วิธีการเดียวกันกับทางสมาคมอาหารและยาของอเมริกา แต่ทว่า ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลคลีฟแลนด์ เชอรีล คิงส์เบิร์ก ออกมาให้ความเห็นว่าการทดสอบที่น่าจะทำให้มั่นใจได้จริงน่าจะเป็นการทดสอบจากการใช้จริง เราต้องเอาไปลองกับสนามจริง ทดสอบความทนทาน การเสียดสี แรงต้านทาน ถึงจะถือว่าได้ทดสอบอย่างถึงกึ๋น


แต่ทางสมาพันธ์ได้ออกมาโต้ว่าความจริงก็อยากจะทดสอบแบบที่ท่านผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำแต่ทำไม่ได้ เพราะว่าหาอาสาสมัครในการทดลองได้ไม่มากพอ แม้จะสั่งให้พนักงานของสมาพันธ์ไปทดสอบการใช้งานจริงในสนามรักกับคู่ขาหรือคู่ครองของตน จำนวนกลุ่มตัวอย่างไม่มากพอที่จะสรุปเป็นข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

ทั้งที่พนักงานต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทดสอบสินค้าถุงยางอนามัยมากกว่า 20 ตัวอย่าง ผู้อำนวยการสถาบันบอกว่าจะต้องหาอาสาสมัครเพิ่มมากขึ้นในการทดสอบให้ดียิ่งขึ้น (ไม่น่าจะยากนะเพียงแต่หาอาสาสมัครผู้ชาย โดยอำนวยความสะดวกเรื่องอาสาสมัครผู้หญิงให้เลือกได้มาก ๆ รับรองว่าขี้คร้านจะต้องปิดรับสมัครโดยเร็ว)

แต่ก็มีบางบริษัทได้ออกมาโวยวายกับรายงานของทางสมาพันธ์ที่ว่าสินค้าของตนได้ตำแหน่งบ๊วย ๆ ว่าสินค้าของบริษัทตนก็มีคุณภาพ ทางสมาพันธ์ได้ออกมาบอกว่าการทดสอบครั้งนี้สินค้าทุกตัวผ่านการทดสอบ เพียงแต่มีการจัดอันดับไว้ให้ ซึ่งทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็คงรู้สึกไม่พอใจ

ถือเป็นจุดเด่นของการคุ้มครองผู้บริโภคในอเมริกา ที่แสดงกันชัด ๆ ว่าแม้สินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐานแต่อาจด้อยกว่าของแบบเดียวกันที่ดีกว่า

คุณภาพของถุงยางอนามัยมีมาตรฐานที่ดีออกมาจากโรงงาน แต่การผิดพลาดจากการใช้อาจทำให้ประสิทธิภาพไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น บางคนใช้ฟันกัดซองเพื่อเปิดใช้ซึ่งอาจทำให้ถุงยางภายในเกิดฉีกขาดได้ หรือการสวมใส่ที่กลับข้างกลับหน้ากลับหลังก็เป็นผลเสียเช่นกัน หรือพวกที่ไม่ดูให้ดีเอาถุงยางหมดอายุมาใช้ก็อาจจะต้องได้เด็กอายุอ่อน ๆ มาทดแทน

บริษัทผู้ผลิตถุงยางอนามัยรู้ดีว่า การเลือกใช้ถุงยางอนามัยเพื่อการป้องกันนั้นทำให้ความรู้สึกพึงพอใจในการมีเซ็กส์ของหญิงชายอาจลดลงจากการสัมผัสที่ต้องผ่านอุปกรณ์ป้องกัน การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่หลักคือการป้องกันบวกกับการทำให้ผู้ใช้รู้สึกพึงพอใจไปด้วยยังเป็นจุดขายหลักของบริษัทเหล่านี้


สำหรับผู้ใช้ถุงยางอนามัยถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมย่างหนึ่งในการมีเพศสัมพันธ์ที่ดีที่ปลอดโรคและปลอดภัย แบรนด์ไหนใช้ได้ทั้งนั้นแต่ก็อย่าได้หักโหมมากเกินกว่าปกติ ถุงยางอนามัยก็มีความทนทานที่จำกัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook