บอกลาไขมันตัวร้ายด้วย 5 วิธีออกกำลังกายลดคอเลสเตอรอล

บอกลาไขมันตัวร้ายด้วย 5 วิธีออกกำลังกายลดคอเลสเตอรอล

บอกลาไขมันตัวร้ายด้วย 5 วิธีออกกำลังกายลดคอเลสเตอรอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายและนำไปสู่โรคต่าง ๆ คงจะหนีไม่พ้น “คอเลสเตอรอลสูง” โดยเป็นปัญหาที่มาจากการรับประทานอาหารจำพวกไขมันเลว ผู้ป่วยที่มีคอเลสเตอรอลสูงจึงมักจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการควบคุมอาหารและทานยาเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และนอกจากการทานยาแล้ว รู้หรือไม่คะว่าการออกกำลังกายก็สามารถลดคอเลสเตอรอลได้เช่นเดียวกัน จะมีการออกกำลังกายชนิดไหนบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.คาร์ดิโอ

การออกกำลังกายยอดฮิตที่ทุกคนจะต้องเคยทำนั่นคือ คาร์ดิโอ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ และจ๊อกกิ้ง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้หัวใจ และยังลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย และจะเห็นผลดียิ่งขึ้นไปอีก เมื่อทำร่วมกับการควบคุมอาหารนั่นเอง

2.โยคะ

อีกหนึ่งศาสตร์ในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และยังเป็นการออกกำลังกายที่ไม่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพเลย ก็คือโยคะ ซึ่งการฝึกโยคะเป็นประจำ ยังเป็นการฝึกควบคุมลมหายใจ โดยจะช่วยลดความตึงเครียด และยังกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

3.ฝึกการใช้กล้ามเนื้อ

การเล่นกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นซิทอัพ วิดพื้น หรือแม้แต่การแพลงก์ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายคุณมีความอึด ถึก ทนแล้ว ยังช่วยเผาผลาญไขมันไม่ดีในร่างกายให้ลดน้อยลงได้ดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังกระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้อย่างเป็นปกติอีกด้วย แถมยังช่วยให้ไขมันในเลือดไม่จับตัวตามผนังหลอดเลือด ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจนั่นเอง

4.รำไทเก๊ก

คุณอาจจะเคยเห็นว่าการออกกำลังกายประเภทนี้ เหมาะกับคนแก่ แต่จริง ๆ แล้วสามารถเล่นและเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งเป็นการนำศาสตร์การออกกำลังกายมาจากจีน โดยเป็นการฝึกลมปราณและสมาธิไปพร้อม ๆ กัน แม้จะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องออกแรงมาก แต่กลับได้ผลดีทั้งร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว เพราะช่วยปรับความสมดุลในร่างกาย ลดความเครียด รวมถึงอาการบาดเจ็บต่าง ๆ เช่น โรคข้อเสื่อม และโรคกล้ามเนื้ออักเสบ เป็นต้น แถมยังช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้เป็นอย่างดี

5.เวทเทรนนิ่ง

อีกหนึ่งการออกกำลังกายยอดนิยมในยุคปัจจุบันคือ การฝึกเล่นกล้ามเนื้อหรือเวทเทรนนิ่ง แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยเผาผลาญไขมันอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 วิธีออกกำลงกายที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดลงได้ เพียงคุณหมั่นเลือกรูปแบบการออกกำลังกายตามความถนัดหรือเลือกออกตามสไตล์ที่ชอบ แล้วหมั่นออกเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพียงเท่านี้ปัญหาคอเลสเตอรอลในเลือดสูงก็จะลดลงแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook