รับมือกับหน้าหนาว ด้วย 5 วิธีดูแลลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

รับมือกับหน้าหนาว ด้วย 5 วิธีดูแลลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

รับมือกับหน้าหนาว ด้วย 5 วิธีดูแลลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหน้าหนาวมาถึง คุณแม่หลายคนคงกังวลว่าจะดูแลลูกอย่างไรดี ให้ห่างไกลจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วยในช่วงหน้าหนาว เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยนำ 5 วิธีดูแลลูกน้อยในช่วงฤดูหนาวมาฝาก มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.หมั่นให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายลูกน้อยอยู่เสมอ

เด็กย่อมมีเนื้อผิวที่บอบบาง ดังนั้นคุณแม่จึงต้องปกป้องลูกรักด้วยการห่มผ้าให้หนาๆ ในเวลานอน และใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่อย่าห่มให้หนามากจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดและนอนหลับอย่างไม่สบายตัว

2.ล้างมือให้สะอาดจนเป็นนิสัย

เด็กๆ มักใช้มือในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ และนั่นก็คือสาเหตุของการได้รับเชื้อโรคต่างๆ ตามมา ซึ่งในฤดูหนาวนี้เชื้อโรคจะสามารถแพร่กระจายได้ดี โดยเฉพาะเชื้อไวรัสหวัด ดังนั้นคุณแม่จึงต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับการล้างมือเป็นอย่างมาก นอกจากนี้คุณแม่เองก็ต้องล้างมือให้สะอาดเช่นกัน ก่อนการสัมผัสตัวของลูกน้อย หรือก่อนการป้อนอาหาร

3.ของใช้ต้องสะอาด

นอกจากการล้างมือให้สะอาดแล้ว ความสะอาดของของใช้ส่วนตัวของลูกและของคุณแม่ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ผ้าอ้อม ของเล่น ที่สำคัญเลยก็คือ ขวดนมและจุกนม หากสิ่งของต่างๆ รอบตัวสะอาดแล้วลูกรักของคุณก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลอาการเจ็บป่วย และพร้อมลุยกับฤดูหนาวนี้แน่นอน

4.ดูแลสุขภาพผิวให้ลูกรัก

ฤดูหนาวมาพร้อมอากาศเย็นและลม ทำให้ลูกน้อยผิวแห้งและเกิดผดผื่นคันได้ คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ผิวลูกแห้งเป็นอันขาด โดยไม่ควรอาบน้ำให้ลูกบ่อยครั้ง ควรอาบวันละ 1 ครั้งก็พอ และควรใช้น้ำอุ่นในการอาบ ซึ่งหลังการอาบน้ำแล้วก็ให้ใช้โลชั่นสำหรับเด็กทาให้ลูกทันที เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีและเพื่อให้ผิวของลูกน้อยคงความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

5.เลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อลูก

สารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยวัยทารกถึง 6 เดือน ก็คือ “นมแม่” ซึ่งนมแม่จะช่วยให้ลูกมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงซึ่งจะสามารถปกป้องลูกน้อยจากการป่วยได้ และหากลูกรักสามารถทานอาหารแข็งได้ คุณแม่ต้องเลือกผักเป็นส่วนประกอบในอาหารด้วย และควรให้ลูกทานผลไม้หรือจะคั้นน้ำผลไม้ให้ลูกดื่มก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญคือให้ลูกจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ เพื่อร่างกายที่อบอุ่น พร้อมรับมือกับฤดูหนาวนั่นเอง

ลูกเป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับพ่อแม่ทุกคน ดังนั้นอย่าลืมใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรักของคุณกันนะคะ เพราะเมื่อลูกน้อยมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย พ่อแม่ก็ย่อมสุขใจตามด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook