ลูกไม่ยอมนอนสักที 5 วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาได้

ลูกไม่ยอมนอนสักที 5 วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาได้

ลูกไม่ยอมนอนสักที 5 วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาลูกนอนยาก ไม่ยอมนอนเมื่อถึงเวลานอน เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับคุณพ่อคุณแม่ทุกคนอย่างมากทีเดียว เพราะถ้าลูกไม่ยอมหลับนอน พ่อแม่ก็ต้องเฝ้าอยู่ตลอดจนกว่าลูกจะนอนนั่นเอง ซึ่งอาจจะทำให้พ่อแม่พักผ่อนไม่เพียงพอด้วย สำหรับพ่อแม่ที่เจอกับปัญหานี้อยู่ ลองมาดูวิธีการแก้ไขกัน รับรองจะช่วยให้เด็กนอนหลับได้ง่ายขึ้นแน่นอน


1.ฝึกลูกนอนให้เป็นเวลา
สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องทำตั้งแต่เนิ่นๆ คือฝึกลูกนอนให้เป็นเวลา โดยให้เริ่มฝึกตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็กทารก และพยายามทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เด็กก็จะจำได้เองว่า เมื่อถึงเวลานี้ก็จะเข้านอนด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องบังคับ


2.บอกด้วยเหตุผล เลี่ยงการใช้อารมณ์
หากลูกไม่ยอมนอนสักที มักจะหาข้ออ้างออกมานอกห้องนอนอยู่เสมอ เช่น อยากจะเข้าห้องน้ำ หิวน้ำอะไรทำนองนี้ ให้แก้ไขโดยการเตรียมน้ำเอาไว้ในห้องนอนเลยก็ได้ และก็ไม่ควรอนุโลมให้เด็กทำอย่างที่ต้องการ ยังไงก็ต้องให้ลูกกลับเข้าไปนอนเหมือนเดิมให้ได้ พยายามบอกด้วยเหตุผลเท่านั้น ถ้าใช้อารมณ์เมื่อไหร่เด็กก็จะยิ่งไม่อยากนอน


3.ทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนเข้านอน
หากใกล้ถึงเวลานอน คุณพ่อคุณแม่อาจจะถามลูกดูก่อนก็ได้ ว่าต้องการจะทำอะไรอีกหรือเปล่า จะเข้าห้องน้ำห้องครัวอีกไหม หากลูกต้องการก็ให้ทำให้เสร็จไปเลย จะได้ไม่เป็นข้ออ้างในตอนดึกในการหาเรื่องออกจากห้องนอนอีก แต่ถ้าหากยังแอบออกมาอยู่อีก ก็อาจจะใช้มาตรการบางอย่างลงโทษก็ได้ เช่น ไม่ให้เล่นเกม ไม่พาไปเที่ยว แต่ไม่ควรทำโทษอะไรที่รุนแรงเกินไป


4.เล่านิทานให้ลูกฟัง
คุณพ่อคุณแม่อาจจะใช้เวลาสัก 15-20 นาทีกับลูกก่อนนอน โดยการเล่านิทานหรือเล่าเรื่องดีๆ ให้ลูกฟังก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับง่ายขึ้น แถมยังเป็นการกล่อมลูกด้วย และป้องกันไม่ให้เด็กแอบทำอะไรก่อนนอน เช่น การแอบเล่นโทรศัพท์


5.ให้รางวัลลูก
หากลูกเข้านอนสม่ำเสมอไม่ทำให้หนักใจหรือต้องดุด่าอีก คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะตอบแทนด้วยการให้รางวัลลูกบ้าง เช่น การพาไปเที่ยว ซื้อของเล่นให้กับลูก วิธีการนี้จะช่วยให้เด็กเชื่อฟังพ่อแม่มากขึ้น เพราะคิดว่าหากทำดีแล้วมักจะได้ของตอบแทน ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ได้ผลดีที่สุดเลยก็ว่าได้

คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่เจอกับปัญหาลูกไม่ยอมนอน ลองเอาวิธีที่แนะนำข้างต้นไปเหล่านี้ทดลองใช้กับลูกดูนะคะ โดยพยายามเลือกทำวิธีที่คิดว่าเหมาะกับลูกที่สุด โดยเฉพาะการใช้วิธีที่อ่อนโยน และหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook