ลดน้ำหนักอย่างได้ผล ด้วยการกินให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย

ลดน้ำหนักอย่างได้ผล ด้วยการกินให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย

ลดน้ำหนักอย่างได้ผล ด้วยการกินให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกาย ถือเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีกว่าวิธีอื่นๆ เพราะเป็นการช่วยทำให้ร่างกายเกิดสัดส่วนที่กระชับได้รูปทรงตามที่ต้องการอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับอวัยวะต่างๆ ของร่างกายในทุกๆ ส่วน แต่เนื่องจากการออกกำลังกายในปัจจุบันนั้นมีด้วยกันหลายรูปแบบ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับการออกกำลังกายในแต่ละประเภทด้วย เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

วันนี้เราจึงมีความรู้ดีๆ มาฝากกัน เกี่ยวกับการกินให้เหมาะสมกับการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ กินอย่างไรถึงจะลดน้ำหนักได้อย่างตรงจุด ตามไปดูกันเลย


1.ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ
หากคุณเลือกออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ หรือการขี่จักรยาน สารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับก็คืออาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายสามารถออกกำลังกายได้ยาวนานมากขึ้น เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปนั้น จะถูกนำไปเก็บสะสมเป็นพลังงานหลักและพลังงานสำรอง หากพลังงานหลักหมด ก็จะดึงพลังงานสำรองออกมาใช้ ทำให้ไม่เหนื่อยง่ายและสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น นอกจากนี้ควรกินอาหารจำพวกโปรตีนและไฟเบอร์ เพื่อเป็นตัวช่วยชะลอไม่ให้ร่างกายนำเอาพลังงานมาใช้เร็วเกินไป


2.ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง
การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบใช้กล้ามเนื้อเป็นหลัง เช่น การยกดัมเบล ยกบาร์น้ำหนัก หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้สมรรถนะของกล้ามเนื้อในรูปแบบต่างๆ โดยผู้ที่เลือกกำลังกายลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ จำเป็นต้องได้รับสารอาหารจำพวกโปรตีนจากนม เนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่ไก่ และเนื้อปลามากเป็นพิเศษ เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ยังสามารถกินคาร์บเชิงซ้อนเพื่อช่วยเพิ่มพลังงานในการออกกำลังกายได้ โดยแยกเป็นสัดส่วนของโปรตีน 75% และคาร์บ 25%


3.ออกกำลังกายแบบเซอร์กิตเทรนนิ่ง
การออกกำลังกายประเภทนี้คือ การผสมผสานเวทเทรนนิ่งและคาร์ดิโอเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เลือกออกกำลังกายในรูปแบบนี้จำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหารทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเทรตในปริมาณเท่านั้นๆ เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มสมรรถนะให้กับร่างกายด้วยพลังงานที่เพียงพอ โดยก่อนออกกำลังกาย 2-3 ชั่วโมง ให้กินโปรตีนเป็นหลัก จากนั้นหลังออกกำลังกายให้กินคาร์บและโปรตีนในอัตรา 3:1


การเลือกกินอาหารที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายในแต่ละรูปแบบ ถือเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ผู้ออกกำลังกายลดน้ำหนัก เห็นผลที่ชัดเจนในการลดความอ้วนได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นหากคุณตั้งเป้าลดน้ำหนัก ลดพุงด้วยการออกกำลังกาย อย่าลืมนำเอาเคล็ดลับในการกินที่เรานำมาฝากไปลองปรับใช้กันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook