6 ประโยชน์เน้นๆ จากสาลี่ กินแล้วดีต่อสุขภาพแน่นอน

6 ประโยชน์เน้นๆ จากสาลี่ กินแล้วดีต่อสุขภาพแน่นอน

6 ประโยชน์เน้นๆ จากสาลี่ กินแล้วดีต่อสุขภาพแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาลี่ ผลไม้ที่มีเนื้อสัมผัสกรอบหวาน ราคาไม่แพงหาซื้อได้แทบจะทั้งปี นอกจากกินสดยังสามารถเอาไปทำขนม เป็นส่วนผสมในฟรุ๊ตสลัดได้ด้วย แต่ทุกคนจะรู้หรือไม่ว่านอกจากความอร่อย ถูก หาง่ายแล้ว สาลี่ยังมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณตามไปดูประโยชน์จากสาลี่ด้วยกัน 6 ประการ ดังนี้ค่ะ

1.ช่วยบำบัดความเครียด

ด้วยเนื้อของสาลี่มีความกรอบและให้ฤทธิ์เย็น จึงสามารถช่วยเยียวยาสภาพร่างกายที่อ่อนล้า และช่วยลดความเครียดที่สะสมมาตลอดระหว่างวันได้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยปลุกร่างกายให้สดชื่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เนื้อของสาลี่ที่มีรสหวาน กินแล้วยังทำให้รู้สึกได้ถึงความกระชุ่มกระชวย แถมยังเป็นยาระงับประสาทอ่อนๆ จากธรรมชาติที่ไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย

2.เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

สาลี่เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จึงสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย และฤทธิ์เย็นของผลสาลี่ยังช่วยดับกระหาย คลายร้อน จึงเหมาะสมที่จะกินในช่วงหน้าร้อนอย่างมาก เพราะจะช่วยทั้งขับร้อนใน ขับเสมหะ และรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี

3.อุดมด้วยเส้นใยมาก

เส้นใยในสาลี่ช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้น จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาท้องผูก โดยเฉพาะในคนที่ขับถ่ายยากควรกินเป็นประจำ เพราะจะช่วยให้ห่างไกลจากโรคริดสีดวงทวาร และโรคมะเร็งลำไส้ได้

4.บำรุงผิว

เนื่องจากสาลี่เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แถมยังอุดมไปด้วยส่วนประกอบของน้ำและมีไฟเบอร์เยอะ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ หากหมั่นกินเป็นประจำก็จะทำให้ผิวพรรณสวยเปล่งปลั่ง ช่วยป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ จะไม่ว่ากินเล่นเป็นอาหารว่างหรือกินกับสลัดผักก็เหมาะอย่างยิ่งทีเดียว

5.ช่วยลดความอ้วน

สาลี่เป็นผลไม้ที่นอกจากจะมีเส้นใยแล้ว ยังมีความฉ่ำน้ำ ดังนั้น จึงสามารถกินเป็นผลไม้ลดความอ้วนได้ เพราะเพียงกินแค่ 1 ลูกก็ทำให้รู้สึกอิ่มได้แล้วนั่นเอง

6.ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร

สาลี่จะช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรงด้วยกระบวนการฟอกจากธรรมชาติภายใน และยังกระตุ้นความเฉื่อยชาของลำไส้ ทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ดี และช่วยให้น้ำย่อยมีการหลั่งออกมาอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยลดอาการท้องอืดได้ด้วย

เห็นมั้ยว่า สาลี่ที่มีลูกเล็กๆ แต่กลับมีประโยชน์มากมาย แถมยังราคาถูก หาซื้อได้ง่ายจากท้องตลาดและซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ยังมีช่วงที่หวานต่างกัน ทำให้สามารถหาสาลี่อร่อยๆ กินได้ทั้งปี เพราะฉะนั้นเมื่อรู้แล้วว่าประโยชน์ของสาลี่มีดีมากขนาดไหน จากนี้ไปก็อย่าลืมหาซื้อมาตุนไว้กินบำรุงสุขภาพกันเป็นประจำนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook