คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองให้คำปรึกษาเรื่อง sex กับลูก

คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองให้คำปรึกษาเรื่อง sex กับลูก

คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองให้คำปรึกษาเรื่อง sex กับลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล

คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการให้คำปรึกษาเรื่อง sex กับลูกวัยรุ่น

1. เมื่ออยากให้ลูกมาปรึกษาหรือเป็นที่ปรึกษาที่ดีของลูกคุณ
ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกวัยรุ่นก่อน พยายามหาช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่จะพูดคุย เป็นช่วงเวลาที่วัยรุ่นได้อยู่กับครอบครัวด้วยความเต็มใจ มิใช่บังคับให้นั่งฟัง นอกจากนี้บางครั้งควรมีที่ที่เป็นส่วนตัวคุยกันดีกว่าจะได้ไม่รู้สึกเขินอายมากนัก ไม่ควรสอนวัยรุ่นเรื่อง sex ท่ามกลางคนมากๆ


2. ถ้าเป็นไปได้คุณพ่อควรจะคุยกับลูกชาย ส่วนคุณแม่ควรจะคุยกับลูกสาวดีกว่า
จะได้ลดความอึดอัดลง แต่ถ้าบางครอบครัวขาดคุณพ่อ หรือคุณแม่คนใดคนหนึ่งหรือทั้งหมด ก็ควรจะมีผู้ที่ไว้ใจได้และพิจารณาว่าเหมาะสม เป็นผู้สอนแทน รวมถึงคุณครู (แต่ควรคัดเลือกครูที่น่าไว้ใจหน่อย อย่าให้ตกเป็นข่าว)


3. การเริ่มต้นสอนหรือให้ความรู้หรือคำปรึกษาก็ควรค่อยๆ สอดแทรกทีละน้อย
ท่าทีไม่ตึงเครียด หรือเล่นมากเกินไปเพราะจะทำให้อึดอัดและอาจขาดความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้การสอนให้วัยรุ่นรู้จักหาทางออกในการระบายความต้องการทางเพศที่เหมาะสมและปลอดภัยก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แทนการห้ามที่นำมาซึ่งความเก็บกดมากขึ้น นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้ควรให้เวลาวัยรุ่นได้ค่อยๆ คิดและซักถามด้วย


4. แม้ว่าผู้ให้คำปรึกษาบางคน (ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองหรือครู) จะมีประสบการณ์ ความเชื่อหรือค่านิยมที่ไม่ดีต่อเรื่อง sex มาก่อน ก็อยากให้เปิดใจ
และมองว่าการที่ให้ความรู้หรือคำปรึกษาวัยรุ่นเป็นการสอนให้เขาได้เติบโตและฝึกการควบคุมตนเองในหลายเรื่องรวมถึงเรื่อง sex ด้วยเพื่อให้เป็นเยาวชนที่มีอนาคตที่ดีที่ไม่ควรจบลงอย่างรวดเร็วด้วยเรื่อง sex ที่มาคอยบั่นทอนความเจริญก้าวหน้าของชีวิต


5. การสอดแทรกเรื่องความรักให้วัยรุ่นได้ฝึกคิดและแยกแยะระหว่างการมี sex และการมีความรักเป็นคนละเรื่องกัน
วัยรุ่นสามารถมีความรักได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมี sex เปลี่ยนทัศนคติ หรือสร้างค่านิยมให้เด็กคิดใหม่ รวมถึงคำที่พูดว่า “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน”นั้นก็ยังใช้ได้ดี (แต่จะเชื่อหรือเปล่านั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคการโน้มน้าวจิตใจของแต่ละคน) ผู้ใหญ่ก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวัยรุ่นด้วย


6. อย่าลืมให้คำชมทุกครั้งที่วัยรุ่นสามารถควบคุมเรื่อง sex ให้อยู่ในลู่ทางที่เหมาะสมได้


เยาวชนของชาติที่อยู่ในวัยกำลังแสวงหาความสุข โดยหลงระเริงกับความเปลี่ยนแปลงของวัตถุ และร่างกายของตนเอง แบบขาดความยั้งคิดนั้น ความสุขเหล่านี้ไม่คงทนถาวร เปรียบเสมือนเหมือนวัตถุสิ่งของที่ย่อมมีวันเก่า และบุบสลายไปตามกาลเวลา
และนอกจากความเสียหายแล้วยังฝากรอยแผลเป็นไว้ในใจที่ยากจะลืมเลือน แม้เวลาจะผ่านไปก็ตาม

ถึงเวลาแล้วที่ ผู้ใหญ่ในระดับสังคม และครอบครัวควรจะหันมาใส่ใจเรื่อง sex ของวัยรุ่นกันอย่างจริงจังเสียที่ ดีกว่านั่งตำหนิว่าวัยรุ่น เป็นวัยวุ่นวาย จริงหรือเปล่าครับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook