ความสำคัญของการมี sex ต่อชีวิตคู่

ความสำคัญของการมี sex ต่อชีวิตคู่

ความสำคัญของการมี sex ต่อชีวิตคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล

ผมเคยให้ความเห็นว่าการที่คนเราอยู่ร่วมกันได้ฉันท์สามี-ภรรยานั้น สิ่งสำคัญที่ควรต้องมี คือ ความรัก ความเข้าใจ การยอมรับ และให้อภัยซึ่งกันและกัน โดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง sex ค่อนข้างน้อยมาก
แต่ก็มีหลายคนทักท้วงและทำให้ต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่ว่า ความจริงแล้วเรายังต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง sex อยู่ เพราะอะไรหรือครับ? เพราะว่าตราบใดที่คุณยังดำรงความเป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดาอยู่นั้น สัญชาตญาณที่เป็นพื้นฐานของคนเรานั้นก็ย่อมต้องมีเรื่อง sex เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ เพียงแต่ว่าเราจะยอมรับในความเป็นธรรมชาติและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และความสุขในทางที่เหมาะสมได้มากน้อยขนาดไหนนั่นเอง

ดังนั้นการที่มีเหตุผลต่างๆ มาอ้างหรือมีความเชื่อผิดๆ เพื่อให้ความสำคัญของการมีsex ลดน้อยลงย่อมนำมาซึ่งปัญหาในชีวิตคู่อย่างแน่นอน เช่น

• เรื่อง sex เป็นเรื่องที่น่าละอาย
เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจถูกสอนหรือปลูกฝังค่านิยมผิดๆ หรือมีเรื่องราวบางอย่างในชีวิตวัยเด็กหรือวัยรุ่นที่ทำให้มีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อเรื่อง sex เมื่อต้องมาใช้ชีวิตคู่ก็มัวแต่คาดหวังความสวยงามของความรัก หรือชีวิตคู่ที่ต้องการให้เป็น ดังนั้นจึงไม่สนใจที่จะทำการบ้านที่ควรทำในฐานะสามีหรือภรรยา


• ในทางตรงข้ามบางคู่ก็มีความต้องการทาง sex มากเกินไป หรือคาดหวังมากเกินไป
เมื่อไม่เป็นตามที่หวังก็เบื่อหน่ายและค้นหาที่ใหม่ๆ มาทดแทน โดยไม่คิดจะปรับปรุงแก้ไข รวมถึงการยอมรับในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ให้มีความสุขได้อย่างไร


• การมี sex เพื่อการสืบสกุลเท่านั้นไม่ต้องการมากกว่านี้
เป็นนิสัยเห็นแก่ตัวของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่คิดแบบนี้ โดยเฉพาะผู้ชายหรือในบางสังคมที่ต้องการผู้สืบสกุลเป็นลูกชายเท่านั้น ดังนั้นถ้าไม่ได้ลูกชาย สามีก็ตั้งหน้าตั้งตามี sex จนได้สมหวังแล้วก็ปล่อยให้ภรรยานอนค้างเติ่งอยู่ เคยเจอผู้หญิงที่มาปรึกษาเล่าให้ฟังว่าทั้งชีวิตไม่เคยรู้จักคำว่า “จุดสุดยอด” เลย มิใช่เฉพาะชายแท้เท่านั้น
บางคนที่เป็นกลุ่มรักร่วมเพศ โดยเฉพาะเกย์ที่ต้องการการยอมรับของสังคมหรือครอบครัวก็ต้องยอมทำเพื่อตนเอง โดยที่ไม่คิดถึงหัวอกของอีกฝ่ายหนึ่ง ที่ต้องถูกทำร้ายจิตใจให้ทนทุกข์ทรมานไปอีกเป็นปี


• ความต้องการเอาชนะซึ่งกันและกัน
บางคนพอใจเมื่อสามารถพิชิตอีกฝ่ายหนึ่งได้ เป็นความรู้สึกที่ได้รับมากกว่าการให้ ทั้งที่ความจริงแล้ว การมี sex สามารถแสดงออกซึ่งความรัก ความพึงพอใจที่มีต่อคู่ของตนเองได้ กรณีนี้พบได้ทุกเพศ ไม่เฉพาะชายหญิงเท่านั้น รักร่วมเพศก็มักจะพบวิธีแบบนี้บ่อยๆ สุดท้ายก็เลิกรากันไป เปลี่ยนคู่ใหม่อยู่เรื่อยๆ


• ความซื่อสัตย์ต่อกัน
บางรายไม่รู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะต้องมี เพราะคิดเอาเอง (หรือถูกปลูกฝังความคิด) ว่าไม่มีใครที่จะรักคนอื่นมากไปกว่าตนเอง ดังนั้นทำอะไรก็ได้ให้ตนเองมีความสุขที่สุด ทำให้มองอีกฝ่ายอย่างไม่ให้เกียรติในฐานะของคู่สมรสหรือคนรัก แต่มองเป็นเพียงที่ระบายความต้องการทางเพศเท่านั้น นำมาซึ่งการนอกใจคู่รักหรือคู่สมรสของตนอยู่ร่ำไป


• ค่านิยมรักความสนุก ตื่นเต้น
การเป็นคนเบื่อง่าย คิดว่าการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ เป็นการเปลี่ยนรสชาติทาง sex และเพิ่มพูนประสบการณ์ เพื่อนำมาปรับใช้ให้กับคู่สามีหรือภรรยาของตนเอง (มีหลายคู่ที่คิดแบบนี้ และอ้างเหตุผลเข้าข้างตนเองว่าทุกวันนี้ก็ยังอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข แต่เป็นมุมมองข้างเดียว โบราณว่า เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร ใครจะไปรู้ว่าอีกฝ่ายจะต้องหวานอมขมกลืน ฝืนยิ้มเพื่อครอบครัวขนาดไหน)
ความจริงเป็นข้ออ้างที่จะนอกใจมากกว่า นอกจากทำให้ครอบครัวสั่นคลอนแล้ว สิ่งที่น่ากลัวคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีโอกาสพลาดสูง


ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ทำให้คู่ที่อยู่ด้วยกันมี sex กันแบบขมขื่นหรือแบบเครียดๆ และลงเอยด้วยปัญหาครอบครัวอย่างแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook