เปิดเมนู 5 พระกระยาหาร ที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษไม่นิยมเสวย

เปิดเมนู 5 พระกระยาหาร ที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษไม่นิยมเสวย

เปิดเมนู 5 พระกระยาหาร ที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษไม่นิยมเสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนมักจินตนาการว่า สมาชิกราชวงศ์นั้นจะต้องได้กินอาหารรสเลิศ บางคนก็บอกว่าทุกอย่างจะต้องสุชสมบูรณ์ แต่อย่างไรก็ตามความจริงอาจจะไม่ได้เป็นแบบที่คุณคิด โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศอังกฤษ มีพระกระยาหารหลายอย่างที่สมเด็จพระราชินีนาถและสมาชิกราชวงศ์ไม่เสวย ตั้งแต่พระกระยาหารที่ทำให้มีกลิ่นปากและท้องปั่นป่วน ไปจนถึงพระกระยาหารโปรด พระกระยาหารของราชวงศ์นั้นมีข้อจำกัด แต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น เราไปสืบเสาะ 5 พระกระยาหาร ที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษไม่นิยมเสวย มาแล้ว

กระเทียม

เป็นที่รู้กันอยู่ว่ากลิ่นของกระเทียมมีอานุภาพขนาดไหน จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยว่าเครื่องปรุงอาหารชนิดนี้ที่ทำให้มีกลิ่นปากติดไปยังอีกวันจะถูกสมเด็จพระราขินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชดำรั่งสั่งห้ามนำมาปรุงอาหาร ครั้งหนึ่งดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ยังเคยเปิดเผยกับ Australian Masterchef ในงานหนึ่งว่า ไม่เสิร์ฟอาหารที่ปรุงด้วยกระเทียมมากเกินไป “กระเทียมคือสิ่งที่ไม่ควร ไม่ควร คุณเลิกใช้มันได้เลย” เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากอดีตหัวหน้าพ่อครัว ดาร์เรน แมคกราดี ผู้เผยว่าเชฟประจำวังไม่ควรเสิร์ฟอาหารที่มีวัตถุดิบเป็นหัวหอมหรือกระเทียมมากเกินไป

 

อาหารทะเลที่มีเปลือก (กุ้ง หอย ปู)

เมนูที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคอาหารเป็นพิษของราชวงศ์ก็คือ อาหารทะเลที่มีเปลือก อดีตบัตเลอร์ แกรนต์ ฮาโรลด์ บอกกับนิตยสาร Woman & Home ว่า มันเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลมากหากจะเปลี่ยนเมนูอาหารทะเลในวันที่ต้องเสด็จออกนอกสถานที่ พวกเราไม่อยากให้สมาชิกราชวงศ์ต้องป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการเสด็จเยือนต่างประเทศ “เรามั่นใจว่ากกฎนี้จะถูกใช้เป็นครั้งคราว เนื่องจากว่า เจ้าชายวิลเลี่ยมโปรดซูชิมากๆ และเป็นที่รู้กันว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงชอบเก็บตัวอย่างของอาหารทะเลที่มีเปลือก แต่สมเด็จพระราชินีนาถทรงให้ยึดแนวทางปฏิบัติตามนี้ไว้

 

ฟัวกราส์

อาหารอันโอชะของฝรั่งเศสถูกสั่งห้ามไม่ให้จัดเสิร์ฟในพระราชวังมาตั้งแต่ปี 2008 โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงตระหนึกถึงสวัสดิภาพของสัตว์ ซึ่งรองหัวหน้าพ่อครัวประจำราชวงศ์ได้ออกมาประกาศกฎในจดหมายที่ส่งถึงนักกิจกรรม Britol (ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ Peta) กล่าวว่า “ผมอยากสร้างความมั่นใจแก่พวกเขา (เชฟ) ว่า เจ้าชายแห่งเวลส์มีนโยบาย ไม่ให้พ่อครัวซื้อฟรัวกาส์”

เนื้อดิบ

ตามรายงานขออดีตเชฟประจำราชวงศ์ ดาร์เรน แมคกราดี ว่า สมเด็จพระราชินีนาถมิได้โปรดการเสวยเนื้อดิบ แต่พระองค์โปรดเนื้อที่ย่างจนสุก สมาชิกราชวงศ์ถูกห้ามไม่ให้เสวยเนื้อดิบ อาทิ สเต็กทาร์ทาร์ เมื่อต้องเสด็จไปทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ เพื่อเลี่ยงอาการอาหารเป็นพิษ

 

พาสตา

ไม่น่าเชื่อเลยว่า พาสต้าจะเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ก็เห็นได้ชัดว่า กษัตริย์ของอังกฤษไม่ทรงนิยมเสวยแป้ง เช่น พาสตา ข้าว หรือมันฝรั่ง ก่อนหน้านี้ ดาร์เรน แมคกราดี เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชินีนาถไม่สนพระราชทัยพาสต้ามากนัก พระองค์โปรดอาหารจำพวกเนื้อปลาและผักมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook