7 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับประจำเดือน ที่ควรทำความเข้าใจใหม่

7 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับประจำเดือน ที่ควรทำความเข้าใจใหม่

7 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับประจำเดือน ที่ควรทำความเข้าใจใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเป็นประจำเดือนเรามักจะได้ยินผู้ใหญ่หลายคนห้ามไม่ให้กินโน่น กินนี่ และอีกหลายข้อห้ามตามมามากมาย ซึ่งบางสิ่งบางอย่างที่เราได้ยินมานั้นก็อาจจะเป็นความเชื่อผิดๆ ก็ได้ ดังนั้นเรามาดู 7 ความเชื่อผิดๆ เมื่อมีประจำเดือนกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง เพื่อจะได้ทำความเข้าใจใหม่นั่นเอง

1.ประจำเดือน คือเลือดเสีย

หลายคนมักเข้าใจว่าประจำเดือนคือของเสีย เพราะเป็นเลือดที่มีสีคล้ำเข้มกว่าปกติ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ และการที่มีประจำเดือนมามากนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะผิดปกติของร่างกายก็ได้

2.ห้ามกินน้ำมะพร้าว

ผู้เฒ่าผู้แก่มักห้ามเรากินน้ำมะพร้าวเมื่อมีประจำเดือน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เลือดหยุดไหลได้ อีกทั้งยังทำให้ประจำเดือนในเดือนถัดไปมาช้าอีกด้วย ซึ่งความจริงแล้วการดื่มน้ำมะพร้าวไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียแต่อย่างใด แถมยังดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

3.ไม่ควรออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือน

คนโบราณเชื่อว่าการออกกำลังกายเมื่อมีประจำเดือนจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียง่าย แต่ความจริงแล้วเราสามารถออกกำลังกายในช่วงที่มีประจำเดือนได้ปกติ อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย เพียงแต่จะต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น โยคะ หรือเดินเร็ว เป็นต้น

4.มีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนช่วยให้ไม่ท้อง

หลายคนเคยได้ยินคำแนะนี้แน่นอน แต่จริงๆ แล้วนั้นการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนก็สามารถตั้งท้องได้ เพราะเลือดที่ไหลออกมาในวันแรกอาจไม่ใช่เลือดของประจำเดือน แต่อาจเป็นเลือดซึมในช่วงตกไข่ ซึ่งหากไม่สวมถุงยางอนามัยก็สามารถตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

5.ห้ามกินของเย็นเพราะประจำเดือนจะเป็นลิ่มเลือด

ทั้งนี้เนื่องจากภูมิคุ้มกันของผู้หญิงอาจลดลงเมื่อมีประจำเดือน ดังนั้นการกินของเย็นระหว่างมีประจำเดือนจึงอาจส่งผลให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันได้บ้าง แต่การกินของเย็นแล้วประจำเดือนจะเป็นลิ่มเลือดนั้นไม่จริงเลย  

6.กินยาขับเลือดเมื่อประจำเดือนมาไม่ปกติ

การกินยาขับเลือดเพื่อให้ประจำเดือนมาปกตินั้นไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพเลย เพราะการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพของตัวเราเอง และหากเราใช้ยาขับเลือดอาจส่งผลต่อสุขภาพอย่างรุนแรงได้ ซึ่งทางที่ดีควรไปพบแพทย์จะดีกว่า

7.ห้ามอาบน้ำเย็นเมื่อมีประจำเดือน

หลายคนมีความเชื่อว่าการอาบน้ำเย็นระหว่างมีประจำเดือนห้ามทำเด็ดขาด เพราะร่างกายไม่สามารถปรับอุณหภูมิในร่างกายได้ทัน จึงอาจทำให้ไม่สบายได้ แต่ในความจริงแล้วการอาบน้ำเย็นระหว่างมีประจำเดือนนั้น สามารถทำได้ตามปกติกันเลย

และนี่ก็คือ 7 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับประจำเดือนที่หลายคนเข้าใจกันนั่นเอง ดังนั้นมาปรับความเข้าใจกันใหม่ดีกว่า เพื่อจะได้ลดความกังวลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook