เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลือดกำเดาไหล เป็นเรื่องที่เกิดเส้นเลือดฝอยภายในจมูกของเราแตก ทำให้มีเลือดไหลออกมา ในช่วงตั้งครรภ์ก็สามารถเกิดเลือดกำเดาไหลได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณแม่มือไปไปดูว่า จริงๆ แล้ว เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ นั้นอันตรายรึเปล่า แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ป้องกันได้ด้วยวิธีใดบ้าง

สาเหตุอะไรที่ทำให้ เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์ ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลอดเลือดในจมูกขยายตัวได้ และปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้นจะไปช่วยเพิ่มแรงกด แรงดันต่อหลอดเลือด ซึ่งเป็นส่วนที่มีความบอบบางเหล่านั้นทำให้เส้นเลือดแตกได้ง่าย นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือดกำเดาไหล ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ธรรมดาที่เลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ การที่มีเลือดกำเดาไหลออกมาเพียงเล็กน้อย เป็นครั้งคราว แล้วอีกสักพักก็หยุดไหลถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่อันตรายต่อหญิงตั้งครรภ์

ซึ่งแพทย์หลายๆ ท่านบอกว่าการที่เลือดกำเดาไหลในช่วงที่ตั้งครรภ์ไม่ได้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความอันตรายใดๆ ต่อแม่และทารกในครรภ์ และคุณแม่จะมีแนวโน้มที่เลือดกำเดาจะไหลเมื่อเป็นหวัด เป็นไซนัส ติดเชื้อ เป็นภูมิแพ้ หรือว่ามีเยื่อบุในจมูกแห้ง หากที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อมแห้งก็เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เลือดกำเดาไหลได้ นอกจากนี้การบาดเจ็บ และเงื่อนไขทางการแพทย์บางอย่าง เช่น ความดันโลหิตสูงหรือมีความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือดก็อาจทำให้เกิดเลือดกำเดาไหลได้เช่นกัน


หยุดเลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ ได้ด้วยวิธีเหล่านี้

เมื่อคุณแม่มีเลือดกำเดาไหลในช่วงที่ตั้งท้อง วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้เลือดกำเดาหยุดไหลได้

นั่งหรือยืนให้หัวตั้งตรง เพราะการทำแบบนี้จะช่วยลดความดันในหลอดเลือดภายในจมูกและจะช่วยให้เลือดออกช้าลงได้ ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้บีบปีกจมูกเข้าหากัน บีบโดยไม่ปล่อยออกมาเป็นเวลา 10 นาที หากยังมีเลือดไหลอยู่ ให้เอนไปข้างหน้าเล็กน้อยและหายใจเข้าทางปากเพื่อให้เลือดไหลออกมาทางจมูกแทนที่จะไหลลงมาทางด้านหลังคอ อมน้ำแข็งหรือวางเจลประคบเย็น ที่ด้านหลังคอหรือหน้าผากเพื่อช่วยให้เลือดแข็งตัว หลังจากที่บีบจมูกผ่านไป 10 นาทีค่อยๆ ปล่อยมือที่บีบอยู่เบา ๆ เพื่อดูว่าเลือดหยุดไหลหรือไม่ หากยังมีเลือดออกให้ลองทำตามขั้นตอนนี้อีกครั้งเป็นเวลา 10 นาที

อย่านอนหรือเอนศีรษะลง เพราะอาจทำให้คุณกลืนเลือดลงไป และอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียน


ป้องกันเลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ อย่างไรดี

ปัจจัยที่ทำให้เลือดกำเดาไหลนั้นมาจากหลายสาเหตุทั้งสภาพแวดล้อม สภาพของร่างกาย ซึ่งปัจจัยบางอย่างเราก็สามารถที่จะควบคุมได้ อย่างเช่น เรื่องสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยซึ่งไม่ควรให้อากาศที่เราอยู่แห้งจนเกิดไป โดยอาจจะใช้เครื่องเพิ่มความชื้นภายในบ้านโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว หรือจะใช้ภาชนะใส่น้ำแล้ววางไว้ในห้องนอนเพื่อเพิ่มความชื้นก็ได้

นอกจากนี้เราก็ควรจะดูแลร่างกายของตนเองให้มีความชุมชื้น ไม่แห้งกร้าน โดยการดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย หรืออาจจะใช้สารที่ให้ความชุ่มชื้นแก้ผิวบริเวณจมูก เพื่อป้องกันความแห้งกร้านในจมูกของคุณ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำ ให้ใช้ปิโตรเลียมเจลลี่ หรือน้ำมันหล่อลื่นชนิดพิเศษที่มีจำหน่ายทางร้านขายยา สเปรย์น้ำเกลือหรือหยดจมูกก็ช่วยได้เช่นกัน หากคุณเลือกใช้สเปรย์ฉีดยาหรือยาลดอาการคัดจมูก ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร และควรใช้ตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพราะยาเหล่านี้อาจทำให้จมูกของคุณแห้งและระคายเคืองได้เช่นกัน


เมื่อไรที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรไปพบคุณหมอ

หากมีเลือดกำเดาไหลบ่อนในช่วงที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ควรไปพบคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเลือดเดาไหลบ่อยๆ เกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้รักษาได้อย่างถูกจุด คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนอาจมีคำถามว่าแล้วเมื่อไรที่ควรไปพบคุณหมอ เช่น

เลือดไม่หยุดหลังจากผ่านไป 30 นาที มีปริมาณเลือดไหลเป็นจำนวนมาก มีปัญหาในการหายใจเพราะเลือดไหล การที่เลือดออกทำให้เกิดความเหนื่อยล้า มึนหรือวิงเวียนศีรษะ ตัวซีด ผิวซีดซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เลือดไหล มีอาการเจ็บหน้าอก

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook