รู้ไว้ก่อนเสียลูก! เลือดออกขณะตั้งครรภ์คืออะไร เรื่องควรรู้ของคุณแม่มือใหม่

รู้ไว้ก่อนเสียลูก! เลือดออกขณะตั้งครรภ์คืออะไร เรื่องควรรู้ของคุณแม่มือใหม่

รู้ไว้ก่อนเสียลูก! เลือดออกขณะตั้งครรภ์คืออะไร เรื่องควรรู้ของคุณแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในอาการผิดปกติของการตั้งครรภ์ที่คุณไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องเลือดออกในขณะตั้งครรภ์ เพราะอาจหมายถึงการสูญเสียลูกไปอย่างไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นถ้าคุณเป็นคุณแม่มือใหม่ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องเลือดออกในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ ลองมาดูสาเหตุดังต่อไปนี้


1.ภาวะช่องคลอดติดเชื้อ
สาเหตุแรกคือคุณอาจเกิดปัญหาเรื่องช่องคลอดติดเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อราที่ผู้หญิงมันเป็นกันมาก เริ่มแรกของอาการจะเป็นการตกขาวทั่วไป ถ้าช่องคลอดชื้นมากก็อาจทำให้เกิดเป็นแผลอักเสบและกลายเป็นมีเลือดออกในช่องคลอด แต่จะออกเป็นเพียงแค่เลือดจางๆ มาพร้อมอาการคัน ดังนั้นถ้าเจอปัญหานี้ให้รีบปรึกษาแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบใดๆ ต่อลูกในครรภ์


2.ภาวะเสี่ยงแท้ง
ช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนจะยังฝังตัวได้ไม่ดีพอและความแข็งแรงยังมีน้อย จึงอาจเสี่ยงต่อภาวะแท้งได้ง่ายที่สุด ซึ่งเลือดที่ออกนี้จะมาพร้อมอาการปวดเกร็งที่จะทวีคูณความปวดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะอยู่ตรงช่วงบริเวณท้องน้อย  ถ้าคุณพบอาการนี้ร่วมกับมีเลือดออกให้รีบเข้ารับการรักษาทันที


3.ภาวะตัวอ่อนฝังตัว
ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนจะเข้าฝังตัวภายในโพรงมดลูก จึงทำให้เส้นเลือดฝอยในบริเวณนั้นเกิดฉีกขาด จึงทำให้เลือดไหลออกมาได้เช่นกัน แต่จะมาแบบเลือดจางๆ ไม่เข้มและมาทีละน้อย โดยไม่มีอาการปวดท้องใดๆ ร่วมด้วย


4.ภาวะรกต่ำ
ภาวะนี้ถือมีความน่ากลัวมาก โดยจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้คลอด การมีเลือดออกในช่วงเวลานี้จะเป็นการเตือนให้รู้ว่าคุณกำลังประสบปัญหารกเกาะต่ำ เพราะรกจะอยู่ใกล้กับปากมดลูกมากเกินไป จึงทำให้เกิดการเบียดตัวและทำให้เลือดไหล ออกมาเป็นสัญญาณเตือน แม้ว่าจะออกมาไม่มากแต่จะออกเรื่อยๆ ซึ่งคุณไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจจะทำให้คุณเกิดปัญหาตกเลือดที่ทำให้คุณสูญเสียลูกไปอย่างไม่ทันตั้งตัว หรืออาจทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดในขณะที่เด็กยังไม่พร้อมได้เช่นกัน


5.ภาวะท้องลม
ท้องลมคือภาวะที่คล้ายคลึงการตั้งครรภ์ จะมีอาการที่เหมือนกับคนตั้งครรภ์ทั้งหมด แต่เมื่อถึงช่วง 3 เดือน ไข่เกิดฟ่อขึ้นมากะทันหัน จึงทำให้ไม่เกิดการเจริญเติบโตและไม่มีตัวเด็กอยู่ภายในไข่ จนกลายเป็นการแท้งโดยธรรมชาติแล้วเกิดเป็น เลือดออกในช่องคลอดและจะมาร่วมกับอาการปวดท้องได้เช่นกัน แต่จะปวดไม่มากเท่ากับภาวะแท้งปกติ


ถ้าคุณเป็นคุณแม่มือใหม่ที่กำลังสงสัยเรื่องเลือดออกในขณะตั้งครรภ์ อาจจะเกิดได้จากทั้ง 5 สาเหตุนี้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเมื่อพบว่าตัวเองมีเลือดออกและกำลังตั้งครรภ์อยู่ ควรรีบปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษาทันที ก่อนที่คุณจะเสียลูกไปแบบไม่ทันตั้งตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook