วิตามินซี...ลดความเสี่ยงเป็น โรคเกาต์

วิตามินซี...ลดความเสี่ยงเป็น โรคเกาต์

วิตามินซี...ลดความเสี่ยงเป็น โรคเกาต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานการศึกษาของนักวิจัยในอเมริกาพบว่า ผู้ชายที่ได้รับวิตามินซีในปริมาณสูงมีโอกาสเป็นโรคเกาต์น้อยกว่าผู้ชายที่ได้รับวิตามินซีต่ำ



งานวิจัยในหัวข้อ “ความสัมพันธ์ระหว่างการรับวิตามินซีกับการเกิดโรคเกาต์” ศึกษากับชายอเมริกัน 46,994 คน ระหว่างปี พ.ศ.2529 - 2549 โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ได้ติดตามสอบถามถึงแบบแผนการกินของชายกลุ่มดังกล่าวทุก 4 ปี ดูว่าพวกเขากินอาหารที่มีวิตามินซีและอาหารเสริมหรือไม่ และในทุก 2 ปี ผู้เข้าร่วมการวิจัยจะรายงานผลการตรวจโรคเกาต์ว่าพัฒนาไปอย่างไรบ้าง

ผลปรากฏว่าในระหว่าง 20 ปีนั้น มีกลุ่มตัวอย่าง 1,317 รายที่เป็นโรคเกาต์ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มชายที่ได้รับวิตามินซีน้อยกว่า 250 มิลลิกรัมต่อวัน ปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์จะลดลง 17 เปอร์เซ็นต์สำหรับกลุ่มที่รับวิตามินซีวันละ 500-999 มิลลิกรัม ลดลง 34 เปอร์เซ็นต์เมื่อรับวิตามินซี 1,000-1,499 มิลลิกรัม และปัจจัยเสี่ยงลดลงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรับวิตามินซี 1,500 มิลลิกรัมต่อวันหรือสูงกว่านั้น

คำแถลงของผู้วิจัยระบุว่า วิตามินซีส่งผลต่อไตในการดูดซึมกรดยูริค เพิ่มความเร็วในการทำงานของไต หรือป้องกันการอักเสบ ซึ่งทั้งหมดนั้นจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์ลงได้

แหล่งวิตามินซีจากอาหารธรรมชาติที่พบได้มากไม่ใช่แค่ในน้ำส้มหรือผลไม้รสเปรี้ยวแบบที่รู้ๆกันมาเท่านั้น แต่ยังพบมากในผลฝรั่ง หัวผักกาดสด (แบบที่ขูดเป็นเส้นกินกับปูอัด) กะหล่ำปลีสดและมะละกอ

แม้จะเน้นวิจัยกับฝรั่งเพศชาย แต่เชื่อว่าผลการทดลองคงครอบคลุมถึงคนกลุ่มอื่นที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเกาต์ด้วยเช่นกัน ใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็อย่าลืมกินวิตามินซีให้เยอะขึ้น ทั้งอาหารธรรมชาติที่อุดมด้วยวิตามินซี และวิตามินเสริม





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook