6 ประโยชน์ของแสงแดดอ่อนๆ อยากสุขภาพดี ต้องออกแดดให้เป็น

6 ประโยชน์ของแสงแดดอ่อนๆ อยากสุขภาพดี ต้องออกแดดให้เป็น

6 ประโยชน์ของแสงแดดอ่อนๆ อยากสุขภาพดี ต้องออกแดดให้เป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนมักไม่ชอบการโดนแสงแดด เพราะคิดว่าจะทำให้ผิวคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ซึ่งก็เป็นความจริงหากโดนแสงแดดจ้าเป็นเวลานาน แต่ถ้าเป็นแสงแดดอ่อนๆ ก็จะให้ผลดีอย่างชนิดตรงกันข้ามเลยทีเดียว เพียงมีเวลาออกมารับแสงแดดให้ได้วันละ 15 นาทีเท่านั้น โดยเฉพาะแสงแดดช่วง 6.00-8.00 น. และ 16.00-18.00 น. ให้ประโยชน์อะไรต่อร่างกายเรากันบ้าง


1.ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
หากได้รับแสงแดดในยามเช้าหรือยามเย็นอ่อนๆ ในปริมาณความร้อนและเวลาที่เหมาะสม ร่างกายจะนำเอาวิตามินดีที่ได้จากแสงแดดไปจับกับแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส เพื่อดึงเอาแคลเซียมมาเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคกระดูกเสื่อมและโรคกระดูกพรุนได้


2.รักษาระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือด
ซึ่งเป็นการช่วยให้เลือดมีความสมดุล โดยเฉพาะผู้ที่มีความผิดปกติในเลือด อย่างเช่น เป็นโรคภาวะเลือดเป็นกรด โดยแคลซิเฟอรอล โดยเป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน ซึ่งจะช่วยปรับให้เลือดกลับมาเป็นปกติได้ หากเราได้รับแสงแดดที่เหมาะสม


3.ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
เพราะแสงแดดจะช่วยให้การทำงานของเม็ดเลือดขาวดีขึ้น จากการที่ฮอร์โมนโซลิทอนกับฮอร์โมนเมลาโทนินไปรวมตัวกับวิตามินดี โดยจะช่วยให้ร่างกายสามารถเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวได้อย่างแข็งแรง ทำให้สามารถกำจัดเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น


4.อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพราะวิตามินดีในแสงแดดเป็นตัวช่วยให้เม็ดเลือดแดงมีความแข็งแรง และส่งผลให้ปอดได้รับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ เมื่อส่งเข้าไปยังเซลต่างๆ ในร่างกาย ก็จะทำให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้นนั่นเอง


5.ลดน้ำหนักได้และช่วยให้อายุยืน
นั่นเป็นเพราะการได้ตื่นนอนแต่เช้า เป็นการช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานและเกิดการขับถ่ายของเสียได้ดีขึ้นทุกวัน อีกทั้งวิตามินดีที่ได้จากแสงแดด ยังช่วยลดการตายเกี่ยวกับเซลมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ ทำให้มีสุขภาพที่ดีในระยะยาว จึงส่งผลให้อายุยืนยิ่งขึ้น


6.ช่วยให้หลับง่าย หลับสบายขึ้น
เพราะร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมน Melatonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้นอนหลับง่าย หลับเป็นเวลา ดังนั้น การได้รับแสงแดดเป็นประจำ ย่อมจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่รู้สึกง่วงระหว่างวัน

แสงแดดที่ไม่ควรโดนเป็นเวลานานๆ คือช่วงเวลาระหว่าง 10.00-16.00 น. เพราะเป็นช่วงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมากที่สุด หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง แต่สำหรับการรับแสงแดดในตอนเช้าและเย็นในช่วงเวลาระหว่าง 6.00-8.00 และ 17.00-18.00 น. ย่อมเป็นแสงแดดอ่อนๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างการมีสุขภาพที่ดีดังที่เรากล่าวไปเบื้องต้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook