คุณแม่รู้ไหม กอดลูกบ่อยๆ ส่งผลดีมากกว่าที่คิด

คุณแม่รู้ไหม กอดลูกบ่อยๆ ส่งผลดีมากกว่าที่คิด

คุณแม่รู้ไหม กอดลูกบ่อยๆ ส่งผลดีมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่รู้ไหมการกอดลูกบ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย และสัมผัสได้ถึงความรักของแม่เท่านั้น แต่ยังมีผลดีอีกมากมายเลยทีเดียว ซึ่งส่งผลดีอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

1.ให้ความอบอุ่นกับลูก

การกอดจะช่วยให้ความอบอุ่นกับลูกน้อยได้ โดยเฉพาะหลังคลอดที่คุณหมอจะนำลูกน้อยที่พึ่งคลอดมาให้คุณแม่กอด  นั่นก็เพื่อทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยนั่นเอง ทั้งนี้ต้องบอกเลยว่าอ้อมกอดของแม่เป็นอ้อมกอดที่อบอุ่นที่สุดสำหรับลูกน้อยแล้ว

2.ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี

เมื่อเปรียบเทียบจากในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เด็กที่ไม่เคยได้รับการกอดจากพ่อแม่เลย กับเด็กที่พ่อแม่กอดเป็นประจำ จะพบว่าเด็กที่ได้รับการกอดจะมีพัฒนาการที่ดีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นในด้านของสติปัญญาหรือร่างกายก็ตาม เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี ก็ต้องกอดลูกน้อยบ่อยๆ กันเลย

3.เป็นการลงโทษเชิงบวก

ในยามที่ลูกงอแง ดีดดิ้นไม่ฟังเหตุผล หากเป็นเด็กเล็ก การกอดรัดลูกไว้เพื่อคลายอารมณ์ดังกล่าวย่อมไม่ผิดแปลก แต่รู้หรือไม่ว่าในเด็กที่โต ราวๆ 7-8 ขวบขึ้นไป ก็สามารถใช้วิธีการกอดเป็นการลงโทษได้เหมือนกัน ซึ่งการลงโทษแบบนี้พร้อมกับพูดสอนให้ลูกเข้าใจ จะได้ผลดีมากกว่าการใช้ความรุนแรงกับลูกนั่นเอง

4.ทำให้ลูกรู้ถึงความสำคัญของตัวเอง        

การที่คุณแม่กอดลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกรู้ถึงความสำคัญของตัวเอง เพราะทุกครั้งที่ลูกงอแงและคิดว่าไม่มีใครสนใจ แต่เมื่อได้อ้อมกอดจากพ่อแม่ เขาจะรู้สึกขึ้นมาในทันทีว่าเขามีความสำคัญต่อพ่อแม่มากแค่ไหน

5.ช่วยให้คุณแม่ผลิตน้ำนมได้ดี

ไม่เพียงแต่ลูกเท่านั้นที่ได้รับผลที่ดีในการกอดกัน แต่ตัวคุณแม่เองก็ได้รับผลที่ดีด้วย เพราะการที่คุณแม่กอดลูก จะทำให้ฮอร์โมนแห่งความสุขหลั่งออกมามากขึ้น และช่วยลดความเครียด ความกังวลต่างๆ ลง จึงทำให้น้ำนมไหลเยอะขึ้นนั่นเอง ดังนั้นใครที่เครียดบ่อยๆ จนน้ำนมน้อย ลองหันไปกอดลูกดูไหม แล้วจะช่วยได้มากทีเดียว

เห็นไหมว่าการกอดลูกนั้นมีผลดีมากกว่าที่คิด เพราะฉะนั้นมากอดลูกบ่อยๆ กันดีกว่า แม้แต่ในยามที่ลูกร้องงอแง เอาแต่ใจ คุณแม่ก็ควรใช้วิธีการกอดเพื่อให้ลูกสงบลง ดีกว่าใช้อารมณ์ที่จะทำให้อะไรๆ แย่ไปกว่าเดิม และนอกจากการกอดแล้ว การหอมแก้ว หรือนวดตัวลูกเบาๆ ก็จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขมากขึ้นเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook