บ้านส่วนตัวของน้องแมวจากฟางข้าว ไอเดียยอดนิยมสำหรับคนรักแมว

บ้านส่วนตัวของน้องแมวจากฟางข้าว ไอเดียยอดนิยมสำหรับคนรักแมว

บ้านส่วนตัวของน้องแมวจากฟางข้าว ไอเดียยอดนิยมสำหรับคนรักแมว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นนำฟางข้าวมาใช้ประโยชน์มากมาย ทั้งใช้เป็นปุ๋ย ประดับสวน ประดับบ้านตอนปีใหม่ และใช้คลุมดินในการเกษตร แต่นอกจากนี้แล้วคนญี่ปุ่นก็ยังนำฟางข้าวมาสานเป็นบ้านแมวด้วย มาดูบ้านน้องแมวจากฟางข้าวของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

บ้านแมวจากฟางข้าว
บ้านแมวจากฟางข้าว หรือ เนะโกะชิกุระ (猫ちぐら) นั้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่หมู่บ้านเซคิคาวะ จังหวัดนีกะตะ ที่ซึ่งชาวนาอยากทำบ้านส่วนตัวให้แมวซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว โดยการนำฟางข้าวมาสานอย่างประณีต จนได้บ้านแมวที่ให้แมวได้เข้าไปอยู่อย่างสบายใจและสามารถปีนขึ้นไปนั่งข้างบนได้ ด้วยเป็นวัสดุธรรมชาติจากฟางข้าว บ้านแมวจะเก็บความชื้นได้ดีและอากาศถ่ายเทผ่านได้สะดวก ทำให้เย็นสบายในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว อีกทั้งการออกแบบยังรู้ใจธรรมชาติของแมวว่าแมวเป็นสัตว์ที่ชอบที่แคบและอบอุ่น ทำให้บ้านแมวจากฟางข้าวกลายเป็นบ้านถูกใจที่น้องแมวไม่ปฎิเสธ

 

วิธีการทำ
วิธีการทำบ้านแมวจากฟางข้าวเริ่มจากการรวบรวมฟางข้าวใหม่จากนาข้าวที่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงมามัดให้เป็นมัด ๆ จากนั้นนำไปตากแดดไว้ประมาณ 10 วัน นำมาตีให้ฟางนุ่ม และนำมาสานให้มีรูปทรงได้ตามรูปซึ่งใช้เวลาตั้งแต่เริ่มสานจนเสร็จประมาณ 7-10 วัน

ฟางข้าวที่นำมาตากแดดจนแห้ง
บ้านแมวจากฟางข้าวขนาดต่าง ๆ
บ้านแมวจากฟางข้าวได้รับความนิยมจากคนเลี้ยงแมวในญี่ปุ่น โดยมีราคาอยู่ที่ 15,000-45,000 เยน ตามขนาดของบ้านและความประณีต แม้ว่าจะมีบ้านแมวจากวัสดุอื่นที่ไม่ใช่ฟางข้าว แต่บ้านแมวจากฟางข้าวนั้นมีคุณสมบัติที่แมวชื่นชอบมากกว่า

บ้านเรามีฟางข้าวเหลือทิ้งมากมายและฝีมือการสานก็ไม่เป็นรองใคร เผื่อใครสนใจลองทำเป็นของขวัญสำคัญให้น้องแมว สำหรับคนรักแมวแล้วความสุขของแมวคือความสุขของทาสแมวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook