5 ท่า 5 วัน แก้ออฟฟิศ ซินโดรม

5 ท่า 5 วัน แก้ออฟฟิศ ซินโดรม

5 ท่า 5 วัน แก้ออฟฟิศ ซินโดรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อจะให้คนทำงานทุกคนรู้จักรับมือกับอาการปวดเมื่อยได้อย่างทันท่วงที ผลิตภัณฑ์นูโรเฟน จัดงาน "เพนคิลเลอร์ มิวเซียม" พิพิธภัณฑ์วิวัฒนาการการบรรเทาความปวดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย รวบรวมวิธีการรักษาความปวดของมนุษย์ด้วยวิธีการต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาเป็นต้นฉบับในการรักษาอาการปวดเมื่อยให้คนไทย

พร้อมกันนี้ ผศ.นายแพทย์ วิศาล คันธารัตนกุล หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ได้มาเผยท่ากายบริหาร เพื่อรักษาอาการออฟฟิศ ซินโดรมด้วยตัวเองง่ายๆ 5 ท่า สำหรับ 5 วัน

เริ่มจากเช้าวันจันทร์ ผศ.วิศาล แนะนำให้เหยียดกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า และไหล่ โดยใช้มือไพล่ไว้ทางด้านหลัง เน้นให้เคลื่อนไหวมากกว่าเกร็งค้าง จะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดตัวได้

ขณะที่วันอังคาร ให้นั่งหลังตรง ใช้มือทั้งสองข้างจับข้อศอกของอีกข้างไว้ เหยียดกล้ามเนื้อข้างลำตัวสลับด้านกัน อาจใช้หนังสือหนาประมาณ 5 นิ้ว รองไว้ใต้ที่นั่งได้ ท่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่นั่งโต๊ะทำงานนานๆ เมื่อออกกำลังแล้วจะช่วยให้สบายมากขึ้น

ต่อกันที่วันพุธ ช่วยบริหารมือให้กับคนที่ต้องใช้คีย์บอร์ดหรือใช้เมาส์นานๆ โดยการใช้มือทั้งสองข้างคล้องไว้ด้วยกัน และเหยียดข้อมือไปทั้งแขน จากนั้นปล่อยมือจากกัน กำมือเข้าออก แบมือขึ้นลง และขยับมือซ้ายขวา

นายแพทย์วิศาลเผยว่า สำหรับวันพฤหัสบดี ให้ยืนขึ้น นำขาเหยียดพาดไว้กับเก้าอี้ ให้ตึงทั้งกล้ามเนื้อต้นขา ด้านหน้าและหลัง ค่อยๆ ก้มตัวลง โน้มตัวไปข้างหน้า จะช่วยให้กล้ามเนื้อขาผ่อนคลายมากขึ้น

ปิดท้ายด้วยวันศุกร์ กับท่านั่งแบะขาเป็นรูปเลข 4 จากนั้นค่อยๆ กดขาลง อย่าให้เกิดอาการเจ็บ ไม่ขย่มตัว และให้ไขว่ห้างก้มตัวลงหาเข่า จะช่วยเหยียดกล้ามเนื้อสะโพกด้านหลังให้หายปวดเมื่อยได้

เมื่อทำครบเป็นประจำทุกสัปดาห์ ก็จะช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดมได้ แบ่งเวลาสักนิด ช่วยบรรเทาชีวิตให้คล่องตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook