ไขข้อสงสัย คันในที่ลับ เป็นโรคอะไรกันแน่

ไขข้อสงสัย คันในที่ลับ เป็นโรคอะไรกันแน่

ไขข้อสงสัย คันในที่ลับ เป็นโรคอะไรกันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาคันในที่ลับของผู้หญิงอาจไม่ได้มีสาเหตุจากเชื้อราในช่องคลอดเพียงอย่างเดียว เพราะอาจมีสาเหตุเกี่ยวกับโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาการคันบริเวณอวัยวะเพศก็มีด้วยกันหลายสาเหตุ วันนี้เรามาลองดูสาเหตุในการเกิดอาการคันในที่ลับ เพื่อจะได้รับการรักษาให้ตรงจุดกันดีกว่า


1.โรคสะเก็ดเงิน
โรคสะเก็ดเงินสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่แม้กระทั่งบริเวณน้องสาว โดยเป็นโรคที่ค่อนข้างมีปัญหาต่อการใช้ชีวิตพอสมควร ทั้งเรื่องของความไม่มั่นใจ การดูแลรักษาที่ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร โรคสะเก็ดเงินเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีความผิดปกติจึงทำให้การแบ่งตัวเซลล์ผิวหนังมีความผิดปกติตามไปด้วย อีกทั้งความเครียดและฮอร์โมนก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ และยังสามารถส่งต่อได้ทางพันธุกรรมอีกด้วย

อาการของโรคสะเก็ดเงินโดยทั่วไปคือ จะมีผื่นคันตามบริเวณผิวหนังและมีสะเก็ดร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการปวดแสบ ซึ่งผื่นสะเก็ดเงินสามารถลุกลามขยายได้เป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาสเตียรอยด์ทาบริเวณที่เป็นสะเก็ดเงินร่วมกับการทานยาที่แพทย์สั่ง และสิ่งที่ควรรู้คือ โรคสะเก็ดสามารถกลับมาเป็นใหม่ได้ ถ้าหากร่างกายไม่แข็งแรง ดังนั้น จึงควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและไม่เครียดอยู่เสมอจะดีที่สุด


2.โรคผิวหนังอักเสบชนิดแห้งฝ่อ
เป็นอาการของผิวหนังอักเสบบริเวณอวัยวะเพศและโรคนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อาการโดยทั่วไปคือ จะมีผื่นคันที่บริเวณอวัยวะเพศและสีของผื่นนั้นจะออกสีเทาหรือขาว หากมีอาการคันมาก ๆ อาจทำให้ผิวหนังแตกและมีเลือดออกได้ ซึ่งสาเหตุมาจากการเปลี่ยนของภูมิคุ้มกันและฮอร์โมนซึ่งจะทำให้เกิดโรคชนิดนี้ร่วมด้วย การรักษาโรคผิวหนังอักเสบชนิดแห้งฝ่อ สามารถรักษาเบื้องต้นได้โดยวิธีการทายา แต่ถ้าหากมีอาการรุนแรงอาจต้องรักษาโดยการผ่าตัดต่อไป ดังนั้นเมื่อมีอาการคันในลักษณะนี้แนะนำให้รีบพบแพทย์โดยทันที


3.โรคผื่นผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส
ผื่นผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสคือ การที่ผิวหนังของเราไวต่อสารเคมีต่าง ๆ เช่น น้ำหอม สบู่ และในบริเวณอวัยวะเพศก็ยังสามารถแพ้ผลิตภัณฑ์จำพวกถุงยางและสารหล่อลื่น โดยเมื่อผิวหนังโดนสารเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดการระคายเคือง เกิดอาการคันและเป็นผื่นแดง อาจมีอาการแห้งและลอกร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม สามารถรักษาได้โดยหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีต่าง ๆ ที่มีสารระคายเคืองต่ออวัยวะเพศ ถ้าหากรู้ตัวเองว่าเป็นคนที่แพ้ง่าย ก็แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิวแทนจะดีที่สุด

ปัญหาหลัก ๆ ของอาการคันบริเวณน้องสาวคือ เกิดจากความเครียด ภูมิคุ้มกันและฮอร์โมน ดังนั้นพยายามรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและไม่เครียด ก็จะช่วยลดการเกิดโรคเหล่านี้ได้ แต่อย่างไรก็ดี หากมีอาการคันก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันการลุกลามต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook