6 ยุทธวิธีดูแลเฟอร์ไม้ให้สวยวิ้งไม่แคร์ลมฝน...

6 ยุทธวิธีดูแลเฟอร์ไม้ให้สวยวิ้งไม่แคร์ลมฝน...

6 ยุทธวิธีดูแลเฟอร์ไม้ให้สวยวิ้งไม่แคร์ลมฝน...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะห้ามฟ้าห้ามฝนนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ยามหน้าฝน ฝนก็ย่อมตกโปรยปราย ชื้นเฉอะแฉะ เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำใจ แต่เมื่อความชื้นแฉะจากฝนฟ้ามาทำร้ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ตัวโปรดจนหมดสภาพนี่ก็รับไม่ไหวเหมือนกันนะ ของมีคุณค่า ราคาไม่น้อย ปล่อยให้เสียหายไม่เสียดายก็กะไรอยู่ แบบนี้ต้องมารู้ 6 ยุทธวิธีดูแลเฟอร์ไม้ให้สวยวิ้งไม่หวั่นลมฝนกันสักหน่อยแล้วล่ะ

 

 


ยุทธวิธีดูแลเฟอร์ไม้ให้สวยวิ้งไม่แคร์ลมฝน...
เฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นมีความสวยงาม แข็งแรง และทนทานก็จริง แต่เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนชื้น และฝนตกชุกในช่วงฤดูฝนทุกๆ ปี ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายได้เช่นกัน ดังนั้นการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อให้คงสภาพการใช้งานอย่างสมบูรณ์ได้ยาวนาน จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนรักเฟอร์เช่นคุณ


ทำความสะอาด

เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า หรือไม้ประดู่ ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกให้หมด และใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ เช็ดให้สะอาด และทิ้งให้แห้ง แต่หากมีคราบรอยเปื้อนมาก สามารถใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดขัดออก ทาด้วยน้ำผึ้ง และขัดด้วยผ้าแห้ง เฟอร์นิเจอร์ไม้ก็จะเงางามเหมือนใหม่
เฟอร์ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ไผ่ หวาย หรือไม้ยาง แนะนำให้ใช้แปรง หรือไม้กวาดขนไก่ปัดฝุ่นออก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดออก ทิ้วไว้ให้แห้ง ถ้ามีรอยเปื้อนมากให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเช็ดให้ทั่ว และขัดด้วยขี้ผึ้ง ที่สำคัญไม่ควรใช้มือเปียกจับเฟอร์นิเจอร์ เพราะจะทำให้เกิดรอยด่าง



ขจัดปัญหากวนใจจากรอยด่างและคราบน้ำ

วิธีกำจัดรอยด่างบนผิวเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้น สามารถทำได้โดย เช็ดน้ำให้แห้งสนิท จากนั้นใช้ผ้าสะอาด แตะมายองเนสถูลงบนรอยนั้น รอยด่างเป็นดวงจะจางไป และถ้าเนื้อไม้มีรอยขีดข่วน ให้ลงใช้ยาขัดรองเท้าสีใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์ทาบนรอยนั้น เป็นเทคนิคง่ายๆ แต่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างน่าพอใจ ปล. หากใครไม่ชอบความยุ่งยากก็สามารถใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดและขัดเงาไปในตัวก็ได้เหมือนกัน



ป้องกันปลวกและมอด
ใช้น้ำยาป้องกันแมลงกินไม้ให้ทั่วก่อนทาสี ถ้าจะลงมือเองต้องสวมถุงมือ ใส่หน้ากาก ทำงานอยู่เหนือลม และทำตามข้อควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายจากสารเคมีในน้ำยากำจัดแมลง


ขัดสี


เมื่อไม้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ย่อมเกิดปัญหาการหด บิด โก่งตัว และสีลอกล่อน การแก้ไขคือต้องทำการขัดสีที่เสียหายออกให้ถึงเนื้อไม้ และไสผิวให้เรียบก่อนลงสีใหม่ การทาสีย้อมไม้ต้องทา 2-3 ชั้น และแต่ละชั้นควรทิ้งระยะให้แห้งตัวอย่างน้อย 6 ชั่วโมง



ปกป้องผิวไม้จากความชื้นและแสงแดด
ด้วยการทาสีน้ำมัน สีน้ำพลาสติกสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ เพียงเตรียมพื้นผิวให้สะอาดและแห้งสนิทก็ทาทับได้ทันที


ระบายอากาศในบ้าน
อีกหนึ่งวิธีลดปัญหาคือการระบายอากาศภายในบ้านให้ถ่ายเทไม่อับชื้น ด้วยการเปิดประตู-หน้าต่าง หรือเปิดพัดล เพื่อให้อากาศหมุนเวียน ช่วยลดความชื้นสัมพัทธ์ของห้องให้อยู่ระหว่าง 40-70% ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณจะป้องกันเฟอร์นิเจอร์ไม้ของคุณให้คงสภาพสวยงาม แข็งแรง ทนทาน ได้เป็นอย่างดี

นี่คือ 6 ยุทธวิธีง่ายๆ ในการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยตัวของคุณเอง ถ้าอยากให้เฟอร์ไม้ตัวโปรดสวยวิ้งไม่แคร์ลมฝน และกาลเวลา หมั่นดูแลรักษาอย่างถูกวิธีดีที่สุดนะจ๊ะ

หาเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อดี งานประณีต ที่ Dealfish มีให้เลือกอีกเยอะ

Picture Credit : http://www.thaitechno.net, http://www.zoeticbath.com, http://www.eshow.com, http://www.createandbarrel.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook