โอฮาโย! แต่งบ้านสื่อฤดูสไตล์ญี่ปุ่นกันดีกว่า

โอฮาโย! แต่งบ้านสื่อฤดูสไตล์ญี่ปุ่นกันดีกว่า

โอฮาโย! แต่งบ้านสื่อฤดูสไตล์ญี่ปุ่นกันดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิทินบอกเราได้ว่า ณ ขณะนี้ วันอะไร เดือนไหน อยู่ในช่วงฤดูกาลใด แต่บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นว่าฤดูกาลก็ไม่ได้ตรงตามปฏิทินเท่าใดนัก หน้าร้อนดันมีฝนตก หน้าฝนก็ดันร้อนซะเป็นเดือนๆ กว่าจะตกได้ ส่วนหน้าหนาวก็มีทั้งฝนและร้อนสลับกับหนาวคละเคล้า ทำเอามึนกันไป อย่างไรก็ตามมีสิ่งหนึ่งที่บอกฤดูกาลได้ไม่มีบิดพริ้วคลาดเคลื่อนให้เวียนหัว นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่สื่อถึงการผลัดเปลี่ยนของฤดูกาลได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีความเกี่ยวพันกับการอยู่อาศัย และการใช้ชีวิตได้อย่างน่าทึ่ง

ดูอย่างการผลิบานของดอกไม้ตามฤดูกาล ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมใช้ดอกไม้ประจำฤดูกาลทั้ง 4 (ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง และหนาว) มาใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการผลัดเปลี่ยนสู่ฤดูกาลใหม่ และดัดแปลงนำมาใช้ตกแต่งบ้านสร้างบรรยากาศความรื่นรมย์
ธรรมเนียมของคนญี่ปุ่นมีอยู่ว่าจะต้องสวมกิโมโนที่มีลวดลายของดอกไม้ประจำฤดูก่อนล่วงหน้าที่จะถึงฤดูนั้น เพื่อสื่อว่ากำลังจะก้าวย่างเข้าสู่ฤดูใด ไม่นิยมสวมระหว่าง หรือหลังจากผ่านฤดูนั้นไปแล้ว เช่น ดอกเบญจมาศเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง หากจะสวมใส่กิโมโนลายดอกเบญจมาศ ก็ควรสวมก่อนฤดูใบไม้ร่วงจะมาถึง แบบนี้จึงจะถือว่าเป็นผู้รู้ธรรมเนียม ซึ่งความละเอียดอ่อนของธรรมเนียมญี่ปุ่น ได้ถูกนำมาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ และนำมาใช้ในการประดับตกแต่งบ้าน ด้วยการเลือกใช้ดอกไม้ประจำฤดูกาลสีที่สวยงามในเฉดเดียวกันมาร้อยเรียงเป็นเส้นจากเล็กไปใหญ่ ยาวประมาณ 1 ฝ่ามือ แล้วนำมาผูกเข้ากับใบโกสน ซึ่งมีเฉดสีใกล้เคียงกัน (ปล. ใครที่ไม่อยากเปลี่ยนดอกไม้กันบ่อยๆ แนะนำให้ใช้ดอกไม้ประดิษฐ์สีสวยจากผ้า หรือกระดาษแทนก็ได้ค่ะ ซึ่งอาจจะประยุกต์ทำเป็นโมบายสไตล์แชนเดอร์เลียเก๋ๆ ก็ดูดีไปอีกแบบ) จากนั้นก็นำมาแขวนประดับเรียงกันเป็นจังหวะอย่างมีมิติที่หน้าต่าง ต้นไม้ ชายคาบ้าน หรือบริเวณที่คุณต้องการ สีสัน ของดอกไม้ตามฤดูกาลจะช่วยเพิ่มความรื่นรมย์ให้บรรยากาศในบ้าน และยังเป็นงานศิลปะแบบอินสตอลเลชั่น (ศิลปะแห่งการจัดวาง) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการหวนกลับมาของฤดูกาลนั้นๆ อีกครั้งหนึ่ง







ในบรรยากาศอึมครึมครึ้มฟ้าครึ้มฝนดูไม่สดใสอย่างนี้ ใครอยากให้บ้านดูสดชื่น แปลกตา น่ารื่นรมย์ มีกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น ก็ลองเลือกดอกไม้ประจำฤดูในบ้านเรามาประยุกต์นำไปตกแต่งดูได้ ส่วนคนไหนที่อยากได้ไอเดียแต่งบ้านอื่นๆ เพิ่มเติม ลองคลิก Dealfish ยังมีของแต่งบ้านอีกมากมายที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้ไม่รู้จบ...

Picture Credit : p-dit.com, facebook.com/kiddangdesign, kellymaria.com, latenightstamper.blogspot.com, sohappyhome.com, pinthetail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook