20 สูตรความงาม จากของในครัว สวยได้ยาวๆ แม้อยู่บ้านช่วง โควิด-19

20 สูตรความงาม จากของในครัว สวยได้ยาวๆ แม้อยู่บ้านช่วง โควิด-19

20 สูตรความงาม จากของในครัว สวยได้ยาวๆ แม้อยู่บ้านช่วง โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โควิด-19" ระบาดหนักแบบนี้ แม้หลายคนจะเบื่อที่ไม่ได้ออกไปเที่ยว ไปเจอเพื่อน ไปทำงาน หรือไปเสริมสวย แต่เราก็ต้องมีการปรับตัวเพื่ออยู่กับมันให้ได้ และให้ดีที่สุดด้วย Sanook Women ขอเอาใจสายสวย ด้วยการรวบรวมสูตรความงาม จากของในครัว มาให้สาวๆ ทำเพื่อความเป๊ะตอนอยู่บ้านค่ะ

สถานการณ์วันที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) เช่นนี้ สิ่งที่ทุกคนจะทำได้ดีที่สุด คือการ #อยู่บ้านเพื่อชาติ วนไปยาวๆ ค่ะ แต่จะอยู่บ้านให้สวยแบบมีคุณภาพ อย่ารอช้าตามเรามาเลย

ต่อไปนี้เป็นสูตรความงาม ตั้งแต่หัวจรดเท้าที่ทำได้เอง วัตถุดิบสามารถหาได้จากในครัวที่บ้าน หรือซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหน้าหมู่บ้านเลยค่ะ อย่าให้ "โควิด-19" มาทำให้เราทั้งเครียด ทั้งโทรม อ้าว เริ่ม!


เริ่มจากสูตรหมักผมจากธรรมชาติ กู้ผมเสียให้มีน้ำหนัก เงางาม



สูตรที่ 1 น้ำมันมะกอก
หลายคนน่าจะมีติดบ้านอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มี "น้ำมันมะกอก" ก็หาซื้อได้ง่าย มีราคาถูกมาก น้ำมันมะกอกจะช่วยให้เส้นผมดูมีน้ำหนักและเงางามมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาผมเสียได้อย่างดี สาวๆ สามารถหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก โดยการทาให้ทั่วเส้นผมแล้วหมักทิ้งไว้ 30 นาทีหรือนานกว่านั้นแล้วล้างออก หรือใช้น้ำมันมะกอก 2-3 หยัดชโลมเส้นผมทิ้งไว้ก่อนนอน ก็จะช่วยให้เส้นผมเงางามขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

สูตรที่ 2 ไข่แดง
ไข่แดงเป็นโปรตีนที่สามารถช่วยให้สภาพเส้นผมแข็งแรงไม่เปราะบางได้ สาวๆ สามารถหมักผมได้โดยการนำไข่แดงมาผสมกับน้ำผึ้งและโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มความนุ่มสลวยให้เส้นผมได้ โดยหมักทิ้งไว้ 30 นาทีหรือนานเท่าไหร่ก็ได้ แล้วสระผมให้สะอาดก็จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงและมีความนุ่มสลวยสวยงาม

สูตรที่ 3 มะกรูด
สระผมใช้มะกรูด ความเปรี้ยวความเป็นกรดจะช่วยขจัดความมันหนังศีรษะและช่วยให้ผมดกดำเป็นเงางาม


มาสก์หน้าสูตรธรรมชาติ เพื่อผิวขาวใส



สูตรที่ 4 โยเกิร์ต 
เพียงมาสก์หน้าด้วยโยเกิร์ต 10 นาที ก่อนอาบน้ำ จะช่วยบำรุงผิวให้ขาวเนียน นุ่มสดใส ผลัดเซลล์ผิว และยังช่วยผลัดสิ่งสกปรกตามรูขุมขนให้หลุดออกไปด้วย นอกจากนี้โยเกิร์ตเย็นๆ จะช่วยสมานผิวจากผิวไหม้แดดได้อีกด้วยค่ะ

สูตรที่ 5 มะเขือเทศ
มะเขือเทศจะช่วยให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสดูอมชมพูมากขึ้น สาวๆ สามารถนำมะเขือเทศสดๆ มาล้างให้สะอาดแล้วฝานเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำมาโปะให้ทั่วใบหน้า ยกเว้นรอบดวงตาไว้ หรือไม่ก็นำมะเขือเทศบดละเอียดมาพอกหน้าทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 15-20 นาทีแล้วล้างหน้าตามปกติ ก็จะช่วยให้ผิวหน้าดูขาวกระจ่างใสอมชมพูได้ทันที และถ้าใช้มะเขือเทศแช่เย็น ก็จะยิ่งทำให้ผิวรู้สึกเย็นสดชื่นมากยิ่งขึ้นค่ะ

สูตรที่ 6 มะขาม นม น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งประมาณ 2 ช้อนโต๊ะนำเข้าไปอุ่นกับไมโครเวฟซักพักให้พออุ่นๆ ผสมเข้ากับนมสด 1/2 ถ้วยและมะขามเปียกคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ ใช้สำลีจุ่มให้ชุ่มหรือจุ่มด้วยแผ่นมาสก์เปล่า เอามามาสก์หน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วทำการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เราใช้เป็นปกติ กรดธรรมชาติจากมะขามจะช่วยให้ใบหน้าขาวใสได้เป็นอย่างดี นมและน้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวเราดีนุ่มชุ่มชื้นยิ่งขึ้นเพื่อลดริ้วรอย


มาสก์หน้าสูตรธรรมชาติ ลดสิว



สูตรที่ 7 น้ำผึ้งแต้มสิว
น้ำผึ้งแท้สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นตัวการของการเกิดสิวไม่มีหัวได้ โดยให้นำน้ำผึ้งมาทาบริเวณที่เป็นสิวแล้วทิ้งไว้ ประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงล้างออก ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้าจะดีกว่าค่ะ

สูตรที่ 8 ขมิ้น+โยเกิร์ต+น้ำผึ้ง
การมาสก์หน้าไม่ใช่แค่ช่วยบำรุงผิวหน้าให้สวยใสเท่านั้น แต่ยังช่วยกำจัดสิวไม่มีหัวและทำความสะอาดรูขุมขนอย่างล้ำลึกอีกด้วย โดยให้นำขมิ้นมาผสมกับโยเกิร์ตและน้ำผึ้งอย่างละ 1 ช้อนชา จากนั้นทาให้ทั่วใบหน้าแล้วมาสก์ทิ้งไว้ 15 นาที ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง รับรองว่าสิวหายแน่นอนจ้า


พอกหน้ารักษาฝ้า

สูตรที่ 9 น้ำมะนาว
นับว่าเป็นสูตรที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะใช้เพียงน้ำมะนาวมาทาทิ้งไว้บริเวณที่เป็นฝ้า ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งสูตรนี้สาวๆ สามารถทำได้ทุกวัน ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 1 เดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น แล้วแต่ฝ้าที่แต่ละคนเป็นว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ในคนที่มีผิวบอบบางอาจไม่เหมาะกับสูตรนี้มากนัก เพราะจะทำให้เกิดอาการแสบ คัน เนื่องจากแพ้กรดในมะนาวได้นั่นเอง


แก้ปัญหาหน้าแห้งลอก

สูตรที่ 10 ว่านหางจระเข้
ต้องยกให้เลยกับสมุนไพรชนิดนี้ เพราะมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกได้เป็นอย่างดี เพียงนำวุ้นใสๆ ในว่านหางจระเข้ไปบดให้ละเอียดแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก ก็จะทำให้ผิวของคุณมีความเนียนนุ่มชุ่มชื้น และกระจ่างใสมากขึ้นแล้วล่ะ โดยแนะนำให้ทำบ่อยๆ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 
ลดความมันและกระชับรูขุมขน

สูตรที่ 11 ข้าวโอ๊ต  
ข้าวโอ๊ต มีคุณสมบัติในเรื่องของการลดความมันและกระชับรูขุมขนทำให้ใบหน้าเรียบเนียนใส สูตรการขัดผิวด้วยข้าวโอ๊ตสามารถทำได้โดยการนำข้าวโอ๊ตผสมกับเม็ดถั่วเขียวผสมน้ำสะอาดเล็กน้อยปั่นรวมจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปขัดเบาๆ ให้ทั่วผิวหน้า สูตรนี้หากทำเป็นประจำก็จะช่วยกระชับรูขุมขนและลดความมันบนใบหน้าได้ และหากนำไปขัดกับผิวกายก็จะได้ผิวที่เนียนนุ่มและใสมากขึ้น


สูตรสครับหน้าจากธรรมชาติ 



สูตรที่ 12 กล้วย+น้ำตาล
กล้วย+น้ำตาล ช่วยให้หน้าใสผิวนุ่ม ถ้าสาวๆ อยากให้ผิวดูนุ่มไม่หยาบกร้าน ให้ผสมน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ กับกล้วยบด 1 ลูก คนๆ ให้เข้ากัน แล้วเอามาสครับหน้าเบาๆ จะทำให้ผิวนุ่มขึ้น ส่วนที่หยาบกร้านก็จะหลุดออกไปด้วยค่ะ

สูตรที่ 13 น้ำมันมะพร้าว+น้ำตาล
น้ำมันมะพร้าว+น้ำตาล ลดรอยให้จางลง พวกรอยแผล รอยสิวต่างๆ ให้ใช้น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ ขัดเบาๆ ให้ทั่วหน้า น้ำมันมะพร้าวมีวิตามินอี ที่ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น รอยต่างๆ จางลง และทำให้หน้านุ่มขึ้นด้วยค่ะ

สูตรที่ 14 กากกาแฟ+น้ำมันมะกอก
สครับหน้าด้วยกากกาแฟและน้ำมันมะกอก เป็นสูตรหน้าขาว กากกาแฟมีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดลอกออก พร้อมทำให้หน้าขาวขึ้น ใสขึ้น โดยวิธีทำก็ง่ายมาก เพียงนำกากกาแฟ ½ ถ้วย มาผสมกับเกลือ ¼ ถ้วย น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะและน้ำมันมะกอก ¼ ถ้วยให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาขัดหน้า ถูวนอย่างเบามือให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ใบหน้าก็จะเนียนนุ่ม และขาวใสขึ้นอย่างแน่นอน

สูตรขัดผิวจากธรรมชาติ



สูตรที่ 15 มะขามเปียก+หัวขมิ้น+ไพล
ทำความสะอาดผิวกาย โดยใช้ มะขามเปียก หัวขมิ้น ไพล ผสมไว้ขัดตัวเพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูกระจ่างใส ดับกลิ่นตัว และบำรุงผิวให้ดูสวยผ่องดั่งทองคำ 

สูตรที่ 16 มะขามเปียก
มะขามเปียกนั้นมีสรรพคุณมากมายเหลือเกิน ซึ่งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในปัจจุบันมักจะมีมะขามเปียกเป็นส่วนผสม แต่สูตรในการขัดแบบบ้านๆ สามารถนำมะขามเปียกมาผสมกับนมและน้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลัดเซลส์ผิว นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน แล้วนวดขัดผิวประมาณ 30 นาที แล้วค่อยล้างออก ผิวจะค่อยๆ ขาวใสขึ้น

สูตรที่ 17 น้ำมันมะพร้าว
สารพัดประโยชน์จากน้ำมันมะพร้าวนั้น ช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้อยู่หมัด ให้นำน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับเกลือเล็กน้อย โดยจะต้องเลือกเกลือที่เม็ดเล็กละเอียดจะได้ไม่บาดผิว แล้วนำมาขัดวนที่ผิว ด้วยสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวนั้นจะช่วยทำให้ผิวนุ่มลื่น ชุ่มชื่นฉ่ำน้ำ

สูตรที่ 18 มะเขือเทศ
มะเขือเทศ เป็นผลไม้ที่นิยมมาใช้ในเรื่องความงาม เพราะมีสรรพคุณในการบำรุงผิว ทั้งสร้างความขาวใสและความเนียนนุ่ม เพียงนำมะเขือเทศมาหันเป็นแว่น แล้วชุบน้ำตาลเกล็ดละเอียด จากนั้นก็นำมาขัดวนที่ผิวจนน้ำตาลละลาย จึงค่อยเปลี่ยนชิ้นใหม่ ขัดวนให้ทั่วทั้งตัวทิ้งไว้ 10 นาที แล้วค่อยล้างออก ซึ่งในมะเขือเทศนั้นมีกรด AHA วิตามินซี ซึ่งเป็นสารที่เกี่ยวกับการผลัดเซลส์ผิว เมื่อขัดเป็นประจำจะทำให้ผิวขาวขึ้น ออร่าวิ้งแบบสาวสุขภาพดี ซึ่งเป็นสิ่งของที่หาง่าย ประหยัดเงินในกระเป๋า สวยคุ้มเกินราคา


รักษาผิวเปลือกส้ม แบบบ้านๆ ด้วยของใกล้ตัว



สูตรที่ 19 เกลือ+นมสด+ขมิ้นผง
ด้วยความที่ "เกลือ" นั้นเป็นเหมือนกับสครับธรรมชาติ ที่สามารถช่วยขัดผิวในส่วนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวเรียบเนียนและยังช่วยเสริมในเรื่องความนุ่มนวลของผิวพรรณให้เพิ่มขึ้น สูตรนี้จึงสามารถช่วยให้สาวๆ มีผิวที่เรียบเนียนได้เช่นกันจ้า ส่วนผสมคือ เกลือละเอียด 1 ถ้วยตวง, นมสด 1 ถ้วยตวง, ขมิ้นผง 1 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมมาผสมให้เข้ากันจนละลาย แล้วนำมาขัดผิวในบริเวณที่เราต้องการ เช่น สะโพก ต้นขา และหน้าท้อง หรือขัดทั้งหมดทุกจุดเลยก็ได้ สครับผิวด้วยสูตรนี้อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเป็นอย่างต่ำ ผิวสาวๆ ก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

และปิดท้ายที่สูตรสครับมือเนียนนุ่ม ไม่ลอก ไม่แห้ง



สูตรที่ 20 น้ำตาลทราย+น้ำมันมะกอก+น้ำผึ้ง
นำส่วนผสมทั้งหมดผสมให้เข้ากัน ผสมไม่ให้เหลวจนเกินไป จากนั้นนำมาถูวนเบาๆ ที่มือ ประมาณ 2-3 นาที จะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า จากนั้นทาแฮนด์ครีมตามด้วย แนะนำว่าให้ทำสัปดาห์ละครั้ง ผิวมือจะเนียนนุ่มขึ้นมากค่ะ



สาวๆ สามารถนำ 20 สูตรเพื่อความงาม ที่วัตถุดิบที่หาได้จากในบ้านไปทำเพิ่มความสวย ช่วงอยู่บ้านในสถานการณ์แบบนี้ได้เลยนะคะ โควิด-19 นี้ เราต้อง(สวย)รอดไปด้วยกันค่ะ
 

อ่านข่าว COVID-19 ทั้งหมดเพิ่มเติม คลิก!

>> 10 ครีมบำรุงมือ ราคาดี ควรค่าแก่พกติดตัวช่วงโควิด-19 ถ้าไม่อยากมือแห้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook