4 ข้อเกี่ยวกับการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นที่คนต่างชาติรู้สึกแปลก

4 ข้อเกี่ยวกับการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นที่คนต่างชาติรู้สึกแปลก

4 ข้อเกี่ยวกับการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นที่คนต่างชาติรู้สึกแปลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อว่าสาวญี่ปุ่น หลาย ๆ คนคงรู้สึกแบบเดียวกันว่า ประเทศนี้ผู้หญิงผิวดีจัง ถึงอย่างนั้นสาวญี่ปุ่นก็ยังได้ชื่อว่าชื่นชอบการแต่งหน้าเป็นอันดับต้น ๆ อีกด้วย ส่วนสไตล์การแต่งหน้านั้นบางคนก็จะเน้นลุคใส ๆ บางคนก็เน้นลุคเข้ม ๆ ไปเลย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นก็ใช่ว่าจะเพอร์เฟกต์เสมอไป เวลาที่ชาวต่างชาติมองมา บางครั้งก็ให้ความรู้สึกว่า “เอ๊ะ ทำไมถึงแต่งอย่างนั้น ?” อยู่เหมือนกัน เราจะมาดูกันว่า 4 อย่างที่ชาวต่างชาติ รู้สึกว่า “เอ๊ะ?” กับการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง…

1. ทำไมต้องเน้นถุงใต้ตา?

“แฟนผมมาเดทพร้อมกับใบหน้าที่เหมือนเพิ่งจะร้องไห้มาหมาด ๆ ผมเลยตกใจ แต่เธอก็อธิบายว่า นั่นเป็นเพราะเมคอัพที่เน้นถุงใต้ตาต่างหาก อาจจะเพราะเป็นตอนเย็นที่ฟ้ามืดทำให้เห็นเป็นอย่างนั้น แต่ดูยังไงมันก็เหมือนคนเพิ่งร้องไห้มาชัด ๆ” ชายชาวเยอรมัน (อายุ 31) คนหนึ่งกล่าว

ความจริงแล้วในหมู่สาวญี่ปุ่น การแต่งตาโดยเน้นถุงใต้ตานั้นเป็นที่นิยมเพื่อแสดงถึงแววตาน่ารัก ขี้อ้อนนิด ๆ แต่สำหรับชาวต่างชาติแล้ว หลาย ๆ คนกลับมองว่าเหมือนตาที่เหนื่อยล้าจากการไม่ได้นอน หรือว่าเพิ่งร้องไห้มาอย่างหนักหรือเปล่า สาว ๆ ที่ชอบแต่งหน้าลุคนี้อาจจะต้องระวังสีและตำแหน่งในการแต่งใต้ตาครั้งต่อไปให้ดี เพราะอาจจะโดนเข้าใจผิดได้

2. ย้ายตำแหน่งคิ้วมากเกินไป?


“ผมเห็นผู้หญิงคนหนึ่งบนรถไฟ เธอเขียนคิ้วเส้นเล็กมาก ในระยะที่ห่างจากดวงตา และเธอเขียนมันที่บนหน้าผาก ผมเห็นแล้วก็รู้สึกแปลกใจ เลยเผลอจ้องมองที่เธอเป็นเวลานาน และที่เสียใจคือเธออาจจะเข้าใจผิด คิดว่าผมกำลังหลีเธออยู่ก็ได้” ชายออสเตรีย (อายุ 36) กล่าว

ในขณะที่คิ้วหนากำลังเป็นที่นิยม แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ชอบคิ้วบาง ๆ อยู่เหมือนกัน ถ้าหากใบหน้าและบุคลิกของเราตรงกับแฟชั่นที่กำลังนิยมในขนาดนั้นก็อาจจะไม่ต้องตามแฟชั่นให้เหนื่อย แต่ว่าการแต่งหน้าตามความชอบส่วนตัวบางครั้งอาจจะต้องดูด้วยว่ามันจะดูแปลกเกินไปมั้ยในสายตาของคนอื่น

3. ไม่มีการแต่งหน้าที่ทำเป็นอาชีพเหรอ?


“แม้ว่าการแต่งหน้าก็คือเพื่อกลบริ้วรอยและแสดงความอ่อนเยาว์ของใบหน้าจะมีการพัฒนาอย่างก้าวหน้าอยู่เสมอ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ไม่มีผู้หญิงญี่ปุ่นที่ชอบแต่งหน้าคนไหนแต่งหน้าแบบทำเป็นอาชีพเลย หากการแต่งหน้าเป็นอาชีพได้รับการยอมรับจากผู้หญิงญี่ปุ่นมากขึ้น ฉันว่าพวกผู้หญิงจะต้องพยายามในการแต่งหน้ามากขึ้นแน่นอน” สาวอเมริกัน (อายุ 28) กล่าว

ในนิตยสารผู้หญิง ทั้ง ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องสำอางมากมาย แต่กลับมีคนที่แต่งหน้าเป็นอาชีพเลยน้อย นี่อาจจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้สาว ๆ ญี่ปุ่นได้ศึกษาตรงนี้เพิ่มเติมก็ได้

4. ขนตาที่ยาวเกินไปทำให้หน้าดูแบน?

“ผมรู้ว่าการต่อขนตาให้ดูยาว ๆ นั้นทำให้ตาดูโดดเด่น แต่ว่าสาวญี่ปุ่นมีดวงตาขนาดเล็ก ผมเลยรู้สึกว่าการมีขนตาที่ยาวเกินไป แทนที่จะโดดเด่น กลับทำให้ใบหน้าโดยรวมดูแบนได้” ชายชาวแคนาดา (อายุ 34) กล่าว

ดูเหมือนว่าดวงตาที่เล็กอยู่แล้วหากใส่ขนตาที่ยาวเกินไป ในทางกลับกันมันจะยิ่งทำให้ตาดูเล็กลงไปอีก แทนที่จะเน้นดวงตาให้ดูกลมโต เมื่อดูใบหน้ารวม ๆ กลับให้ความรู้สึกว่าหน้าแบนซะนี่ เพราะฉะนั้นการแต่งหน้าเราจะเน้นเป็นส่วน ๆ ไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงภาพรวมของใบหน้าเวลาแต่งออกมา เพื่อให้ใกล้เคียงกับการแต่งหน้าที่เราต้องการให้เป็นมากที่สุด

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าการแต่งหน้าสไตล์ญี่ปุ่น ที่หลาย ๆ คนมองว่ามันน่ารัก คิขุ อาโนะเนะ จะดูแปลก ๆ ในสายตาชาวต่างชาติอยู่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและความนิยมของประเทศนั้น ๆ ด้วย อาจจะดูแปลกสักนิดในสายตาชาวต่างประเทศ แต่การแต่งหน้าไม่มีผิดและไม่มีถูก ถ้าเจ้าตัวมั่นใจ ก็ลุยเลยค่ะ!

สรุปเนื้อหาจาก : biteki
ผู้เขียน : KOKATETA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook