ปรุงซุปมิโสะอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ปรุงซุปมิโสะอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ปรุงซุปมิโสะอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซุปมิโสะเป็นซุปที่คนญี่ปุ่นรับประทานเกือบทุกวัน มารู้ประโยชน์ของมิโสะและวิธีการปรุงซุปมิโสะให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดกันนะคะ

ประโยชน์ของมิโสะและซุปมิโสะ

มิโสะ
มิโสะ

1. มิโสะเป็นผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองหมักที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้คือ ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดอาการโรคภูมิแพ้ ช่วยปรับสมดุลของลำไส้ ลดอาการท้องผูก จุกเสียดแน่นท้อง และอาการท้องเสียจากแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค เป็นต้น  มิโสะเป็นทางเลือกของการรับโปรไบโอติกส์เข้าสู่ร่างกายที่ดีสำหรับคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว และชีส

2. มิโสะอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ กรดฟีโนลิก (phenolic acid) กรดเฟอรูริก (ferulic acid) กรดคูมาริก (coumaric acid) กรดไซรินจิก (syringic acid) และกรดโคจิก (kojic acid) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี

3. มิโสะประกอบไปด้วยสารเมลานอยดิน (melanoidin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดและป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด (มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ และช่วยชะลอความแก่

4. มิโสะอุดมไปด้วยวิตามิน K2 กรดลิโนเลอิก (linoleic acid) และซาโปนิน (saponin) ซึ่งช่วยลดโอกาสของการเกิดโรคหัวใจและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

5. มิโสะอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวกับการสร้างกระดูก ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม และแมงกานีส ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน

วิธีการปรุงซุปมิโสะเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุด

เนื่องจากอุดมไปด้วยสารที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากมายรวมถึงโปรไบโอติกส์ วิธีปรุงซุปมิโสะเพื่อให้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดคือ การนำผักและเครื่องปรุงตามชอบมาต้มกับน้ำซุปดาชิจนสุกได้ที่แล้วจึงปิดไฟ แล้วจึงนำมิโสะมาแกว่งละลายในน้ำซุปอุ่นก่อนจะเทลงไปในส่วนผสมทั้งหมดที่อยู่ในหม้อ วิธีการนี้จะทำให้ได้ซุปมิโสะที่มีรสชาติหอมอร่อยรวมถึงการช่วยรักษาปริมาณโปรไบโอติกส์ไว้ได้มากที่สุด

ซุปมิโสะจัดเป็นอาหารหมักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ สำหรับคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์นมนั้นแนะนำให้ดื่มซุปมิโสะเป็นประจำดูนะคะ แล้วจะพบว่าร่างกายจะแข็งแรงขึ้นค่ะ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากมิโสะอย่างสูงสุดอย่าลืมปรุงซุปมิโสะตามวิธีการที่บอกไว้ข้างต้นนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook