สัญญาณวัยทองก่อนวัย รู้ไว้ แก้ไขได้ทัน

สัญญาณวัยทองก่อนวัย รู้ไว้ แก้ไขได้ทัน

สัญญาณวัยทองก่อนวัย รู้ไว้ แก้ไขได้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะวัยทองเป็นภาวะที่ต้องเกิดขึ้นเมื่อมีอายุมากกว่า 50 ปี แต่ผู้หญิงบางคนกลับมีภาวะวัยทองก่อนวัยอันควร โดยมีอาการตั้งแต่อายุ 30 กว่า ๆ ถึงแม้ว่าอาการจะไม่เป็นอันตรายร้ายแรง แต่การเกิดภาวะวัยทองก่อนวัยก็เป็นผลเสียต่อร่างกายและจิตใจอยู่ไม่น้อย ดังนั้นเราจึงควรทำความรู้จักกับอาการวัยทองก่อนวัยว่ามีอาการอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ตั้งรับและแก้ไขก่อนที่จะเกิดผลเสียขึ้น โดยมีอาการดังนี้

1.ประจำเดือนมาผิดปกติ

สำหรับคนที่เริ่มเข้าสู่ภาวะวัยทอง ประจำเดือนที่เคยมาเป็นปกติจะเกิดภาวะผิดปกติ มาบ้างไม่มาบ้าง บางเดือนมาน้อย บางเดือนมามาก ซึ่งการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากภาวะที่ฮอร์โมนภายในร่างกายไม่ปกตินั่นเอง

2.ภาวะอารมณ์แปรปรวน

อารมณ์ช่วงที่มีประจำเดือนนับว่าเป็นวันแดงเดือนแล้ว แต่ภาวะอารมณ์ในช่วงวัยทองนั้นถือว่ารุนแรงมากกว่า เพราะว่าภาวะวัยทองจะมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่าหลายเท่านัก โดยอารมณ์จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย และที่สำคัญจะมีความหงุดหงิด เหวี่ยงวีนหรือบางครั้งเกิดอาการหดหู่และร้องไห้ออกมาอย่างไม่มีเหตุผลได้

3.ร้อนวูบวาบ

อาการร้อนวูบวาบภายในร่างกายนี้ ถือว่าเป็นอาการที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าคุณเริ่มมีอาการวัยทองแล้ว โดยอาการร้อนจะเกิดขึ้นภายในร่างกาย มีเหงื่อออกมากผิดปกติ ทำอย่างไรก็ไม่หายร้อน แต่เมื่อผ่านไปสักระยะหรือวันสองวัน อาการร้อนที่เป็นอยู่จะหายไปเอง

4.นอนไม่หลับ

เมื่อเกิดอาการร้อนวูบวาบขึ้น จะทำให้รู้สึกนอนไม่หลับเพราะรู้สึกร้อน แม้จะนอนในห้องแอร์ที่มีอากาศเย็นก็ตาม ซึ่งเมื่อนอนไม่หลับจะส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ และทำให้รู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น

5.ช่องคลอดแห้ง

โดยปกติช่องคลอดของผู้หญิงเราจะมีน้ำหล่อเลี้ยงไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา ทั้งเพื่อป้องกันเชื้อโรคและเพิ่มความลื่นเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ว่าผู้หญิงที่อยู่ในภาวะวัยทองแล้ว น้ำหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอดจะมีน้อยลง ทำให้ช่องคลอดแห้งและมีความต้องการทางเพศลดลงด้วย

6.ผิวพรรณแห้งกร้าน

ภาวะวัยทองเกิดจากความผิดปกติของการผลิตฮอร์โมน โดยร่างกายจะไม่ผลิตฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองตัวนี้มีผลต่อกระบวนการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินที่ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัย ดังนั้นเมื่ออยู่ในภาวะวัยทองแล้ว ฮอร์โมนทั้งสองลดลงจึงทำให้ผิวพรรณเริ่มหยาบกร้าน และแห้งเหี่ยวลงอย่างสังเกตได้ชัด

หากเกิดอาการดังกล่าวแสดงว่าคุณผู้หญิงเริ่มมีอาการวัยทองก่อนวัยเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงควรดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ ลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำสะอาดให้มาก และหากมีอาการวิงเวียนจนหรือคลื่นไส้มาก ให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป เพียงเท่านี้คุณก็กลับมามีชีวิตที่สดใสเหมือนเดิมได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook