คุณหมอวิน แนะนำ กิจกรรมวันอยู่บ้าน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของลูกน้อย

คุณหมอวิน แนะนำ กิจกรรมวันอยู่บ้าน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของลูกน้อย

คุณหมอวิน แนะนำ กิจกรรมวันอยู่บ้าน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วง โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกเช่นนี้ นอกจากผู้ใหญ่อย่างเราๆ จะเบื่อที่ต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดโรคแล้ว ยังมีเด็กๆ หรือลูกน้อยที่มาพร้อมความเบื่อไม่แพ้กัน คุณหมอวิน ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ จาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ออกมาแนะนำ "กิจกรรมวันอยู่บ้าน" เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และ การเรียนรู้ของสมองของเด็ก เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่คุณแม่ คุณพ่อ สอนลูก เล่นกับลูกได้ในช่วงเวลาแบบนี้ค่ะ

อ่านข่าว COVID-19 ทั้งหมดเพิ่มเติม คลิก!

คุณหมอวิน ได้ออกมาโพสต์บน เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ เพจความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเด็ก และการเลี้ยงลูกที่ "ถูกต้อง" และ "จริง" ที่สุดตามหลักการแพทย์ ดังนี้ค่ะ

#กิจกรรมวันเหงาในวันกักตัว

ในวันที่นอกบ้านไม่น่าออกไปไหนแบบสถานการณ์ตอนนี้ บางโรงเรียนก็ปิดเทอมก่อนกำหนด ทำให้เด็กหลายคนต้องอยู่แต่ในบ้านมากขึ้น กิจกรรมในบ้านจึงต้องกลายเป็นกิจกรรมหลักของเด็กๆ ในช่วงนี้ แต่หากมองในแง่ดี นี่ก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนเป็นต้นไปเช่นกัน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เน้นเรื่อง #กล้ามเนื้อมัดเล็ก และ #การเรียนรู้ของสมอง อย่างการสังเกต คิด วิเคราะห์ วางแผน เชื่อมโยง และสร้างความคิดแบบสมเหตุสมผลได้


หากเบื่อกับหนังสือนิทานกันแล้ว วันนี้พ่อหมอมีวิธีมานำเสนอ

เด็กเล็ก ช่วงอายุ 1-3 ปี ที่ยังเน้นการเล่นคนเดียวเป็นหลัก เราอาจหารูปภาพมาให้ลูกระบายสี สอนเรื่องสี รูปทรง ความเหมือนความแตกต่าง ซึ่งอันนี้พ่อหมอทำบ่อย ก็คือ ปริ้นรูปมาให้ลูกระบายสี หรือสร้างหุ่นยนต์จากกล่องเหมือนอย่างในรูป แล้วก็ให้ลูกใช้กรรไกรตัด ตัดตรงบ้างไม่ตรงบ้าง แล้วเอามาประกอบเป็นหุ่นยนต์หรือรถไฟ อันนี้โหลดเลยจ้ะ ในโลกอินเตอร์เน็ตมีทุกอย่างให้เลือกสรร จะโธมัส จะโครี่ จะมายโพนี่ เอาที่ลูกชอบ

เด็กโตขึ้นมา ส่วนต่อขยายกิจกรรมมีอีกเพียบ โดยเฉพาะสิ่งที่พ่อหมอชอบก็คือ #บอร์ดเกม หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับคำว่า "บอร์ดเกม" แต่หากพูดถึงเกมง่ายๆ อย่าง เกมเศรษฐี บันไดงู ขึ้นมาอีกระดับอย่างหมากฮอส หมากรุกไทย หมากรุกฝรั่ง หรือซับซ้อนขึ้นไปอีกอย่าง โกะ สแครปเบิล โมโนโพลี เหล่านี้คือ "บอร์ดเกม"

บอร์ดเกมเหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับเด็กโตตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยประถมฯ เพราะเกมเหล่านี้เล่นคนเดียวไม่ได้ ต้องเล่นกันหลายคน นี่คือโอกาสที่เราจะใช้เวลาร่วมกันกับลูกได้ดีมากๆ ทั้งยังกระตุ้น EF หรือ Executive function ของเด็กอย่างตรงไปตรงมาครับ เพราะเกมเหล่านี้มันมี "กติกา" เปิดโอกาสให้เด็กได้รู้จัก การรอคอย รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และควบคุมตนเอง

ควบคุมตนเองให้ "จดจำ" "วางแผน" "วิเคราะห์" "ยืดหยุ่นความคิด" "จดจ่อใส่ใจ" มุ่งสู่ "เป้าหมาย" และที่สำคัญมัน #สนุก  ยิ่งทำให้การเรียนรู้เกิดไปอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่กดดัน ไม่บีบคั้น และคุณพ่อคุณแม่จะได้เรียนรู้วิธีการจัดการปัญหา อารมณ์ และการมองโลกได้มากขึ้นอีกด้วย


ยิ่งเล่น ยิ่งได้ประโยชน์
อยู่บ้านก็เรียนรู้ได้

มีแอปในมือถือสั่งปริ้นได้เลย จะภาพวาดระบายสี หุ่นยนต์กระดาษ แบบฝึกหัดจับคู่สิ่งของ คัดไทย บันไดงู หรือตารางหมากฮอส ก็ปริ้นให้ลูกได้เลยแบบไม่สะดุด อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปริ้นวัวปริ้นควายให้ลูกท่านเล่น 555

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook