Abdominal Pain

Abdominal Pain

Abdominal Pain
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Abdominal Pain

 


เชื่อว่าหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงานคงจะเคยมีประสบการณ์ปวดท้อง สุภาพสตรีที่ทำงานไม่เป็นเวลา ทานอาหารไม่ตรงเวลาคงจะพบบ่อย หรือแม้แต่บางคนที่ทานอาหารตรงเวลา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็อาจจะปวดท้องได้ จะปวดมาก ปวดน้อย ปวดบ่อย ปวดนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล บางคนหาก็พบแพทย์เพื่อรักษาอย่างจริงจัง บางคนแค่หาซื้อยามาทานเองหวังว่าจะหาย หรือบางคนอาจไม่ทำอะไร HEALTH 911 ไม่อยากให้คุณละเลยปัญหาจากอาการปวดท้องเลยนะครับ เพราะสาเหตุที่รุนแรงที่สุด อาจเกิดจากมะเร็งที่มีอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียวครับ


ถ้าวันนี้คุณปวดท้อง แต่ยังไม่มีเวลาไปพบแพทย์เนื่องจากมีงานรัดตัว หรือจะอะไรก็ตามแต่ HEALTH 911 ได้รวบรวมสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง เผื่อว่าคุณจะอยู่ในอาการของกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ จะได้ทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนะครับ


- ท้องผูก
อาการท้องผูก (Constipation) เป็นสาเหตุที่พบบ่อยในผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้อง แต่เนื่องจากเราทุกคนต่างก็เคยท้องผูก สัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ได้มากขึ้น คือเมื่อมีอาการท้องผูก ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระเป็นเลือด กดที่ท้องแล้วมีลักษณะแข็ง หรือพองลม ยิ่งถ้ามีอาการท้องผูกเรื้อรังนานกว่า 2 อาทิตย์ ยิ่งเป็นสัญญาณอันตรายกับร่างกายของคุณ


- โรคลำไส้อักเสบโครห์น
อีกสาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยครั้ง คือโรคลำไส้อักเสบโครห์น (Crohn’s Disease) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณมีอาการท้องร่วงหรือปวดเกร็งท้อง ผู้หญิงหลายท่านที่เป็นโรคลำไส้อักเสบโครห์น จะมีประสบการณ์ปวดท้องร่วมกับคลื่นไส้ อาเจียน หรือถ่ายเป็นเลือดร่วมด้วย


- การตั้งครรภ์นอกมดลูก
การตั้งครรภ์นอกมดลูก (Ectopic pregnancies) ทำให้เกิดอาการปวดท้อง มีอาการคล้ายกับอาการปวดประจำเดือน ซึ่งหากผู้ที่ตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือสงสับว่าตั้งครรภ์แต่เกิดอาการปวดท้อง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจทันที


- โรคลำไส้แปรปรวน
โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome หรือ IBS) เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการปวดท้องในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โรคลำไส้แปรปรวน นอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดท้องแล้ว มักพบอาการท้องเสียรุนแรงบ่อยครั้ง ท้องผูกบ่อยๆ หรือมีทั้งสองอาการ นอกจากนี้ยังมีอาการท้องบวมและมีก๊าซในท้อง

Abdominal Pain

- โรคกรดไหลย้อน
โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease หรือ GERD) ทำให้เกิดอาการปวดท้องบริเวณท้องส่วนบน หลังกระดูกหน้าอก อาการปวดท้องที่เกิดจากสาเหตุนี้สามารถบรรเทาได้ด้วยยาลดกรดในกระเพาะอาหาร แต่มักมีอาการกำเริบเมื่องอตัว นอน หรือหลับในช่วงกลางคืน หากไม่ได้รับการรักษา โรคกรดไหลย้อนนี้จะทำลายหลอดอาหารและระบบอื่นๆหากปล่อยทิ้งไว้


- นิ่วในถุงน้ำดี
นิ่วในถุงน้ำดี (Gallstones) มักเป็นสาเหตุของอาการปวดท้องในผู้หญิงที่อายุมากกว่า 40 ปี อาการปวดท้องที่พบในรายที่มีนิ่วในถุงน้ำดีจะเกิดขึ้นหลังจากทานอาหารทันที และจะปวดในตำแหน่งข้างขวาของสะดือ ตรงกลางของกระเพาะด้านขวา และอาจลุกลามไปถึงหลังด้วย


- ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน
ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน (Pelvic inflammatory disease หรือ PID) เป็นอาการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกรานเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน หรือ หนองในเทียม ในผู้ที่มีอาการอักเสบในอุ้งเชิงกราน จะทำให้รู้สึกปวดท้องขณะมีเพศสัมพันธ์ มีความผิดปกติที่ช่องคลอด เหนื่อยล้า มีไข้ อาเจียน หรือท้องร่วง


- กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

นอกจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (Heart Attack) จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่หน้าอก หัวไหล่ แขน เป็นลม คลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออก หรือหายใจติดขัดแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ในเพศหญิง นอกจากนี้ยังมีอาการจุกเสียดท้อง วิงเวียนศีรษะ และตัวเย็นซีด


- ตับอ่อนอักเสบ
ตับอ่อนอักเสบ (Pancreatitis) ทำให้เกิดอาการปวดท้อง โดยเฉพาะส่วนบนของท้อง ตับอ่อนอักเสบ ทั้งแบบเรื้อรังและแบบเฉียบพลัน ทำให้เกิดอาการปวดท้องในผู้หญิง โดยจะปวดตั้งแต่ช่องท้องส่วนบน ลุกลามไปถึงสันหลัง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว อุจจาระมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ย่อยยาก รู้สึกปวดท้อง แต่จะรู้สึกบรรเทาลงเมื่อเอนไปข้างหลัง หรือโค้งตัวตามลูกบอล


- มะเร็ง
คุณคงไม่อยากคิดว่าอาการปวดท้องของคุณมีต้นเหตุมาจากมะเร็ง แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องบอกว่าอาการปวดท้องอาจเกิดจากเนื้อร้ายหรือมะเร็งที่พบอยู่ในลำไส้ รังไข่ มดลูก ตับ ตับอ่อน ไต หรือกระเพาะอาหาร บางรายอาจปล่อยทิ้งไว้จนเรื้อรัง และพบเมื่อสายเกินแก้ จนเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว


อาการปวดท้องที่หลายคนอาจมองข้าม ละเลย หรือไม่ได้ใส่ใจเพราะเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย ทนไหว หรือไม่มีเวลาไปหาหมอ อาจเป็นสัญญาณของสารพัดโรคร้ายแรงที่แอบแฝงอยู่ ที่สำคัญอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นการเสียสละเวลาสักนิดใส่ใจกับร่างกาย จะได้แก้ไข และไม่มีอะไรสายเกินไปนะครับ


ข้อมูลอ้างอิง :  บทความ 10 Causes of Abdominal Pain in Women: Symptoms You Must Not Ignore โดย K K Thornton


ภาพประกอบ : 0.tqn.com, www.nidsun.com, www.medicine-plants.com, appserv.kfshrc.edu.sa

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Abdominal Pain

Abdominal Pain
Abdominal Pain
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook