ระวังหน่อย! "แมว" มีสิทธิ์ติด COVID-19 จากคนได้

ระวังหน่อย! "แมว" มีสิทธิ์ติด COVID-19 จากคนได้

ระวังหน่อย! "แมว" มีสิทธิ์ติด COVID-19 จากคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากรายงานข่าวที่มีสุนัข 2 ตัวในฮ่องกง และแมวที่เบลเยียมติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้นักวิจัยให้ความสนใจศึกษาเรื่องนี้ โดยมีข้อสันนิษฐานว่า สัตว์เลี้ยงอาจได้รับเชื้อจากเจ้าของได้ เนื่องจากแมวและสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาก อีกทั้งภูมิต้านทานไวรัสของสัตว์ทั้ง 2 ชนิดก็ไม่มากพอจะต่อต้านเชื้อโรคได้

ล่าสุด นักวิจัย Jianzhong Shi และทีมวิจัยจาก the State Key Laboratory of Veterinary Biotechnology ในเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน พบว่า “แมว” “สุนัข” และ “เฟอเรท” สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ ทั้งยังสามารถเป็นตัวแพร่เชื้อไปสู่สัตว์ตัวอื่นได้ด้วย โดยเฉพาะเฟอเรทนั้นมีความไวในการติดเชื้อที่ค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานว่าแมวที่ติดเชื้อจะสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้

โดยการศึกษาดังกล่าวอาจทำให้ทาสแมวต้องสะเทือนใจอยู่ไม่น้อย เพราะนักวิจัยใช้แมวบ้านที่มีอายุประมาณ 8 เดือน จำนวน 5 ตัว มาทำให้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านทางจมูก แต่ปริมาณเชื้อที่ใช้ทดลองนั้นรุนแรงกว่าที่แมวจะติดได้ในชีวิตจริงเสียอีก

6 วันหลังจากนั้น แมว 2 ตัวที่ติดเชื้อ ถูก “กำจัด” เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส โดยพบเชื้อไวรัสนี้บริเวณจมูก ต่อมทอนซิล เพดานอ่อน และหลอดลมของแมว ส่วนแมวอีก 3 ตัวที่เหลือถูกย้ายไปอยู่รวมกับแมวปกติอีก 3 ตัว เพื่อดูว่ามันสามารถแพร่เชื้อไปสู่สัตว์ตัวอื่น ๆ ได้หรือไม่

3 วันให้หลัง นักวิจัยก็ตรวจพบไวรัสในอุจจาระของแมวตัวหนึ่ง (ตัวที่ไม่ได้ถูกทำให้ติดเชื้อแต่แรก) หลังจากที่ “กำจัด” มันเพื่อหาจุดที่เชื้อไวรัสฝังตัวอยู่ และพบว่าเชื้ออยู่ในบริเวณเดียวกันกับแมว 2 ตัวแรกที่ถูกกำจัดไปก่อนหน้านี้ จึงเป็นหลักฐานที่ว่าแมวสามารถส่งต่อเชื้อสู่กันได้ผ่านระบบทางเดินหายใจ

การศึกษานี้ได้นำไปต่อยอดกับสัตว์ชนิดอื่นด้วย คือ สุนัข ไก่ เป็ด หมู และเฟอเรท ซึ่งผลที่พบคือ สุนัขก็สามารถติดเชื้อไวรัสได้ แต่มีความเสี่ยงน้อยกว่าแมว ส่วนตัวเฟอเรทที่ไวต่อการติดเชื้อมากกว่าแมวและสุนัขนั้น มีความเป็นไปได้ว่ามนุษย์จะนำตัวเฟอเรทมาเป็นต้นแบบในการพัฒนาและทดลองวัคซีนต่อไป

ส่วนไก่ เป็ด และหมู ยังไม่มีการติดเชื้อหลังจากไปสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ เป็นไปได้ว่าสัตว์ 3 ชนิดนี้จะไม่มีบทบาทในการเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

ฉะนั้นใครที่เป็นทาสแมวต้องระมัดระวังกันหน่อย หากมีอาการป่วยใดๆ ที่เสี่ยงต่อ COVID-19 ควรงดเล่นกับน้องแมวจนกว่าจะหายดี เพราะสัตว์เลี้ยงแสนรักอาจติดเชื้อจากคุณได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook