เสริมสุขภาพลูกให้แข็งแรงตั้งแต่ในครรภ์ ด้วยการเลือกกินอย่างฉลาด

เสริมสุขภาพลูกให้แข็งแรงตั้งแต่ในครรภ์ ด้วยการเลือกกินอย่างฉลาด

เสริมสุขภาพลูกให้แข็งแรงตั้งแต่ในครรภ์ ด้วยการเลือกกินอย่างฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อกำลังตั้งครรภ์ แน่นอนว่าคุณแม่จะต้องดูแลสุขภาพและเฝ้าระมัดระวังในหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเรื่องน้ำหนักตัว การเดิน การนั่ง รวมไปถึงเรื่องอาหารการกินด้วย โดยในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ซึ่งก็คือช่วง 1-3 เดือน คุณแม่ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่งดมื้อใดมื้อหนึ่ง และควรเน้นอาหารที่มีกรดโฟลิกสูง ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างเซลล์สมองและกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง วันนี้เราจะพาคุณไปดูเพิ่มเติมกันว่าจะมีอาหารชนิดใดบ้างที่ควรรับประทานช่วงตั้งครรภ์ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการและการเจริญเติบโตดังกล่าว


1.โปรตีน
ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนเพื่อช่วยในกระบวนการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารก โดยเฉพาะโปรตีนจากปลา และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน นอกจากนี้ควรดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว เพื่อที่ทารกจะได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนและแคลเซียมอย่างเพียงพอ


2.วิตามินหลากชนิด 
คุณแม่ควรกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ บี ซี ดี อี เค ซึ่งสามารถพบได้ในส้ม ฟักทอง กล้วย ลูกพรุนและแก้วมังกร เป็นต้น เนื่องจากวิตามินจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยสร้างความสมดุลและความแข็งแรงให้กับคุณแม่อีกด้วย


3.โฟเลต
โฟเลตสามารถพบได้ในผักใบเขียว ถั่วเหลือง ส้ม กล้วย และนม โดยโฟเลตจะมีส่วนช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทของทารก ซึ่งถ้าหากคุณแม่ไม่กินโฟเลตในระหว่างการตั้งครรภ์เลย ก็จะทำให้ลูกเกิดมามีภาวะกะโหลกศีรษะไม่ปิดหรืออาจทำให้เด็กมีพัฒนาการช้านั่นเอง


4.แคลเซียม
แคลเซียมเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันทารกให้แข็งแรง โดยแคลเซียมสามารถพบได้ในนม ปลาเล็กปลาน้อย งา และผักใบเขียวเข้มบางชนิด


5.น้ำ
น้ำถือว่าเป็นส่วนช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันท้องผูกและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย


อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยง

นอกจากการเลือกสรรอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว ขณะเดียวกัน คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรกินอาหารบางชนิดมากจนเกินไป เพราะอาจจะส่งผลต่อลูกในท้องได้ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็มีดังนี้


1.อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง
เช่น แป้ง ข้าว เผือก มัน ทุเรียน น้ำอัดลม เพราะคาร์โบไฮเดรตจะทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อ การเกิดโรคเบาหวาน แถมยังทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้อีกด้วย


2.อาหารที่มีกรดไขมัน
เช่น น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม เพราะถ้ากินอาหารที่มีกรดไขมันมากเกินไป ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดและอาจเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้


ในยามตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์อยู่เป็นประจำ ย่อมช่วยส่งเสริมพัฒนาการและกระตุ้นการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้เจ้าตัวน้อยคลอดออกมามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ยังส่งผลให้สุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์แข็งแรงตามด้วยเช่นกัน ซึ่งความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตอนท้องก็ย่อมลดลงด้วยนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook