คุณหมอวิน ไขข้อสงสัย ช่วงโควิด-19 เด็กเล็กห้ามใส่หน้ากากอนามัยจริงหรือไม่?

คุณหมอวิน ไขข้อสงสัย ช่วงโควิด-19 เด็กเล็กห้ามใส่หน้ากากอนามัยจริงหรือไม่?

คุณหมอวิน ไขข้อสงสัย ช่วงโควิด-19 เด็กเล็กห้ามใส่หน้ากากอนามัยจริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายไม่มีหมด สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ในช่วงที่ โควิด-19 ระบาดเช่นนี้ หลายคนอยากรู้เกี่ยวสุขภาพของลูกน้อย รวมทั้งเรื่องของ "หน้ากากอนามัย" สำหรับเด็กเล็ก ที่เกิดคำถามขึ้นว่า "สามารถใส่ได้ไหม ใส่แล้วมีความเสี่ยงมากน้อยแค่นี้" คุณหมอวิน ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ จาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ออกมาไขข้อข้องใจสิ่งที่ผู้ปกครองอยากรู้ ดังนี้ค่ะ



ถาม - จริงหรือไม่ที่เด็กเล็กโดยเฉพาะต่ำกว่า 2 ขวบห้ามใส่หน้ากากอนามัย?

ตอบ - #ไม่จริง ใส่ได้ตามปกติ

เมื่อคืนมีอินบอกซ์มารัวๆ เกี่ยวกับ #หน้ากากอนามัย เพราะมีเพจหนึ่งโพสต์ข้อมูลว่า "ห้ามเด็กใส่มาสก์" แค่โควิดก็จะบ้าแล้ว ยังต้องมานั่งกรองข้อมูลพวกนี้กันอีก เข้าใจว่าต้นทางก็คงหวังดี แต่มันก็ตื่นตระหนกเนอะ

แต่ก็ดีครับ เพราะก็มีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่

เอาเป็นว่าในฐานะแพทย์ที่ดูแลเด็กมานาน โดยเฉพาะเด็กโรคมะเร็ง เด็กๆ เขาใส่หน้ากากอนามัยกันจนเป็นนิสัยมาก่อนการมาของโควิด 19 กันนานแล้ว ย้ำ #หน้ากากอนามัยเด็กใช้ได้ตามปกติ ไม่มีใครเสียชีวิตจากการคั่งของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นะจ๊ะ เพราะหน้ากากอนามัยมันไม่ได้ซีลหน้าสนิทขนาดนั้น ตรงข้างแก้มนี่เปิดกว้างระบายอากาศสบายๆ สิ่งที่ต้องสนิทคือ ขอบบนที่ดั้งและแก้ม และขอบล่างต้องคลุมคางให้มิด แค่นั้น

หน้ากากที่ต้องเลี่ยงในเด็ก คือ N95 เพราะขนาดในผู้ใหญ่ยังอึดอัดและมีคำแนะนำชัดเจนว่าห้ามใส่ออกกำลังกาย เพราะ CO2 คั่งจนเกิดอันตรายได้ แต่ อ่านปากพ่อหมอนะจ๊ะ N95 ที่ได้มาตรฐานนั้นไม่มีสำหรับเด็กอยู่แล้วเด้อ จบที่ไม่มีให้ใช้ในเด็กอยู่แล้ว แต่ต้องระวังหน้ากากที่ทำเลียนแบบ N95 ที่ซีลสนิทแน่นด้วยนะครับ แบบนั้นห้ามใช้ในเด็กจะดีกว่า เพราะมันอึดอัดและไม่รู้ว่า CO2 จะคั่งหรือเปล่า ไม่มีข้อมูลครับ ไม่ใช้ดีกว่า (แต่ของญี่ปุ่นน่ารักเชียว เป็นรูปหมี 555 ซีลสนิทมาก อันนี้ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้จะดีกว่า)


ส่วนหน้ากากผ้า ใช้ได้ แต่ต้องระวังไม่ให้หนาเกินและรัดแน่นเกิน มันก็จะเหมือนเอาผ้ามาอุดปากและจมูกเด็กนั่นแหละครับ โดยเฉพาะหากเด็กนอนหลับด้วยก็ต้องระวังนิดนึงครับ มันอุดจมูกได้ ในแง่ของงานวิจัย เท่าที่หาดูคร่าวๆ ไม่มีเขียนเรื่องผลข้างเคียงของหน้ากากผ้าในเด็กครับ แต่มีคำแนะนำของ CDC ของอเมริกาที่บอกว่า "Cloth face coverings should not be placed on young children under age 2, anyone who has trouble breathing, or is unconscious, incapacitated or otherwise unable to remove the mask without assistance."

แปลเป็นไทยก็คือ "อย่าเอาผ้ามาปิดหน้าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 รวมถึงคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ ผู้พิการที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยหมดสติ และคนที่ไม่สามารถหยิบหรือดึงหน้ากากออกได้ด้วยตนเอง"

พยายามเข้าไปดูต้นทางของโพสต์นี้เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงของ CDC เองก็ตาม ยังไม่มีเอกสารอ้างอิง และข้อมูลทางงานวิจัยใดๆ เกี่ยวกับหน้ากากผ้าชัดๆ ต้นโพสต์กล่าวว่า ก็คงเหมือนกับการเอาผ้าอุดปากเด็ก และการนอนคว่ำบนที่นอนที่ทำให้เกิดโรคไหลตายในเด็กนั่นแหละ

สำหรับพ่อหมอ หากหาหน้ากากอนามัยได้ ย่อมดีกว่าหน้ากากผ้าทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ หากไม่ได้ หน้ากากผ้าก็โอเค แต่ต้องเช็คไม่ให้ผ้าหนาเกิน ไม่รัดแน่นเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่ตอนนอนหลับ ช่วงที่รณรงค์ให้อยู่ในบ้านกันแบบนี้ เด็กเล็กก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ครับตอนอยู่ในบ้าน แต่ผู้ใหญ่ หากทำได้ก็ใส่ไว้หน่อยก็ดีโดยเฉพาะคนที่ยังออกไปนอกบ้านอยู่นะจ๊ะ เหมือนที่ท่านโฆษกศูนย์ฯ บอกไว้

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

อ่านเพิ่มเติม https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/prevent-getting-sick/diy-cloth-face-coverings.html

 

>> อ่านข่าว COVID-19 ทั้งหมดเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook