5 อาหารที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง

5 อาหารที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง

5 อาหารที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องของอาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องที่คุณแม่ควรดูแลและเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าคุณแม่กินอาหารที่มีประโยชน์เข้าไปลูกก็จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เรียกได้ว่า แม่กินอะไรลูกก็ได้แบบนั้น นอกจากนี้ยังมีอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรรับประทาน เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ วันนี้เราเลยนำอาหารที่คุณแม่ท้องควรหลีกเลี่ยงมาฝาก ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เรามาชมไปพร้อมๆ กันเลย

1. อาหารรสจัด

ในขณะที่คุณแม่กำลังตั้งท้องนั้นจะมีการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น ถ้าหากคุณแม่รับประทานอาหารที่มีรสจัดก็จะยิ่งเข้าไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง และไม่สบายท้องอันเนื่องจากกรดเกินดังกล่าว

2. อาหารหมักดอง

ถึงแม้ว่าคุณแม่จะเกิดเปรี้ยวปากอยากกินของดองมากมายแค่ไหน ก็ไม่ควรกินอย่างเด็ดขาด เนื่องจากผลไม้ที่ผ่านการหมักดองจะมีปริมาณของแอลกอฮอล์หลงเหลืออยู่ในเนื้อผลไม้ค่อนข้างสูง จึงส่งผลให้คุณแม่มีอาการปวดท้อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และยังเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องเสียได้อีกด้วย

3. อาหารสุกๆ ดิบๆ

เนื่องจากอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกนั้นจะมีเชื้อโรคแบคทีเรียปะปนอยู่ ซึ่งนอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลร้ายอื่น ๆ ตามมาด้วย เช่น ทำให้เกิดท้องเสีย ท้องร่วง และยังทำให้เกิดการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ที่มีอยู่ในร่างกาย

4. กาแฟ

เนื่องจากเครื่องดื่มประเภทกาแฟนั้นมีสารคาเฟอีน จึงทำให้มีการขับน้ำออกจากร่างกาย เรียกได้ว่า ยิ่งดื่มมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้คุณแม่เสียน้ำในร่างกายได้มากขึ้น และอาจจะทำให้เกิดอาการท้องผูกร่วมด้วย

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม

เนื่องจากดื่มเหล่านี้มีปริมาณแก๊สเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง และอาจจะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นเครื่องดื่มที่ควรเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะหากดื่มเข้าไปจะมีแต่เข้าไปทำลายพัฒนาการทางสมองของทารก และยังส่งผลทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่ช้าขึ้นอีกด้วย

นอกจากอาหารที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงแล้ว ยังมีอาหารประเภทอื่น ๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรรับประทานเลย เช่น อาหารแช่แข็ง และอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เนื่องจากอาหารแช่แข็งส่วนใหญ่มีการใส่สารกันบูดอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์นั่นเอง หันมากินผักผลไม้ นม เนื้อปลา และดื่มน้ำให้เพียงพอดีกว่า พร้อมกับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเบาๆ ทำแบบนี้เป็นประจำ สุขภาพก็จะแข็งแรงตลอดจนวันคลอดได้แล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook