สูตร แซนด์วิชไส้สตรอว์เบอร์รี่ครีมสดแบบญี่ปุ่น

สูตร แซนด์วิชไส้สตรอว์เบอร์รี่ครีมสดแบบญี่ปุ่น

สูตร แซนด์วิชไส้สตรอว์เบอร์รี่ครีมสดแบบญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รสชาติหวานมัน สตรอว์เบอร์รี่กรอบอร่อย ถ้าทำเองจะใส่ครีมใส่สตรอว์เบอร์รี่เยอะแค่ไหนก็ได้ อร่อยแน่นตามชอบ ใครชอบของหวานที่ใส่ครีมสดและผลไม้แบบญี่ปุ่น ต้องลองค่ะ

สตรอว์เบอร์รี่ไม่ใช่ผลไม้
สตรอว์เบอร์รี่ไม่ใช่ผลไม้

สตรอว์เบอร์รี่ (อิจิโกะ /いちご/ 苺) ผลไม้ที่กินเล่นกินสดก็ดี ทำแยมเป็นของหวานก็ได้ กินเปล่าๆเหมือนกับผลไม้ทั่วไป หลายคนคิดว่าเป็นผลไม้ แต่ในทางวิทยาศาสตร์จริงๆแล้ว สตรอว์เบอร์รี่ไม่ใช่ "ผลไม้" คือไม่ใช่ส่วนผลของต้นไม้นะ แต่ก็ไม่ใช่ผักด้วย แต่เป็นส่วนปลายของดอกไม้ที่โตเกินขนาดค่ะ (แต่ถ้ามองจากวิธีที่คนนำมากินแล้ว จะเหมือนผลไม้มากกว่า)

ฤดูของสตรอว์เบอร์รี่ญี่ปุ่นฤดูของสตรอว์เบอร์รี่ญี่ปุ่น

หน้าสตรอว์เบอร์รี่ที่ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเดือน 12 ถึงเดือน 4 ค่ะ ปลูกมากที่สุดในจังหวัดโทจิกิ ที่ตั้งของเมืองนิกโก้นั้นเอง ร้านขายของฝากประจำจังหวัดก็จะมีขนมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสตรอว์เบอร์รี่จำหน่ายมากมาย และสตรอว์เบอร์รี่สดยกลังราคาก็ถูกมากค่ะ

พันธ์ของสตรอว์เบอร์รี่ญี่ปุ่นพันธ์ของสตรอว์เบอร์รี่ญี่ปุ่น

ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป สตรอว์เบอร์รี่ที่ออกมาต้นฤดูยังคงมีน้อยจึงมีราคาแพงค่ะ ในช่วงเดือน 1 - เดือน 2 มีราคาปกติ แต่ในปลายฤดูราคาจะถูกลง หลายคนคิดว่ารสชาติคงไม่หวาน แต่ที่จริงแล้วสตรอว์เบอร์รี่ในเดือน 3 - เดือน 4 มีรสชาติที่อร่อยที่สุดค่ะ พันธุ์ที่มีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป 5 ชนิดที่นิยมสุด คือ

1. อะมะโอว (あまおう)
2. เบนิฮปเปะ (紅ほっぺ)
3. โทจิโอโทเมะ (とちおとめ)
4. ซาจิโนะคะ (さちのか)
5. ซากะโฮะโนะคะ (さがほのか)

วิธีเลือกสตรอว์เบอร์ที่หวานนะคะ ลูกต้องแดงก่ำ มีตะปุ่มตะป่ำเห็นเม็ดชัดเจน ยิ่งขั้วบานออกยิ่งอร่อยค่ะ ส่วนที่หวานสุดคือปลายลูก วิธีรับประทานนะคะ ให้เด็ดขั้วทิ้งแล้วกินจากบนลงมาค่ะ จากหวานน้อยไปหวานมาก จะได้รสที่หวานขึ้น อร่อยมากกว่าค่ะ

สตรอว์เบอร์รี่จิ้มนมข้นหวานสตรอว์เบอร์รี่จิ้มนมข้นหวาน

สตรอว์เบอร์รี่ที่เราซื้อมาแม้จะหวาน แต่ก็อมเปรี้ยวนิดๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติสตรอว์เบอร์รี่สดค่ะ คนญี่ปุ่นจึงนิยมกินสตรอว์เบอร์รี่สดกับนมข้นหวานค่ะ ตามแผงขายสตรอว์เบอร์รี่ก็จะมีนมข้นหวานวางขายคู่กันตลอดจริงๆ ถ้าไปซุปเปอร์ที่ญี่ปุ่นลองหาดูนะคะ

กินแบบนี้หวานมันตัดเปรี้ยวอร่อยมากค่ะ และในส่วนของแซนด์วิชที่เราจะทำนี้ ก็มีครีมรสชาติหวานมัน เข้ากับสตรอว์เบอร์รี่สดได้อย่างลงตัว พร้อมกับขนมปังกินอิ่มได้พลังงาน จะทำเป็นของว่าง หรือถ้าชอบกินเป็นมื้อหลักแบบหวานๆก็ได้นะคะ

สูตร แซนด์วิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสดสูตร แซนด์วิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด

แซนด์วิชสตรอว์เบอร์รี่ (อิจิโกะแซนโดะ / いちごサンド) แบบแซนด์วิชสามเหลี่ยมตามร้านทั่วไป ถ้าอยากให้สวย จะต้องเห็นสตรอว์เบอร์รี่ครึ่งลูก 3 ชิ้น เพราะฉะนั้นขนมปังสามเหลี่ยม 1 คู่ ต้องใช้สตรอว์เบอร์รี่อย่างน้อย 3 ลูกค่ะ ส่วนครีมสด มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของสตรอว์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ลูกใหญ่ ครีมก็หนาตามค่ะ

แซนด์วิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสดที่ญี่ปุ่นหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปเฉพาะฤดูสตรอว์เบอร์รี่นะคะ ส่วนที่ไทยเราจะมีขายแบบไส้แยมบวกครีมชีสมากกว่า ไส้สตรอว์เบอร์รี่สดๆหาซื้อได้ยากกว่ามาก ส่วนใหญ่ถ้าจะซื้อต้องไปร้านโฮมเมดเท่านั้น ร้านสะดวกซื้อนี่ไม่น่ามี แต่ถ้าร้านโฮมเมดทำได้ เราก็ทำได้ค่ะ ส่วนผสมแค่ไม่กี่อย่าง ขั้นตอนก็น้อย มาดูวิธีทำกันค่ะ

ส่วนผสมส่วนผสม

1. สตรอว์เบอร์รี่ 3 - 12 ลูก
2. ครีมสด 100 มิลลิลิตร
3. น้ำตาลทรายขาว 10 กรัม
4. ขนมปัง 2 - 4 แผ่น (เลือกชนิดขอบนิ่ม หรือ ไร้ขอบ)
* น้ำเลม่อนหรือมะนาว 1/2 ช้อนชา สำหรับตีครีมให้ฟูเร็ว (ไม่ใส่ก็ได้)

อุปกรณ์อุปกรณ์

1. กาละมัง
2. ตะกร้อมือ
3. พายปาดครีม
4. ตราชั่ง
5. เขียง
6. มีด

วิธีทำวิธีทำ

1. นำครีมสดไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา ให้เย็นจัด ห้ามใส่ช่องแข็งนะคะ

2. ล้างสตรอว์เบอร์รี่ให้สะอาด

3. ตัดขั้วทิ้ง พักไว้จนแห้งไม่มีหยดน้ำเกาะ

4. เทครีมสดใส่กาละมัง ใส่น้ำตาลลงไป ตามด้วยน้ำมะนาว แต่ครีมต้องเย็นจัดนะคะ อากาศที่ไทยร้อน จะใช้กาละมังใส่น้ำแข็งซ้อนด้านล่างก็จะช่วยให้ครีมเย็น เซ็ทตัวได้ง่ายค่ะ

5. ใช้ตะกร้อมือตีครีมด้วยความเร็วสูง เป็นเวลา 5 นาที

6. เมื่อครีมได้ที่จะขึ้นเป็นริ้วๆ คลื่นๆแบบในภาพ ตามรอยตีของตะกร้อค่ะ

7. ใช้พายปาดครีมไว้เตรียมประกบขนมปังค่ะ ครีมสดที่ได้ ทำแซนด์วิชได้ 1-3 คู่ ขึ้นอยู่กับขนาดของสตรอว์เบอร์รี่ค่ะ

8. วางขนมปังบนเขียง

9. ทาครีมสดให้ทั่ว โดยให้ตรงกลางแผ่นหนากว่ารอบๆ

10. วางสตรอว์เบอร์รี่ลงไป ตามรูปใช้สตรอว์เบอร์รี่ขนาดประมาณลูกละ 15 กรัม (วิธีการวางสตรอว์เบอร์รี่ณูปแบบต่างๆ อยู่หน้า 2 ค่ะ)

11. ใส่ครีมทับลงไป (ตามรูป ใช้ครีมสดที่ตีได้ทั้งหมดค่ะ)

12. เกลี่ยให้ทั่วแผ่น

13. ประกบขนมปังลงไป

14. หั่นโดยใช้ปลายมีดจิ้มลงไป หั่นจากมุมขนมปังจากอย่างเบามือ

15. เราจะได้ชิ้นแซนด์วิชที่เห็นสตรอว์เบอร์รี่ตลอดแนวค่ะ (รูปแบบการใส่สตรอว์เบอร์รี่เพื่อตัดให้เห็นชิ้นสตรอว์เบอร์รี่อยู่หน้า 2 นะคะ)

16. บีบมุมขนมปังทั่งบนและล่างให้ชิดกัน ใช้พายปาดครีมที่ล้นขนมปังออก จัดใส่จานพร้อมรับประทาน หรือใช้ฟิล์มห่ออาหารห่อแช่ตู้เย็นไว้ได้ 1 วันค่ะ

หน้าต่อไปเรามีตัวอย่างการใส่สตรอว์เบอร์รี่เพื่อตัดให้เห็นชิ้นสตรอว์เบอร์รี่ค่ะ

ตัวอย่างการวางสตรอว์เบอร์รี่เพื่อตัดให้เห็นชิ้นสตรอว์เบอร์รี่ตัวอย่างการวางสตรอว์เบอร์รี่เพื่อตัดให้เห็นชิ้นสตรอว์เบอร์รี่

การวางเรียงสตรอว์เบอร์รี่มีอยู่หลายรูปแบบ สามารถครีเอทได้ตามชอบค่ะ หากวางทั้งลูกเวลาหั่นแล้วเห็นสตรอว์เบอร์รี่เรียงไปทางเดียว ถ้าใช้สตรอว์เบอร์รี่สไลด์ ก็จะหั่นง่าย เรียงทางไหนก็ได้ค่ะ หรือจะไม่หั่น ทำเป็นแซนด์วิชเปิดหน้าก็สวยน่ารับประทานมากค่ะ

เรามีรูปแบบการวางทั้งหมด 11 แบบ มาให้เลือกกันค่ะ

1. สตรอว์เบอร์รี่ 3 ลูก

2. สตรอว์เบอร์รี่ 5 ลูก

3. สตรอว์เบอร์รี่ 9 ลูก

4. สตรอว์เบอร์รี่ 8 ลูก

5. สตรอว์เบอร์รี่ 12 ลูก

6. สตรอว์เบอร์รี่ 9 ลูก หั่นแนวตรง

7. สตรอว์เบอร์รี่ 8 ลูก หั่นแนวตรง

8. สตรอว์เบอร์รี่ 12 ลูก หั่นแนวตรง

9. สตรอว์เบอร์รี่สไตล์ 9 ชิ้น หั่นแนวตรง

10. สตรอว์เบอร์รี่สไลด์ 9 ชิ้น หั่นทะแยงมุม

11. สตรอว์เบอร์รี่สไลด์ 9 ชิ้น หั่นแนวเฉียงไม่ตรงมุม

แซนด์วิชผลไม้แซนด์วิชผลไม้images.app.goo.gl

สูตรครีมสดนี้สามารถทำแซนด์วิชผลไม้ชนิดอื่นได้นะคะ เช่น สับปะรด กีวี่ ส้ม ลูกพีช และ กล้วยหอม เป็นต้น จะหั่นชิ้นใหญ่ หรือชิ้นเล็กๆผสมกับครีมสดเลยก็ได้ค่ะ

สุดท้ายนี้สุดท้ายนี้

ร้านดองกี้ (ดองกิโฮเต้) ที่เพิ่งเปิดที่ไทย มีสตรอว์เบอร์รี่ญี่ปุ่นขายเป็นแพ็คเหมือนกับที่ญี่ปุ่นเลยค่ะ พันธุ์อะมะโอวราคา 399 บาท ที่ญี่ปุ่นก็ราคาประมาณ 399 นะคะ แต่ราคาเยนค่ะ (คิดเป็นเงินไทยแค่ร้อยบาท) ที่ไทยแพงกว่าหลายเท่าเลยค่ะ

ซื้อมากินสดๆ ก็อร่อยและฟินดี แต่น้อยจนนับลูกได้แบบนี้ ถ้าเอามาทำแซนด์วิชได้ถึง 3 คู่ กินกันอิ่มได้ 6 คน รับรองความอร่อยคุ้ม แนะนำค่ะ ลองทำกินกันนะคะ ”แซนด์วิชสตรอว์เบอร์รี่ครีมสด” แน่นอนว่าจะใช้สตรอว์เบอร์รี่ของไทยก็อร่อยเช่นกันค่ะ ลองดูนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook