ช่วยด้วย! หนูติดยา : เมื่อใบหน้า ’ติด’ สารเสตียร์รอยด์

ช่วยด้วย! หนูติดยา : เมื่อใบหน้า ’ติด’ สารเสตียร์รอยด์

ช่วยด้วย! หนูติดยา : เมื่อใบหน้า ’ติด’ สารเสตียร์รอยด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมคะ? เราก็อยู่ของเราดีๆ แต่จู่ๆก็มีผดผื่นคันเล็กๆ แดงๆ ขึ้นมากวนใจบนใบหน้า แถมจะมาทีนึงยังไม่มาคนเดียว แบกพรรคพวกแห่มากันเป็นปื้น ให้เราเกาเล่นสนุกสนาน


อ่านๆ แล้วอาจดูไม่แย่่เท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วเป็นปัญหาสลัดไม่หลุดเลยสำหรับบางคนและพลอยเองก็เป็นหนึ่งในนั้น กลุ่มผดเจ้าปัญหา ทั้งสร้างความรำคาญและก่อความไม่มั่นใจ ยิ่งทิ้งไว้นานยิ่งคัน ยิ่งอยากเอามือไปถูให้หาย กลายเป็นว่ามีสิวอักเสบพ่วงตามมาอีก เพราะความสกปรก หมักหมม

ต้องยอมรับเลยค่ะ ว่าเป็นอีกคนหนี่งที่มีช่วง "หน้าพัง" ยิ่งกว่าตกนรกทั้งเป็น ออกไปไหนไม่ได้ รูปห้ามถ่าย แม้กระจกยังไม่อยากจะมองและต้นเหตุทั้งหลายทั้งปวงก็เริ่มมาจากผื่นคันพวกนี้ และ .... ครีมเสตียร์รอยด์

แล้วทำไม ผิวหน้าของข้าพเจ้าถึงเข้าขั้น "เละ" ??! ก็อยากจะโทษดินโทษฟ้าเหมือนกันว่าเป็นชะตาลิขิต บททดสอบ (หรือความซวย) แต่ก็รู้อยู่แก่ใจมันไม่ใช่ !!! เล่นใช้ยามาติดต่อกัันนานถึง 5ปี (ความจริงควรใช้5วัน)

พอมาถึงตอนนี้ หน้าเละแล้ว ทำอย่างไร ???? แนวทางการแก้ไข ?? ก็เฉกเช่นทุกปัญหาของชีวิตค่ะ ก่อนที่เราจะมานั่งปวดหัว ความเครียดรุมเร้าเราก็ต้องวางแผน นั่งไล่ออกมาเป็นข้อๆ ก่อนว่าฉันเป็นอะไร ยังไง แก้ไขอย่างไรได้บ้าง ซึ่งผลก็ออกมาดังนี้ค่ะ (ปัญหาผิวของพลอย ณ ตอนนั้น)


หนทางรักษา ประคับประคองกัน

1. ผิวหน้าอ่อนแอติดเสตียร์รอยด์

ปัญหานี้ พลอยไม่ทราบว่าขณะนี้มีเทคโนโลยีใดที่สามารถช่วยทุเลาได้หรือเปล่า แต่ในช่วงที่พลอยเป็นนั้น การ "รักษา" คือการ หักดิบ ! คือ เลิก เลิก เลิก และไม่หันไปใช้อีก ฟังดูง่าย แต่แม่เจ้า!!!ทำยากกว่าพูดเป็นสิบเท่าค่ะ เราจะเกิดอาการหัวตื้อ มือสั่น อยากจะคว้าไปหาหลอดเสตียร์รอยด์ทุกครั้งที่ส่องกระจก หวังจะให้ยาวิเศษปัดเป่าฝันร้ายครั้งนี้ออกไป แต่หลังจากที่เราตบะแตกไป 2-3ครั้ง เราก็จะทราบว่า ..ยาวิเศษมันหมดอิทธิฤทธิ์แล้ว ยิ่งทายิ่งเป็นหนัก เพราะฉะนั้น เขวี้ยงทิ้งให้หมดค่ะ ยาทุกตัวที่มี หันหน้ามาซบพวกยาแต้มสิวธรรมดาเถอะค่า

นอกจากนี้ ผิวที่กำลังหย่าเสตียร์รอยด์อาจมีอาการระคายเคืองง่ายและแดงง่าย เพราะฉะนั้นก่อนจะเริ่มทรีทเม้นท์หรือครีมใหม่ๆ ก็ดูให้ดีว่าไม่มีสารที่เราแพ้นะคะ การหลีกเลี่ยงแสงแดด ความร้อน แอลกอฮอล จะช่วยเรื่องหน้าแดงได้ค่ะ*

2. ปัญหาแพ้ไรขน

ก่อนอื่นตรวจให้แน่ใจที่คลีนิคหรือโรงพยาบาลก่อนนะคะว่าเรามีไรขนจริงๆ และมีอาการคันยิบๆ ที่ใบหน้า โดยเฉพาะช่วงเย็นๆ (เช้าๆ อากาศเย็นๆ ไม่ค่อยเป็นมากเท่า) บางทีเราอาจจะคันหลายๆ จุดก็เป็นได้ เพราะไรขนเนี่ย เขาจะนอนอุดอู้อยู่ในต่อมไขมัน บางทีก็ออกมาเดินเล่นจากต่อมหนึ่งไปอีกต่อมหนึ่ง ทำให้เจ้าของพื้นที่ตัวจริงอย่างเรา ได้ทั้งคันทั้งสยองทั้งสยึย(?)กับเจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ พวกนี้

ไรขนกำจัดได้ไม่ยากค่ะ เพียงแต่อย่าปล่อยไว้นานนัก เพราะเจ้าพวกนี้แพร่พันธุ์เร็ว ตอนนี้มียาทาหน้า สามารถทาทิ้งไว้สัก 5-15 นาทีแล้วล้างออก เพื่อฆ่าไรขน ซึ่งวิธีนี้จะเห็นผลช้ากว่าการทำเลเซอร์กำจัดไรขนโดยเฉพาะ แต่ถึงช้าก็ชัวร์นะจ๊ะ!

อย่าลืมไปตรวจบ่อยๆ เป็นระยะ เพื่อเช็คจำนวนไรขน พอมั่นใจว่าหายสนิทก็เลิกเลยค่า ไม่รู้ว่าท่านอื่นเป็นเหมือนพลอยหรือเปล่า แต่พบว่าการอยู่ในห้องเย็นๆ จะช่วยได้ค่ะ เวลาออกไปร้อนจัดๆ ทีไร รู้สึกเหมือนไรขนเริ่มเดินขบวนให้คันยิบๆ


3. สิวอุดตัน (ที่มาเมื่อไหร่ไม่รู้ จากความสกปรกและไขมันที่ก่อตัว)

ปัญหาโลกแตกอีกหนึ่งอย่าง เพราะการกำจัดที่ช่างยากเย็นเหลือเกิน จะบีบก็บีบไม่ออก! อะไรจะอยู่ยงคงกระพันอะไรปานนี้ !

เช่นเดียวกับไรขน เราสามารถเลือกรักษาสิวอุดตันได้ด้วยการเลเซอร์กดสิว (หรือกดธรรมดาก็ได้ค่ะหากไม่แน่นมาก แล้วแต่กรณี) หรือการทายาละลายสิวอุดตัน ซึ่งทางเลือกที่สองอาจเป็นอะไรที่เราๆ รู้จักดีอยู่แล้ว เช่น benzac, retinA, differin

แต่อาจต้องใช้ความอดทนนิดนึง เพราะสำหรับบางท่าน การผลัดสิวอุดตันอาจต้องผ่านช่วงหน้าบางหรือช่วงที่เหล่าสิวใต้ผิวหนังผุดขึ้นมาเซย์ฮัลโหล พร้อมๆ กับผิวหน้าที่แดง ลอก และแสบ (พอผ่านไปได้ จะค่อยๆ เริ่มใส)

การรักษาด้วยตนเองต้องดูดีๆ นิดนึงนะคะ ทางที่ดีพบแพทย์เพื่อควบคุมปริมาณยาที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยไป มากก็ผิวไหม้ น้อยไปก็ไม่ออก ให้คุณหมอท่านดูให้ดีกว่าเนอะคะ ! ^^

4. สิวอักเสบ

สามอย่า: อย่าจับ อย่าแกะ อย่าเกา พูดง่ายๆคืออย่าสัมผัสเค้าโดยไม่จำเป็นนะคะ เค้าไม่ชอบหรอกค่ะ เดี๋ยวยิ่งพิโรธแล้วเต่งกว่าเดิม ยาแต้มสิวคือเพื่อนรักของเรา น้ำๆ ใสๆ มีกลิ่นแอลกอฮอลเล็กน้อย อย่าง Clinda M นั่นแหละค่ะ แต้มเบาๆ เช้า เย็น หลังล้างหน้า แล้วก็อย่าไปสังเกตุมันมาก จ้องเยอะไปเดี๋ยวเค้าไม่ไปไม่รู้นะ ! นอกจากนี้เราสามารถเอายาสีฟันมาโปะเอาไว้ระหว่างนอนหลับสารฆ่าเชื้อโรคในยาสีฟันจะช่วยลดอาการอักเสบของสิวและทำให้หายเร็วขึ้นได้ค่า


5. สิวเสี้ยน

วงเล็บเอาไว้เพราะน่ากังวลน้อยสุดในบรรดาปัญหาสิวทั้งหลายสูตรเดิมค่ะ แผ่นแปะจมูก ไม่หายก็ลองไข่ขาวทาแล้วเอาทิชชู่มาทับ ทิ้งไว้15นาที ดึงออกค่ะไม่ออกเหรอจ๊ะ ?? โอเค.. หากไม่ไหวจริงๆ อาจต้องกดค่ะ (กดจมูกเจ็บมว๊าก ขอบอก T.T") พอกดหรือดึงออกแล้วอาจดู "รูขุมขนกว้าง" เพราะเจ้าสิวที่เคยอยู่ถูกขับไล่หายไปก็ไม่เป็นไรคะ ล้างหน้าปิดท้ายด้วยน้ำเย็นจัด เพื่อกระชับรูขุมขน พยายามทำความสะอาดไม่ให้อุดตันอีก เดี๋ยวก็จะดีขึ้นเองค่า

ที่พูดมาทั้งหมดเลย สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ 'ความอดทน' และ 'การวางใจให้นิ่ง' ยิ่งเราไปจดจ่อ เครียด มองมัน ทำไมไม่หาย เมื่อไหร่จะดี อาจจะทำให้หายช้าลงค่ะ ร่างกายเราช่างฉลาด เวลาเราเครียดนจัดๆ ฮอร์โมนไม่พึงประสงค์ก็อาจถูกหลั่งออกมาได้ เพราะฉะนั้น ใจเย็นๆ ค่อยๆรักษา อย่าไปฟังเสียงภายนอกมาก (กระจกก็คลุมไปสักพักนะคะ)

เวลาที่เรารักษาเองไม่ไหว ปรึกษาแพทย์ค่ะ เลือกแพทย์ที่น่าไว้วางใจ แล้วไปตามนัด ดูอาการสม่ำเสมอ เพื่อที่จะวางแผนการรักษาให้ถูกต้อง หากเราดื้ออยากจะใช้ยาเอง ดีไม่ดีอาจเป็นหนักกว่าเดิม ขอฝากไว้เล็กน้อยจากประสบการณ์ตรง ด้วยความห่วงใยค่ะ

ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ นะคะว่าผิวเราชอบอะไร แพ้อะไร ใช้อะไรแล้วอุดตัน จะช่วยให้การรักษาเป็นไปอย่างราบรื่นกว่าเดิมมากเลยละค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook