5 วิธีรับมือ โควิด-19 สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็ก

5 วิธีรับมือ โควิด-19 สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็ก

5 วิธีรับมือ โควิด-19 สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ถือว่าเป็นช่วงที่มีความอันตรายต่อมนุษย์ทุกคน แต่สำหรับผู้สูงอายุและเด็กเล็กแล้วจะมีโอกาสของการติดเชื้อง่ายกว่าคนในวัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน ที่สำคัญคือเป็นช่วงอายุที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายด้วยเช่นกัน ดังนั้นทุกบ้านที่มีผู้สูงอายุและเด็กเล็กควรจะต้องมีวิธีรับมือของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี โดยวิธีการรับมือมีดังต่อไปนี้


1.ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ
การทำความสะอาดบ้านถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะคนทำงานเมื่อกลับมาถึงบ้านจะนำพาเชื้อโรคติดตัวกลับมาด้วย ผู้ที่อยู่บ้านจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อยครั้ง โดยเฉพาะสิ่งของที่ต้องใช้ร่วมกันหรือพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น ราวบันได, โต๊ะเก้าอี้ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่มีผู้สูงอายุและเด็กเล็กภายในบ้าน จึงควรทำความสะอาดบ้านในทุกๆ ส่วนบ่อยครั้งและเลือกใช้น้ำยาฆ่าเชื้ออย่างเดทตอลหรือน้ำยาซักผ้าขาวทั้งในการทำความสะอาดพื้นที่และเสื้อผ้า รวมไปถึงการเปิดหน้าต่างชั้นบน เพื่อระบายอากาศและรับแสงแดดจากภายนอกส่องเข้ามาในตัวบ้านที่จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยฆ่าเชื้อชั้นดี


2.อยู่ร่วมกันอย่างถูกต้อง
สำหรับผู้ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วคุณควรล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์และทำความสะอาดร่างกายทันที ช่วงที่อยู่นอกบ้านควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาและถ้ารู้ตัวว่ามีอาการไอหรือเป็นไข้ควรรีบพบแพทย์ทันที ที่สำคัญคือควรอยู่ให้ห่างจากทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุเพื่อป้องกันการติดเชื้อ


3.ทานร้อน ช้อนกลาง
การรับประทานอาหารที่ถูกต้องในช่วงสถานการณ์โควิด คือ การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อนหรือมีการอุ่นให้สุกอยู่เสมอและควรเลือกใช้ช้อนกลางเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากขึ้น


4.ไม่ออกจากบ้าน ถ้าไม่จำเป็น
ถ้าไม่มีความจำเป็นหรือไม่มีธุระเร่งด่วน ไม่ควรให้ผู้สูงอายุออกจากบ้าน สำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กถ้าไม่จำเป็นไม่ควรนำเด็กๆ ออกจากบ้านไปสู่สภาพแวดล้อมที่มีคนแออัดเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องออกจากบ้านจริงควรใส่หน้ากากอนามัยและพกพาเจลล้างมืออยู่เสมอ


5.เตรียมพร้อมเมื่อต้องออกจากบ้าน
สำหรับผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน ผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุควรมีการเตรียมความพร้อมด้วยการสอนวิธีสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องและการพกพาเจลล้างมือติดตัวอยู่เสมอ มีการเตือนผู้สูงอายุให้ใช้เจลล้างมือตลอดเวลาและควรบอกในเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น

การดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็กในช่วงสถานการณ์โควิดไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่จะต้องทำอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศตามสื่อต่างๆ ไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อทำให้การอยู่ร่วมกันลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อาจจะทำให้คุณต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook