เลี้ยงลูกอย่างไร ให้ลูกรู้จักเอาตัวรอดได้

เลี้ยงลูกอย่างไร ให้ลูกรู้จักเอาตัวรอดได้

เลี้ยงลูกอย่างไร ให้ลูกรู้จักเอาตัวรอดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาวะในปัจจุบันที่มีทั้งโรคภัย และโจรผู้ร้าย ไหนจะการบูลลี่ในสังคม ดังนั้นการที่จะให้ลูกสามารถใช้ชีวิตอย่างเอาตัวรอดได้นั้นคุณจะต้องมีภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยด้วย แต่จะทำอย่างไรดีวันนี้เรามีเทคนิคในการเลี้ยงลูกให้สามารถเอาตัวรอดได้กับทุกสถานการณ์มาฝาก ได้แก่


1.สอนให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเอง
เวลาที่ต้องไปสวนสาธารณะหรือที่ๆ มีผู้คนพลุกพล่าน เด็กๆ อาจคลาดสายตากับผู้ปกครองได้ สิ่งที่จะช่วยเขาได้คือการสอนให้เขาเข้าหาผู้ใหญ่ที่มีเด็กหรือมากับเด็กเพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะการที่บอกให้ลูกพึ่งตำรวจอาจไม่ทันการ แต่การสอนให้ลูกรู้จักว่าผู้ใหญ่แบบไหนที่จะช่วยเขาได้เป็นทางออกที่รวดเร็วกว่า


2.ไม่ติดชื่อลูกตามข้าวของเครื่องใช้
การติดชื่อหรือข้อมูลของลูกไว้ในจุดที่เป็นที่สังเกตง่าย จะทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงตัวลูกของคุณได้ง่าย โดยการเอ่ยเรียกชื่อของเขา จนทำให้เขาเชื่อใจว่าบุคคลนั้นรู้จักเขานั่นเอง


3.สอนให้ลูกรู้จักสรีระของตน
ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายการสอนให้เขารู้เรื่องเพศศึกษาเบื้องต้นจำเป็นมาก เพื่อที่เขาจะได้รู้จักการรักนวลสงวนตัว และรู้ว่าส่วนไหนของร่างกายที่ไม่ควรให้ใครมาจับต้องเด็ดขาด ซึ่งหากถูกล่วงเกินก็ต้องร้องขอความช่วยเหลือหรือบอกให้พ่อแม่รู้ทันที


4.หาคำเฉพาะที่แม่ลูกจะเข้าใจได้
คุณอาจสอนให้ลูกใช้รหัสลับระหว่างคุณกับลูก เมื่อลูกอาจอยู่จุดที่สุ่มเสี่ยงหรือกำลังอยู่ในจุดที่อันตราย เพื่อให้ลูกสามารถขอความช่วยเหลือใครก็ได้โดยที่ผู้ร้ายไม่ทราบว่าเขากำลังสื่อสารกับคุณ


5.สอนให้ลูกรู้จักใช้ความรุนแรง
ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่านำไปใช้กับเพื่อนในห้องนะ แต่หากเจอคนร้ายที่เข้ามาหมายจะทำร้าย เด็กอาจไม่ทันระวังเพราะเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นคุณต้องสอนให้ลูกรู้ไว้ว่าผู้ใหญ่ที่ดีจะไม่มีการทำร้ายเด็กและไม่มีการสัมผัสตัวอย่างรุนแรง เมื่อเด็กเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เขารู้สึกไม่ดีสิ่งที่เขาต้องทำ คือการกรีดร้องอย่างสุดเสียงเพื่อให้คนรอบๆ ได้รับรู้ว่ามีอันตรายเกิดขึ้น หรือหากที่อยู่อาศัยของคุณมีความเสี่ยงด้านอาชญากรรมมาก คุณต้องให้ลูกรู้จักพกดินสอหรือปากกาแบบถอดปลอกเพื่อเป็นอาวุธยามมีเหตุไม่คาดฝัน

ยุคนี้อันตรายอาจอยู่ใกล้ตัวโดยที่เราไม่ทันระวัง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักเอาตัวรอดและช่วยเหลือตัวเองได้เมื่ออยู่ในสถานการณ์คับขัน เพื่อความปลอดภัยของลูกรักนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook