คุณแม่ยุคใหม่ต้องรู้! จะรับมืออย่างไรดี เมื่อลูกติดเกม

คุณแม่ยุคใหม่ต้องรู้! จะรับมืออย่างไรดี เมื่อลูกติดเกม

คุณแม่ยุคใหม่ต้องรู้! จะรับมืออย่างไรดี เมื่อลูกติดเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดและโทรศัพท์ราคาไม่แพง บวกกับการทำงานของคุณแม่เอื้ออำนวยที่จะให้ลูกได้ใช้เทคโนโลยีก่อนวัยอันควร เมื่อหันมาอีกทีกลายเป็นว่าลูกของคุณกลายเป็นเด็กที่มีโลกแค่หน้าจอและติดเกมไปซะแล้ว ทีนี้จะรับมืออย่างไรดีล่ะ วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ


1.ใช้แอพช่วย
หากลูกติดเกมจนยากที่จะทำให้เขาเลิกเล่นเกมได้ในทันที การใช้แอพช่วยก็เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน โดยมองหาแอพที่น่าสนใจๆ มาให้ลูกเล่นแทน เพื่อดึงดูดลูกออกมาจากเกมก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ให้เขาลดการเล่นมือถือให้น้อยลงนั่นเอง


2.อธิบายให้ลูกเข้าใจว่าชีวิตจริงกับเกมส์ไม่เหมือนกัน
เด็กที่ยังเล็กนักจะไม่เข้าใจว่าเกมส์กับชีวิตจริงนั้นมีข้อแตกต่างกันอยู่ไม่ได้เหมือนกันไปซะทุกอย่าง คุณต้องอธิบายอย่างใจเย็นและไม่ใช้อารมณ์ เพราะการที่เด็กที่อยู่กับเกมส์ตลอดอาจส่งผลกับการใช้ชีวิตได้ เด็กบางคนเห็นในเกมส์สามารถหยิบฉวยข้าวของได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินจึงได้ลองมาทำกับชีวิตจริงและหากเห็นว่าสามารถทำได้เหมือนกับเกมส์จริงๆ จะกลายเป็นว่าเห็นผิดเป็นชอบได้


3.กำหนดเวลาเพื่อรักษาระเบียบ
การกำหนดเวลาว่าเล่นได้วันละกี่ชั่วโมงก็เป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียว เพียงแค่คุณต้องคุยกับลูกอย่างจริงจังว่าลูกสามารถเล่นเกมส์ได้วันละกี่ชั่วโมงจากกี่โมงถึงกี่โมง และหานาฬิกามาตั้งเวลาเอาไว้เพื่อให้ลูกรักษาเวลา และคุณเองก็ห้ามใจอ่อนกับลูกเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เด็กคิดว่า เมื่อเขาอ้อนก็สามารถเล่นได้เรื่อยๆ.


4.คอมพิวเตอร์ไม่ควรไว้ในห้องนอน
หากคุณแยกห้องนอนกับลูกสิ่งที่ควรทำก็คือการเอาคอมพิวเตอร์ออกมาจากห้องของลูก เพื่อป้องกันลูกแอบเล่นหลังจากคุณเข้านอน และเป็นการรักษาระเบียบวินัยต่อกันในครอบครัวอีกด้วย ส่วนโทรศัพท์นั้นเมื่อลูกเข้านอนแล้วคุณก็ควรตั้งรหัสเอาไว้เป็นการป้องกันไม่ให้เขาเล่นในช่วงที่คุณหลับ


5.ให้รางวัลเมื่อลูกรักษาเวลาได้
เมื่อลูกหักห้ามใจไม่เล่นเกมส์ออนไลน์ได้คุณสามารถให้รางวัลที่ไม่ต้องซื้อหากับเขาได้ เช่นการทำกับข้าวที่ลูกชอบ หรือการพาไปเดินเล่นในจุดที่ลูกสนใจ หรืออ่านหนังสือที่ลูกชอบให้ฟังตอนก่อนนอนก็เป็นการให้รางวัลอย่างสร้างสรรค์เช่นกัน

การบังคับลูกโดยไม่มีกิจกรรมรองรับนั้นนับว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากไม่ได้ผลแล้วยังเป็นการส่งผลให้ลูกมีอคติกับผู้เป็นพ่อเป็นแม่อีกด้วย ดังนั้นมารับมือกับการติดเกมของลูกด้วยวิธีเหล่านี้กันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook