7 ประโยชน์ของสาลี่ ผลไม้ชั้นดี กรอบอร่อยที่ไม่ควรพลาด

7 ประโยชน์ของสาลี่ ผลไม้ชั้นดี กรอบอร่อยที่ไม่ควรพลาด

7 ประโยชน์ของสาลี่ ผลไม้ชั้นดี กรอบอร่อยที่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาลี่ผลไม้ฉ่ำน้ำรสชาติหวานอ่อนๆ ยิ่งแช่เย็นยิ่งสดชื่น แต่ทราบหรือไม่ว่านอกจากรสชาติที่อร่อยถูกใจแล้ว สาลี่ก็มีประโยชน์อีกมากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เรามาดูประโยชน์ดีๆ จากสาลี่กันเลยดีกว่า

1.แก้กระหายคลายร้อน

สาลี่เป็นผลไม้ที่มีความฉ่ำน้ำมาก ดังนั้นจึงสามารถแก้กระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ยิ่งหน้าร้อนด้วยแล้วการหยิบสาลี่เย็นๆ มากินก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ดีเชียวล่ะ

2.ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย

กากใยในสาลี่มีค่อนข้างมากเมื่อทานเข้าไปแล้วรับรองได้เลยว่าอาการท้องผูกที่เป็นอยู่นั้นจะหายไป เพราะไฟเบอร์ที่มีอยู่นั้นจะทำหน้าที่ในการช่วยให้คุณขับถ่ายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

3.กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีในสาลี่จะเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และสารฟลาโวนอยที่เป็นตัวช่วยให้การลดการอักเสบของเซลล์ จึงทำให้ร่างกายแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยบ่อย ดังนั้นมากินสาลี่เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันกันเถอะ

4.ช่วยให้ผิวพรรณดี

ในสาลี่มีทั้งน้ำ วิตามินซี ไฟเบอร์ที่จะช่วยในเรื่องของการบำรุงผิว ช่วยให้ผิวที่อ่อนล้าได้รับการฟื้นฟูอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ จึงทำให้ผิวที่มีความแห้งหยาบกร้านได้รับน้ำอย่างเพียงพอ และส่งผลให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นและไม่แห้งกร้านอีกด้วย

5.ลดความดัน

โพแทสเซียมและธาตุเหล็กในสาลี่จะช่วยควบคุมความดันและช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

6.ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

การทานสาลี่เป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายมีความสมดุลทั้งด้านการสร้างเม็ดเลือด การดักจับไขมัน จึงช่วยลดไขมันส่วนเกินและคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

7.ทานก่อนและหลังออกกำลังกายได้

สาลี่นั้นมีน้ำตาลในตัวเองสูงแต่ค่าดัชนีต่ำ จึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันทีและยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ผ่านการออกกำลังกายไม่อ่อนล้าจนเกินไป ดังนั้นก่อนออกกำลังกายการทานสาลี่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่ต่างจากกล้วยหอม และหลังออกกำลังกายก็ยังสามารถทานได้อีก เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูกำลังได้เร็วขึ้นอีกด้วย

สาลี่จัดเป็นผลไม้ที่ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ค่อนข้างมาก แต่การทานแต่สาลี่อย่างเดียวไม่ใช่เรื่องที่ดีนักเพราะร่างกายต้องการสารอาหารที่ครบทุกหมวดหมู่ ดังนั้นนอกจากการทานสาลี่แล้วก็ควรเลือกทานผักผลไม้อย่างอื่นเพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างครบถ้วนกันด้วย รวมถึงต้องทานอาหารอื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook