6 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง และไอเดียการกินการใช้น้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ

6 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง และไอเดียการกินการใช้น้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ

6 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง และไอเดียการกินการใช้น้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำผึ้งคือ อาหารให้รสหวานที่เกิดจากการผลิตของผึ้งซึ่งได้รวบรวมมาจากเกสรดอกไม้ต่างๆ จนเกิดเป็นน้ำหวานที่มีสีเหลืองทอง มีกลิ่นหอม พร้อมรสชาติหวานกำลังดี นอกจากนี้ ในน้ำผึ้งยังมีสารอาหารอยู่หลายชนิด เช่น กลูโคส ฟรุกโตส และลีวูโลส อีกทั้งยังมีกรดกลูโคนิก เอนไซม์ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส และโซเดียม โดยเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มีประโยชน์ของน้ำผึ้งมาแนะนำกัน พร้อมไอเดียการนำมาใช้เพื่อสุขภาพ มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย


1.ป้องกันมะเร็งด้วยน้ำผึ้ง
รู้หรือไม่ว่าในน้ำผึ้งนั้นมีสารที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ โดยให้นำน้ำผึ้ง 3 ช้อนชา มาผสมเข้ากับน้ำเปล่า 1 แก้ว และน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล 3 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาดื่มทุกวันในตอนเช้าหลังตื่นนอนเป็นประจำ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากโรคมะเร็งได้


2.แก้ไอและขจัดเสมหะ
วิธีนี้ให้คุณนำเอากระเทียม 1 – 2 กลีบมาตำให้ละเอียด จากนั้นผสมเข้ากับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาวครึ่งช้อนโต๊ะ เกลือ พิมเสน หรือการบูร 1 – 2 เกล็ด โดยผสมให้เข้ากันแล้วใช้กวาดคอทุก 2 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการไอ ไอเรื้อรัง ขจัดเสมหะ และยังลดอาการอักเสบของหลอดลมได้


3.ช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น
สำหรับใครที่มักจะมีปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท หรือรู้สึกกระสับกระส่ายทุกครั้งที่เข้านอน ให้ใช้น้ำผึ้ง 1 – 2 ช้อนชา มาผสมเข้ากับน้ำอุ่นหรือนมอุ่นๆ 1 แก้ว ดื่มก่อนนอน 15 – 20 นาที โดยในช่วงเวลานั้นให้คุณนั่งสมาธิก่อนนอนร่วมด้วย จะช่วยคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ปรับสมดุลของสมอง ทำให้คุณนอนหลับสบาย หลับสนิท และตื่นมาได้อย่างเต็มอิ่มยิ่งขึ้น


4.เป็นตัวช่วยในการลดความอ้วน
แม้น้ำผึ้งจะถือว่าเป็นอาหารหวาน แต่ก็อุดมไปด้วยกรดที่มีส่วนช่วยในการย่อยไขมันให้ลดน้อยลง เพียงแค่นำมาทานคู่กับสลัดผักหรือผลไม้สดต่างๆ อย่างพอดี ก็จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้แล้ว


5.บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง
สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมขาดร่วงง่าย สามารถนำนำผึ้งมาใช้หลังจากสระผมเสร็จได้ โดยการนำน้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะมาผสมเข้ากับน้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 3 – 5 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด สังเกตได้ว่าเส้นผมจะนุ่มสลวย เงางาม หนังศีรษะสะอาด และยังช่วยกำจัดสารเคมีตกค้างได้ดียิ่งขึ้นด้วย


6.บำรุงผิวให้สวยอ่อนเยาว์
น้ำผึ้งอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ และแร่ธาตุต่างๆ หลายชนิดที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดีขึ้น วิธีการใช้คือ ให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ซับหน้าให้แห้ง จากนั้นนำน้ำผึ้งมาผสมเข้ากับกล้วยหอมบดละเอียด 1/2 ลูก แล้วนำมาพอกหน้าประมาณ 10 – 15 นาที เสร็จแล้วล้างออกให้สะอาด สังเกตได้ว่าผิวหน้าของคุณจะเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น หากทำเป็นประจำจะช่วยลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ลงได้

วิธีเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพด้วยน้ำผึ้งที่คุณสามารถทำได้เอง อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าควรเลือกใช้น้ำผึ้งแท้ที่ไม่ผสมน้ำตาล หรือส่วนประกอบอื่นๆ จะดีที่สุด เพื่อช่วยไม่ให้เกิดเสียต่อร่างกายในภายหลังนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook