7 แนวทางการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

7 แนวทางการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

7 แนวทางการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความน่ากลัวของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถสร้างความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจคนได้มากพอสมควร เพราะฉะนั้น เราจึงอยากจะแนะนำแนวทางการป้องกันการติดต่อของโรคทางเพศสัมพันธ์ หากทำตามคำแนะนำเหล่านี้รับรองว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้สูงมากแน่นอน


1.สวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์
ถุงยางอนามัยจะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เกิดจากการสัมผัสของอวัยวะเพศได้ โดยเฉพาะเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนเหล่านั้นมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการป้องกันทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงและยังป้องกันการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


2.ไม่ควรเปลี่ยนคู่นอนหลายคน
การมีเพศสัมพันธ์กับคนหลายคนในเวลาไม่กี่เดือนก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย และเมื่อเกิดโรคก็จะไม่ทราบแน่ชัดได้ว่าติดโรคมาจากคู่นอนคนไหน


3.รักษาความสะอาด
การรักษาความสะอาดของร่างกายและอวัยวะเพศให้สะอาดอยู่เสมอ จะช่วยลดการเกิดเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้ เพราะถ้าหากไม่รักษาความสะอาดของอวัยวะเพศ ก็สามารถเกิดเชื้อโรคและไปแพร่สู่คู่นอนได้นั่นเอง


4.ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน
เนื่องจากในช่วงมีประจำเดือนเป็นช่วงที่ช่องคลอดกำลังทำการขับของเสียออกจากร่างกาย มีโอกาสที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนเป็นดีที่สุด


5.ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด
การสวนล้างช่องคลอดจะทำให้แบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยู่ในช่องคลอดหายไป และอาจทำให้ติดเชื้อเมื่อมีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายมากขึ้น


6.ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ทางรูทวาร
การมีเพศสัมพันธ์ทางรูทวารสามารถติดเชื้อได้ค่อนข้างง่าย เนื่องจากเป็นช่องทางที่ของเสียขับออกจากร่างกาย นอกจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเพศสัมพันธ์แล้ว ยังมีโอกาสเป็นโรคริดสีดวงและโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้สวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทางด้านนี้จะดีที่สุด


7.ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี
ควรมีการตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อโรคต่างๆ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ใดๆ ต่อให้ไม่มีอาการของโรคเลยก็ตาม นอกจากนี้คู่รักที่กำลังจะแต่งงานร่วมใช้ชีวิตด้วยกัน ก็ควรตรวจสุขภาพเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของทั้งสองฝ่ายด้วย

การป้องกันเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเลยแม้แต่น้อย ถ้าอยากมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยก็ต้องรู้จักการป้องกัน หลายคนมักเกิดความอายในการซื้อถุงยางอนามัย แต่ถ้าหากเป็นโรคแล้วจะไม่อายมากกว่าหรือ นอกจากนี้ราคาถุงยางอนามัยยังถูกกว่าค่ารักษาอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook